วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การฝึกเครื่องสายสำหรับผู้เริ่มต้น

การฝึกเครื่องสายสำหรับผู้เริ่มต้น
โดย  อาจารย์ยงยุทธ  เอี่ยมสอาด
คำถามยอดฮิตก่อนเรียน  ลูกเรียนดนตรีแล้วเมื่อไหร่จะเล่นเป็นเพลง ลูกเรียนดนตรีแล้วเมื่อไหร่จะเก่ง  ต้องซื้อเครื่องดนตรีก่อนเรียนหรือเรียนแล้วเป็นแล้วค่อยซื้อ  ครูที่นี่สอนเก่งมั๊ย จบจากไหน สอนมานานหรือยังเลือกครูผู้สอนแต่ไม่เลือกที่จะชม  จะดูตอนคูณลูกซ้อมดนตรีคือวิชาดนตรีเด็กๆที่จะเก่งดนตรีหรือไม่นั้น  ไม่ได้มาจากเพียงครูผู้สอนเท่านั้น  แต่ต้องอาศัยจากคนทางบ้านคุณพ่อ คุณแม่ วัฒนธรรมดนตรีในครอบครัว  การฟังดนตรีในบ้าน คุณพ่อคุณแม่เคยฟังคุณลูกซ้อมดนตรีที่บ้านหรือไม่  เคยชื่มชมเวลาลูกซ้อมมั๊ย  ซึ่งในช่วงเริ่มต้นของการเรียนของเด็กๆ  การชมเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก พ่อแม่ที่เคยเรียนดนตรีจะรู้ดีว่าตอนเริ่มเรียนใหม่ๆ  การที่จะควบคุมให้เสียงดนตรีออกมาให้ได้อรรถรสนั้นแล้วมันเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา และพัฒนาการที่สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง 
การเรียนดนตรี
               การเรียนดนตรีในโรงเรียน  ในหลักสูตรพื้นฐานเป็นการเรียนดนตรีที่ล้มเหลวเพราะเริ่มต้นจากการเรียนภาคความรู้  ภาคทฤษฏีตามมาตรฐานการเรียนรู้  ทำให้เด็กๆไม่มีโอกาสที่จะได้เล่นเครื่องดนตรีจริงๆในชั่วโมงเรียนวิชาดนตรีในโรงเรียน  ก็เหมือนกับความล้มเหลวของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของเด็กไทยเพราะในหลักสูตรเน้นการเรียนไวยกรณ์ ก่อนการเรียนที่จะพูดจริงๆในชีวิตประจำวัน  เพราะฉะนั้นการเรียนภาคทฤษฎีดนตรีในหลักสูตร ในโรงเรียนมากเกินไป  ทำให้เด็กๆต้องไปหาความเก่งทางดนตรี  การเรียนภาคปฎิบัติเครื่องดนตรีตามโรงเรียนนอกหลักสูตรสถานศึกษาหรือที่คุ้นชินกับการที่เรียกว่าโรงเรียนกวดวิชา  โรงเรียนพิเศษ  ถ้าลูกๆคุณๆอยากเก่งดนตรีก็ต้องเรียนดนตรีนอกสถานศึกษาพื้นฐาน
               โรงเรียนนอกสถานศึกษาได้แก่   โรงเรียนสอนพิเศษดนตรีสยามกลการ  โรงเรียนดนตรีKPN  โรงเรียนดนตรีมีฟ้า  จินตการดนตรี  ซึ่งเป็นโรงเรียนดนตรีที่มีความหลากหลายของหลักสูตรและความถนัดในการสอน  โดยอาศัยการโฆษณาโรงเรียนจากโรงเรียนแม่ แล้วขยายกิจการแยกย่อยอีกมากมาย
              โรงเรียนดนตรีเฉพาะทาง ( Conservatory)  เป็นโรงเรียนที่สถาบันการศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆมาเปิดเป็นโครงการสอน  เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร มหาวิทยาลัยรังสิต  มหาวิทยาลัยศิลปรากร  เปิดเป็นโครงการพิเศษสำหรับบุคคลทั่วไปได้มีโอกาสได้เรียนดนตรีอีกทางหนึ่งเช่นศูนย์ความเป็นเลิศทางดนตรี (MEC.)เพื่อการพัฒนาหลักสูตร Mix Metod Violin นักเรียนก็จะได้มีโอกาสที่จะเรียนกับอาจารย์ที่สอนในมหาวิทยาลัย ได้แก่  อาจารย์ประพันธ์ศักดิ์ พุ่มอินทร์  อาจารย์ดร.แมสเธียส  โบกเนอร์  ซึ่งถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีก่อนที่นักเรียนระดับมัธยมจะตัดสินใจในการเลือกเรียนวิชาชีพในระดับที่สูงกว่า
วัฒนธรรมดนตรีในครอบครัว
การชื่นชมหลังการเรียน  การฝึกซ้อมเพื่อสร้างกำลังใจ  วัฒนธรรมการฟังเพลง  คุณพ่อคุณแม่ฟังเพลงอะไร ถ้าจะสร้างบรรยากาศและความเข้าใจต้องเริ่มสร้างและเพิ่มการฟังเพลงคลาสสิกและเพลงในบทเรียนเข้าไปอีกหนึ่งอย่างในครอบครัว  วัฒนธรรมการดูการชมดนตรีคลาสสิกหรือบทเพลงที่เรียน  สื่ออินเตอร์เนต  ชมคอนเสริต์จริงๆอย่างน้อยปีละครั้ง  การสร้างเป้าหมายในการเรียน ระหว่างผู้เรียน  ผู้ปกครอง  กิจกรรมสร้างสรรค์ทางดนตรี  การเล่นร่วมกับเพื่อน การเล่นรวมเป็นวงดนตรี  การแสดงดนตรี  การสร้างแรงบันดาลใจ  ดนตรีสร้างระเบียบวินัย
ค่านิยมการเรียนดนตรีครอบครัวแบบเก่า
-          เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
-          เพื่อเป็นหน้าเป็นตาของครอบครัวชั้นดี
-          เพื่อชดเชยสิ่งที่พ่อแม่ไม่มีโอกาสในตอนวัยเยาว์
ค่านิยมการเรียนดนตรีครอบครัวแบบใหม่
-          พ่อ แม่ เคยเรียนดนตรีมาแล้ว
-          เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
-          เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กให้เติมเต็มชีวิตสมบูรณ์
-          เพื่อพัฒนาศักยภาพทางดนตรีอย่างจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น