ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
1. รหัสวิชา ศ. 43219
2. รายวิชา ทักษะดนตรีสากล ( การรวมวงดนตรี 1 )
3. จำนวนหน่วยการเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
4. กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดนตรี – นาฎศิลป์
5. สถานศึกษา โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
6. ภาคการศึกษา ภาคเรียนที่ 2
7. ปีการศึกษา 2554
8. ชื่อผู้สอน อาจารย์ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
9. เงื่อนไขรายวิชา นักเรียนแผนการเรียนดุริยางคศิลป์
10. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6/2
11. ชื่อหลักสูตร หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร
(ฝ่ายมัธยม)
12. จำนวนคาบที่สอน 2 คาบต่อสัปดาห์
13. จุดประสงค์ของรายวิชา
1. นักเรียนสามารถฝึกปฏิบัติการรวมวงและการบรรเลงดนตรีร่วมกันเป็นหมู่คณะได้
2. นักเรียนสามารถฝึกปฏิบัติการแกะการเขียนโน้ตเพลง การบันทึกโน้ตแยกแนวเพลงได้
14. กระบวนการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่/คาบที่
|
สาระการเรียนรู้
(เนื้อหา)
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
|
วิธีการวัดผล/
ประเมินผลระหว่างเรียน
|
1
|
แนะนำการเรียนการสอน ข้อพึงปฎิบัติ ขอบข่ายการเรียนรู้ หน้าที่และแนวคิดในวงดนตรี
|
อภิปราย อธิบาย
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
2
|
การนำเสนอบทเพลงและรายละเอียดโน้ตเพลงแยกแนวดนตรี สกอร์เพลง ลำดับการฝึกควบคุมวงดนตรีและบทเพลง
|
อธิบาย ตัวอย่างผลงาน
สาธิตการรวมวงดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
3
|
Basic Harmonizing Theory
|
อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
4
|
Basic Chord Progression their Variations
|
อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
5
|
Chord Patterns
|
อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
6
|
Chord Progression and Bass Line
|
อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
7
|
Rhythm Section
|
อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
8
|
Basic Rhythm Patterms
2/4 3/4 4/4 2/2
|
อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
9
|
การฝึกปฏิบัติการรวมวงดนตรีและ การควบคุมวงดนตรีบทเพลงที่ 1,2
|
ซักถาม ฝึกปฏิบัติวงดนตรีและการควบคุมวงดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
10
|
การฝึกปฏิบัติการรวมวงดนตรีและ การควบคุมวงดนตรีบทเพลงที่ 3,4
|
ซักถาม ฝึกปฏิบัติวงดนตรีและการควบคุมวงดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
11
|
การฝึกปฏิบัติการรวมวงดนตรีและ การควบคุมวงดนตรีบทเพลงที่ 5,6
|
ซักถาม ฝึกปฏิบัติวงดนตรีและการควบคุมวงดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
12
|
การฝึกปฏิบัติการรวมวงดนตรีและ การควบคุมวงดนตรีบทเพลงที่ 1 - 6
|
ซักถาม ฝึกปฏิบัติวงดนตรีและการควบคุมวงดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
13
|
รวบรวมบทเพลง รายละเอียดโน้ตแยกแนวดนตรี สกอร์บทเพลงส่งท้ายชั่วโมง
|
ตรวจสอบชิ้นงาน
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
14
|
บันทึกเสียงบทเพลงการรวมวงดนตรี
|
ตรวจสอบชิ้นงาน
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
15
|
เตรียมสอบซ้อมใหญ่การแสดงต่อหน้าสาธารณชน
|
ซักถาม ฝึกปฏิบัติวงดนตรีและการควบคุมวงดนตรี
|
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
|
16
|
การสอบการแสดงดนตรีต่อหน้าสาธารณชน
|
ประเมินผลการเรียนรู้ และการสอบการแสดง
|
สอบปฏิบัติการแสดง
|
15. การวัดและประเมินผลการเรียน
- คะแนนจุดประสงค์ระหว่างเรียน 20 คะแนน
- คะแนนสอบกลางภาค 20 คะแนน
- คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
- คะแนนอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 20 คะแนน (ฝ่ายวิชาการกำหนด)
- คะแนนจิตพิสัย 10 คะแนน
- เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินผลการเรียน
ใช้เกณฑ์มาตรฐานเปรียบเทียบคะแนนตัดสินเป็นระดับผลการเรียนดังนี้
คะแนน
|
ระดับผลการเรียน
|
80 – 100
|
4
|
75 – 80
|
3.5
|
71 – 74
|
3
|
65 - 70
|
2.5
|
60 – 64
|
2
|
55 – 59
|
1.5
|
50 – 54
|
1
|
0 – 49
|
0
|
หัวข้อในการประเมินจิตพิสัย
1. การเรียนตรงต่อเวลา
2. กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน
3. ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น