การฝึกเครื่องสายสำหรับผู้เริ่มต้น
โดย อาจารย์ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
คำถามยอดฮิตก่อนเรียน ลูกเรียนดนตรีแล้วเมื่อไหร่จะเล่นเป็นเพลง ลูกเรียนดนตรีแล้วเมื่อไหร่จะเก่ง ต้องซื้อเครื่องดนตรีก่อนเรียนหรือเรียนแล้วเป็นแล้วค่อยซื้อ ครูที่นี่สอนเก่งมั๊ย จบจากไหน สอนมานานหรือยังเลือกครูผู้สอนแต่ไม่เลือกที่จะชม จะดูตอนคูณลูกซ้อมดนตรีคือวิชาดนตรีเด็กๆที่จะเก่งดนตรีหรือไม่นั้น ไม่ได้มาจากเพียงครูผู้สอนเท่านั้น แต่ต้องอาศัยจากคนทางบ้านคุณพ่อ คุณแม่ วัฒนธรรมดนตรีในครอบครัว การฟังดนตรีในบ้าน คุณพ่อคุณแม่เคยฟังคุณลูกซ้อมดนตรีที่บ้านหรือไม่ เคยชื่มชมเวลาลูกซ้อมมั๊ย ซึ่งในช่วงเริ่มต้นของการเรียนของเด็กๆ การชมเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก พ่อแม่ที่เคยเรียนดนตรีจะรู้ดีว่าตอนเริ่มเรียนใหม่ๆ การที่จะควบคุมให้เสียงดนตรีออกมาให้ได้อรรถรสนั้นแล้วมันเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา และพัฒนาการที่สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง
การเรียนดนตรี
การเรียนดนตรีในโรงเรียน ในหลักสูตรพื้นฐานเป็นการเรียนดนตรีที่ล้มเหลวเพราะเริ่มต้นจากการเรียนภาคความรู้ ภาคทฤษฏีตามมาตรฐานการเรียนรู้ ทำให้เด็กๆไม่มีโอกาสที่จะได้เล่นเครื่องดนตรีจริงๆในชั่วโมงเรียนวิชาดนตรีในโรงเรียน ก็เหมือนกับความล้มเหลวของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของเด็กไทยเพราะในหลักสูตรเน้นการเรียนไวยกรณ์ ก่อนการเรียนที่จะพูดจริงๆในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นการเรียนภาคทฤษฎีดนตรีในหลักสูตร ในโรงเรียนมากเกินไป ทำให้เด็กๆต้องไปหาความเก่งทางดนตรี การเรียนภาคปฎิบัติเครื่องดนตรีตามโรงเรียนนอกหลักสูตรสถานศึกษาหรือที่คุ้นชินกับการที่เรียกว่าโรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนพิเศษ ถ้าลูกๆคุณๆอยากเก่งดนตรีก็ต้องเรียนดนตรีนอกสถานศึกษาพื้นฐาน
โรงเรียนนอกสถานศึกษาได้แก่ โรงเรียนสอนพิเศษดนตรีสยามกลการ โรงเรียนดนตรีKPN โรงเรียนดนตรีมีฟ้า จินตการดนตรี ซึ่งเป็นโรงเรียนดนตรีที่มีความหลากหลายของหลักสูตรและความถนัดในการสอน โดยอาศัยการโฆษณาโรงเรียนจากโรงเรียนแม่ แล้วขยายกิจการแยกย่อยอีกมากมาย
โรงเรียนดนตรีเฉพาะทาง ( Conservatory) เป็นโรงเรียนที่สถาบันการศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆมาเปิดเป็นโครงการสอน เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยศิลปรากร เปิดเป็นโครงการพิเศษสำหรับบุคคลทั่วไปได้มีโอกาสได้เรียนดนตรีอีกทางหนึ่งเช่นศูนย์ความเป็นเลิศทางดนตรี (MEC.)เพื่อการพัฒนาหลักสูตร Mix Metod Violin นักเรียนก็จะได้มีโอกาสที่จะเรียนกับอาจารย์ที่สอนในมหาวิทยาลัย ได้แก่ อาจารย์ประพันธ์ศักดิ์ พุ่มอินทร์ อาจารย์ดร.แมสเธียส โบกเนอร์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีก่อนที่นักเรียนระดับมัธยมจะตัดสินใจในการเลือกเรียนวิชาชีพในระดับที่สูงกว่า
วัฒนธรรมดนตรีในครอบครัว
การชื่นชมหลังการเรียน การฝึกซ้อมเพื่อสร้างกำลังใจ วัฒนธรรมการฟังเพลง คุณพ่อคุณแม่ฟังเพลงอะไร ถ้าจะสร้างบรรยากาศและความเข้าใจต้องเริ่มสร้างและเพิ่มการฟังเพลงคลาสสิกและเพลงในบทเรียนเข้าไปอีกหนึ่งอย่างในครอบครัว วัฒนธรรมการดูการชมดนตรีคลาสสิกหรือบทเพลงที่เรียน สื่ออินเตอร์เนต ชมคอนเสริต์จริงๆอย่างน้อยปีละครั้ง การสร้างเป้าหมายในการเรียน ระหว่างผู้เรียน ผู้ปกครอง กิจกรรมสร้างสรรค์ทางดนตรี การเล่นร่วมกับเพื่อน การเล่นรวมเป็นวงดนตรี การแสดงดนตรี การสร้างแรงบันดาลใจ ดนตรีสร้างระเบียบวินัย
ค่านิยมการเรียนดนตรีครอบครัวแบบเก่า
- เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
- เพื่อเป็นหน้าเป็นตาของครอบครัวชั้นดี
- เพื่อชดเชยสิ่งที่พ่อแม่ไม่มีโอกาสในตอนวัยเยาว์
ค่านิยมการเรียนดนตรีครอบครัวแบบใหม่
- พ่อ แม่ เคยเรียนดนตรีมาแล้ว
- เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
- เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กให้เติมเต็มชีวิตสมบูรณ์
- เพื่อพัฒนาศักยภาพทางดนตรีอย่างจริงจัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น