ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
1. รหัสวิชา ศ. 32219
2. รายวิชา ดนตรีพื้นฐาน 4
3. จำนวนหน่วยการเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
4. กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดนตรี – นาฎศิลป์
5. สถานศึกษา โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
6. ภาคการศึกษา ภาคเรียนที่ 2
7. ปีการศึกษา 2554
8. ชื่อผู้สอน อาจารย์ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
9. เงื่อนไขรายวิชา นักเรียนแผนการเรียนดุริยางคศิลป์
10. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5/3
11. ชื่อหลักสูตร หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร
(ฝ่ายมัธยม)
12. จำนวนคาบที่สอน 2 คาบต่อสัปดาห์
13. จุดประสงค์ของรายวิชา
1. มีความรู้ด้านทฤษฎีดนตรีและโสตทักษะการฟังและนำไปใช้ในเชิงบูรณาการ
2. ศึกษาบันไดเสียงเมเจอร์ และบันไดเสียงไมเนอร์ การย้ายทำนองเพลง
14. กระบวนการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่/คาบที่
|
สาระการเรียนรู้
(เนื้อหา)
|
กิจกรรมการเรียนการสอน
|
วิธีการวัดผล/
ประเมินผลระหว่างเรียน
|
1
|
บทเริ่มต้น แนะนำการเรียนการสอนข้อพึงปฏิบัติ ทดสอบความรู้ก่อนเรียน
|
อภิปราย อธิบาย คำถาม
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
2
|
เครื่องหมายกำหนดจังหวะแบบสามพยางค์
|
ทำแบบทดสอบ พูดคุย
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
3
|
กลุ่มตัวโน้ตที่ไม่ธรรมดา
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
4
|
ระดับเสียงพิเศษ
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
5
|
เครื่องหมายตัวจรพิเศษ
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
6
|
บันไดเสียงเมเจอร์
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
7
|
บันไดเสียงเมเจอร์
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
8
|
สอบกลางภาคเรียนที่ 1 นอกตารางสอบ
|
แบบทดสอบกลางภาคเรียน
|
ตรวจข้อสอบ
|
9
|
บันไดเสียงไมเนอร์
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
10
|
บันไดเสียงไมเนอร์
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
11
|
หลักการหาคีย์ของทำนองเพลง
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
12
|
ขั้นคู่เสียงอ๊อกเมนเต็ดและดิมินิชท์ ขั้นคู่เสียงผสม
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
13
|
การย้ายทำนองเพลง
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
14
|
ตรัยแอ็ด การประดับประดา
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
15
|
ค้นคว้าข้อมูล ทบทวนการเรียนการสอน
|
อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน
|
สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน
|
16
|
สอบปลายภาคเรียนที่ 1 นอกตารางสอบ
|
แบบทดสอบปลายภาคเรียน
|
ตรวจข้อสอบ
|
15. การวัดและประเมินผลการเรียน
- คะแนนจุดประสงค์ระหว่างเรียน 20 คะแนน
- คะแนนสอบกลางภาค 20 คะแนน
- คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
- คะแนนอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 20 คะแนน (ฝ่ายวิชาการกำหนด)
- คะแนนจิตพิสัย 10 คะแนน
- เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินผลการเรียน
ใช้เกณฑ์มาตรฐานเปรียบเทียบคะแนนตัดสินเป็นระดับผลการเรียนดังนี้
คะแนน
|
ระดับผลการเรียน
|
80 – 100
|
4
|
75 – 80
|
3.5
|
71 – 74
|
3
|
65 - 70
|
2.5
|
60 – 64
|
2
|
55 – 59
|
1.5
|
50 – 54
|
1
|
0 – 49
|
0
|
- หัวข้อในการประเมินจิตพิสัย
1. การเข้าเรียนตรงต่อเวลา
2. กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนและ อื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น