ปกติใหม่
กับการเรียนไวโอลิน รายวิชาเพิ่มเติมเลือกดนตรี ศ.21202
โดย
ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
กลุ่มสาระดนตรี
บทนำ
การจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน)
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) ตามหลักสูตรสถานศึกษาแกนกลาง และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนช่วงชั้นที่
4 เป็นการเรียนการสอน วิชาเอกดุริยางคศิลป์ จุดประสงค์เพื่อรู้และเข้าใจถึงความแตกต่างทางด้านเสียง องค์ประกอบ
อารมณ์ ความรู้สึกของบทเพลงจากวัฒนธรรมต่าง ๆ มีทักษะในการร้อง บรรเลงเครื่องดนตรี
ทั้งเดี่ยวและเป็นวงโดยเน้นเทคนิคการร้องบรรเลงอย่างมีคุณภาพ
มีทักษะในการสร้างสรรค์บทเพลงอย่างง่าย อ่านเขียนโน้ต
ในบันไดเสียงที่มีเครื่องหมาย แปลงเสียงเบื้องต้นได้
รู้และเข้าใจถึงปัจจัยที่มีผลต่อรูปแบบของผลงานทางดนตรี
องค์ประกอบของผลงานด้านดนตรีกับศิลปะแขนงอื่น แสดงความคิดเห็นและบรรยายอารมณ์ความรู้สึกที่มีต่อบทเพลง
สามารถนำเสนอบทเพลงที่ชื่นชอบได้อย่างมีเหตุผล
มีทักษะในการประเมินคุณภาพของบทเพลงและการแสดงดนตรี รู้ถึงอาชีพต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับดนตรี
รู้และเข้าใจรูปแบบบทเพลงและวงดนตรีแต่ละประเภท
และจำแนกรูปแบบของวงดนตรีทั้งไทยและสากล เข้าใจอิทธิพลของวัฒนธรรมต่อการสร้างสรรค์ดนตรี
เปรียบเทียบอารมณ์และความรู้สึกที่ได้รับจากดนตรีที่มาจากวัฒนธรรมต่างกัน อ่าน
เขียน โน้ตดนตรีไทยและสากล ในอัตราจังหวะต่าง ๆ
มีทักษะในการร้องเพลงหรือเล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวงโดยเน้นเทคนิคการแสดงออกและคุณภาพของการแสดง
สร้างเกณฑ์สำหรับประเมินคุณภาพการประพันธ์ การเล่นดนตรีของตนเองและผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร
มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด
ความรู้ความเข้าใจ
ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการ พัฒนาตนเองและสังคม
รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ
การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
2. ความสามารถในการคิด
เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์
การคิดสังเคราะห์
การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ
เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่าง เหมาะสม
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ
ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ
เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม
แสวงหาความรู้
ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาและมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึง ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. ความสามารในการใช้ทักษะชีวิต
เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน
และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็นความสามารถใจการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร
การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสมและมีคุณธรรม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน
1.
นักเรียนมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ แก้ปัญหาและจัดการอย่างเป็นระบบ รู้วิธีการแสวงหาเพิ่มเติมจากสื่อและแหล่งการศึกษาต่างๆ
2.
นักเรียนมีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
นาฏศิลป์และดนตรีอย่างอิสระ
3.
