วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คนไทยต้องรักกัน คนไทยไม่ทิ้งกัน

เมืองไทยได้ฉายาสยามเมืองยิ้มมานมนาน เพราะอะไร  เพราะผู้คนชาวไทยเป็น...แต่วันนี้นิสัยคนไทยที่น่ารักมันหายไปไหน  คนไทยต้องรักกัน รักประเทศชาติ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมก่อน  ประเทศรอด  ปวงชนชาวไทยทุกคนก็จะรอด
 "หลวงพ่อประยุทธ์" คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ท่านบอกเมื่อวาน (๑๔ พ.ย.) ที่ฝั่งธนฯ นั่นไงล่ะว่า.......        วันนี้เราต้องเลิกขัดแย้งกัน เราต้องใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่า สิ่งที่ขัดแย้งกันอยู่เดิม ไม่ว่าจะหลายเรื่อง ทั้งการเมือง การเมืองท้องถิ่น จะต้องพูดคุยกันให้รู้เรื่องว่าจะอยู่กันอย่างไร คงไม่ได้ที่จะอยู่เขตใดเขตหนึ่ง  หรืออยู่เขตเดียวไม่ได้ ทั้งประเทศ ๕๐ เขตต้องอยู่ด้วยกัน ๗๗ จังหวัดต้องอยู่ด้วยกัน.....    เราต้องใช้เวลาที่อยู่ด้วยกันนี้รักกันให้มากๆ อย่าไปต่อว่า เพราะมีแต่จะทำให้เสียใจ ซึ่งเวลาผมลงพื้นที่แล้วมีใครมาต่อว่า ผมก็เสียใจ แล้วก็ไม่อยากช่วย ดังนั้น ต้องทำตัวให้น่ารัก นิสัยคนไทยต้องน่ารัก มันหายไปนานแล้ว ช่วยทำให้มันน่ารักเหมือนเดิม     คนที่เขาเห็นเราทำตัวน่ารัก เขาก็อยากช่วย อยากให้รู้ว่าไม่มีใครอยากปล่อยน้ำมา ไม่มีใครอยากให้น้ำท่วม ผมเข้าใจความรู้สึกว่าเป็นอย่างไรที่ต้องสูญเสียบ้าน สูญเสียทรัพย์สิน แต่อย่าให้สูญเสียความเป็นคน ความเป็นมนุษย์ที่มีน้ำจิตน้ำใจที่เป็นนิสัยคนไทย
    นี่แหละ...ท่าน ผบ.ทบ. ท่าน "จริงใจพูด" ได้ชัดเจน ใช้ "สติ" กันให้มากกว่า "ความรู้สึก" นะครับ แล้วความเป็นมนุษย์ที่มีน้ำจิตน้ำใจเป็นนิสัยคนไทยจะคืนมาเอง เพราะแท้จริงแล้ว "น้ำจิต-น้ำใจ" อันเป็นคุณสมบัติคนไทยนั้น ไม่ได้หายไปไหน มีอยู่ในสายเลือดไทยทุกคน    หากแต่ยาม "ขาดสติ" ความเป็นมนุษย์ คือความเป็นผู้มีใจฝึกแล้วจึงประเสริฐหายไป น้ำจิต-น้ำใจที่เป็นนิสัยไทยจึงถูกน้ำแห่งโมหะท่วมหายไปชั่วขณะ!   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น