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
ได้อย่างมีความสุขในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกดังนี้ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ชำนาญเทคโนโลยี มีความเป็นผู้นำ
ในสถานการณ์
Covid-19
โรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนแบบปกติ
เปลี่ยนมาเป็นการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยได้มีการจัดกระบวนทัศน์ และการพัฒนาการสอนวิชาปฏิบัติแบบออนไลน์
รายวิชาเพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์
และพัฒนาคุณภาพการศึกษารองรับสถานการณ์ต่างๆได้ตามโลกาภิวัฒน์
คำสำคัญ
นักเรียนเพิ่มเติมเลือก/ไวโอลิน/สอนนออนไลน์
เนื้อหา
ถอดความการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์
Covid-19 โดยการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
ดังต่อไปนี้
ธรรมชาติรายวิชาปฏิบัติเพิ่มเติมเลือกไวโอลิน เป็นการสอนเน้นการปฏิบัติเครื่องมือ
ได้แก่ไวโอลิน โดยใช้บทเพลงเป็นหลักนำเข้าสู่ทฤษฎีดนตรี การอ่านโน้ต
การเล่นประกอบจังหวะ และการเล่นบทเพลง โดยการจัดการเรียนแบบขบวนการกลุ่มการเรียน
หมายถึงเรียนพร้อมๆกันครั้งละ 16 คน ซึ่งเดิมทีก็เป็นเรื่องยากเรื่องหนี่ง สำหรับการเรียนแบบกลุ่ม
ในการเรียนเครื่องมือไวโอลิน เพราะข้อจำกัดหลายด้าน เช่น
สมรรถนะในการเรียนของนักเรียนแต่ละคน สรีระร่างกาย กล้ามเนื้อมือซ้าย
มือขวาที่ต้องมีการจัดวางเป็นรายบุคคลล
สำหรับการเรียนกานสอนรายวิชาปฏิบัติเพิ่มเติมเลือกไวโอลิน
แบบออนไลน์ จากการถอดบทเรียนมีแนวคิดการถอดบทเรียนการเรียนการสอนออนไลน์มีประเด็น
ดังต่อไปนี้
ทักษะการสื่อสาร
(Communication
Skill) การสื่อสารในชั้นเรียนไวโอลินต้องทำให้เกิดเส้นทางเดินทางเป็น
2 ทาง ให้ได้ หมายถึงการเป็นการสื่อของอาจารย์ส่งสาร อะไรไป
ต้องมีการตอบรับจากนักเรียนตอบกลับมาให้ได้
สำหรับเรื่องการสื่อสารในชั้นเรียนไวโอลินออนไลน์ปัจจุบันสามารถสะท้อนแนวคิดข้อคิดเห็นได้
1).เรื่องวินัยในชั้นเรียน
นักเรียนต้องมีสมาธิและวินัยในชั้นเรียน เด็กนักเรียนไทยต้องเรียนอย่างมีเป้าหมาย
และมุ่งมั่นต่อจุดประสงค์การเรียนในรายวิชาอย่างเต็มที่ ยกตัวอย่างเช่น
ปรัชญาการเรียนของนักเรียนจีน จะมีปรัชญาการเรียนเพื่อการแข่งขันต่อโอกาสของตนเองสำหรับประชากรที่มีอยู่จำนวน
พันล้านคน นักเรียนต้องเรียนให้เก่งเพื่อที่จะมีโอกาสก้าวหน้าในสังคม
และตระกูลตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่โตมากจะต้องปลูกฝังค่านิยมการเรียนให้ต้องมีวินัยในการเรียนแบบเด็กไทย
2).
สัญญาณอินเตอร์เนต ในการเรียนการสอนในชั้นเรียนออนไลน์ ผมจะโดนนักเรียนสอบทานอยู่เสมอว่า
”อาจารย์เสียงยืด อาจารย์เสียงหาย อาจารย์เสีบงไม่ดี” หมายถึงว่าระบบสัญญาณอินเตอร์เนตที่ไม่เสถียร
ทำให้การรับส่งสัญาณไม่สามารถตอบสนองได้เต็มที่
ซึ่งโรงเรียนได้ลงทุนเรื่องระบบสัญาณอินเติร์เนตตลอดเวลา แต่โรงเรียนสาธิต มศว
ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) ตอนนี้ประชากรในการใช้สัญญาณ ไม่น้อยกว่า 3,000 คน
นับว่าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะชั้นเรียนดนตรี ที่ต้องมีความชัดของสัญญาณ
เพื่อสามารถรองรับการรับฟังเสียงที่หลากหลายระดับเสียง หลากหลายโทนเสียง
หลากหลายโน้ตเพลง ความคมชัดและตรงเวลาของระดับเสียงมีผลต่อความเข้าใจ
ในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก
3). คุณภาพของเสียง
ที่ได้ยินจากเครื่องรับเสียง เช่นลำโพง หูฟัง ไมโครโฟนส์
ก็จะทำให้เรื่องของคุณภาพของเสียงในการรับฟังที่ชัดเจนเสมือนอยู่ในห้องเรียนจริงประมาณนั้น
เพราะว่านักเรียนแต่ละบุคคลยังใช้อุปกรณ์ และวัสดุที่ยังมีคุณภาพที่แตกต่างกันตามศักยภาพ
ทำให้การรับฟังเสียงรายบุคคลในชั้นเรียน ก็จะมีความแตกต่างกันของคุณภาพเสียง
ทักษะการร่วมมือ
(Collaboration)
ลองมาฟังคำนิยามกันดูนะครับ
คือการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจ คือการทำงานร่วมกัน
แบบประสานการทำงานให้สอดคล้องกันทั้งภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มทีมงาน
เพื่อให้เป้าหมายหลักร่วมกันขององค์กรเสร็จสมบูรณ์ หัวใจของการทำงานแบบ Collaboration
คือการมีสัมพันธภาพที่ดีของคนในกลุ่ม ในองค์กร
ซึ่งเมื่อมีเป้าหมายหลักร่วมกันแล้ว
กลุ่มคนเหล่านี้จะสามารถดำเนินการไปสู่เป้าหมายได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้นำทีม
เพียงแต่ แต่ละคน แต่ละทีมรับทราบ เข้าใจบทบาท
มีความสัมพันธ์ที่เอื้ออำนวยซึ่งกันและกัน จะส่งเสริม
ช่วยเหลือจนเป้าหมายหลักสำเร็จ
คนทำงานจะรู้สึกว่าความสำเร็จนั้นเป็นความสำเร็จร่วมกัน
แต่สำหรับการถอดบทเรียนการเรียนการสอนไวโอลินออนไลน์
ของนักเรียนปัจจุบันนักเรียนยังมีการซ่อนใบหน้าไว้ในมุมแคบ
นักเรียนยังไม่อยากเปิดกล้อง เปิดเสียง และยังมีบางส่วนที่เข้ามาในสันญาณระบบ Ms-Team
และปิดกล้อง ปิดเสียงไว้
เพราะฉนั้นทักษะการร่วมมือต่อการเรียนยังต้องอาศัยควบคู่ไปกับการมีวินัยในการเรียนด้วยกัน
แต่สำหรับนักเรียนที่มีวินัยต่อการเรียนแล้วช่างเกิดผลลัพท์ที่คาดไม่ถึงหลายประการ
เช่น การวางแผนการสอนแบบ Onsite นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียน
วางแผนการสอนไว้สับดาห์ละ 1 เพลง
แต่การจัดการเรียนการสอนจริงนักเรียนไม่เคยที่จะเล่นกันได้จบเพลงกันเท่าที่ควร
คุณครูก็จะใช้วิธีการวัดแบบจุดประสงค์การเรียนรู้กันไปพอประเมินได้ แต่สำหรับการเรียนออนไลน์
สำหรับการออกแบบการสอนสัปดาห์ละ 1 เพลง
นักเรียนจะใช้ทักษะการร่วมมือเพื่อให้ตนเองสามารถเล่นได้จบเพลงใน 1 สัปดาห์ให้ได้จบเพลง
โมเดลการสอนรายวิชาเพิ่มเติมเลือกไวโอลิน 2 คาบเรียน ต่อสัปดาห์ เวลาการสอน 100
นาที มีโมเดลการสอน 4 ลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้
1).ขั้นเตรียมความพร้อม
สายใครสายมันหมุนกันคนละที (10
นาที) เป็นขั้นตอนที่เหมือนจะง่าย แต่จริงแล้วไม่ง่ายเลยครับ และให้เวลาไว้เพียง
10 นาที เช็คชื่อนักเรียนเข้าชั้นเรียน ตั้งเสียงเครื่องดนตรีไวโอลิน
เครื่องดนตรีไวโอลิน มี 4 สาย ในการตั้งเสียงไวโอลินมีความจำเป็นต้องตั้งเสียงทุกครั้งเพราะว่าเครื่องดนตรีไวโอลิน
ระบบการเกิดเสียงเกิดจากการหมุนของลูกบิดไม้
ทำให้โอกาสการเกิดเสียงไม่ตรงมีอยู่มาก การต้องตั้งเสียง 4 สาย กับเครื่องไวโอลิน
16 ตัว ต้องใช้ทักษะการร่วมมือและทักษะการสื่อสาร จนแทบหมดเสียงแล้วครับใน 10
นาทีแรก
2).ขั้นอธิบายเนื้อหา
บทเพลงแสนดี 100 นาที 1 เพลง (30 นาที)
เป็นขั้นตอนอธิบายบทเพลงที่จะใช้ในรายคาบเรียน
มีการบรรเลงตัวอย่างบทเพลงในเริ่มต้น อธิบายโน้ตเพลงที่มีในบทเพลง
การอ่านโน้ตให้เข้ากับอัตราจังหวะ การตีความโน้ตเพลงเพื่อให้เห็นตำแหน่งการวางนิ้ว
(Fingering
Chart) และการบรรเลงบทเพลง
ขั้นนี้ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการตอบข้อสงสัยของนักเรียนที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่เกินไป
เพราะนักเรียนจำนวนมาก ระบบการสื่อสารต่อการยุติข้อซักถาม
ต้องไม่คิดมากพยายามอธิบายเนื้อหาทั้งหมดของเพลงให้ทันเวลา
3). ขั้นฝึกปฏิบัติ
ตัวใครตัวมันทั้งฉันและเธอ (30 นาที)
เป็นขั้นตอนที่นักเรียนต้องใช้ความสามารถ
และการรวมรวมความเข้าใจทั้งหมดของการอธิบายความ เพื่อฝึกปฏิบัติบทเพลงให้สำเร็จผล
แต่ก็จะมีปัญหาสืบเนื่อง เช่น
เครื่องดนตรีสายไม่ตรงระหว่างการเรียนในชั่วโมงเรียนเกิดขึ้นบ่อย การอ่านโน้ตเพื่อบรรเลงบทเพลง
ปัญหาสรีระกล้ามเนื้อ และนิ้วมือซ้ายตึง หรือการจัดการทางเทคนิคดนตรี
ความตรงของเสียง (Intronation) ความตรงของจังหวะ
(Rhythm) การบรรเลงต่อบทเพลงอย่างต่อเนื่อง
4).
ผลงานรายคาบเรียน พึ่งรู้ว่าตัวเก่ง จบเอง 1
เพลง (30 นาที) การเรียนการสอนออนไลน์มีข้อตกลงประการหนึ่งจากฝ่ายวิชาการ
คือการวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ ต้องประเมินให้เห็นใน Assignment และเป็นการสอดคล้องต่อโมเดลการสอน
เพื่อบรรลุจุดประสงค์ช่วงชั้น การนำเสนอผลงานบทเพลรายคาบเรียน
ซึ่งทำให้นักเรียนไม่สามารถเป็นวิญญาณในการส่งสัญาณเข้ามาเรียนในระบบได้เท่านั้น
นักเรียนจะต้องช้ทักษะการสื่อสาร ทักษะการมีส่วนร่วม
ประกอบร่างให้เป็นทักษะทางดนตรี รายคาบให้เห็นผลเป็นที่ประจักษ์
บรรณานุกรม
ยงยุทธ เอี่ยมสอาด,(2559)
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาทักษะดนตรีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชาเอกดุริยางคศิลป์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น