วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2564

คำอธิบายรายวิชา สาขาสาธิตและนิเทศการสอนศิลปกรรม

 

คำอธิบายรายวิชา  สาขาสาธิตและนิเทศการสอนศิลปกรรม

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

1.      ศ.21202 พตล.ไวโอลิน ม.1

2.      ศ.22202 พตล.ไวโอลิน ม.2

3.      ศ.31102 ศิลปะพื้นฐาน8(ดนตรีสากล) ม.4

4.      ศ.32224 ปฏิบัติรวมวง 1 ม.5 วิชาเอกดุริยางค์ศิลป์

5.      ศ.32267 ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง) ม.5 วิชาเอกดุริยางคศิลป์

6.      ศ.33223 ดนตรีเพื่อการภาพยนตร์ ม.6 วิชาเอกดุริยางคศิลป์

7.      ศ.33252 ปฏิบัติเครื่องมือเอก 6 ม.6 วิชาเอกดุริยางคศิลป์

 


1.     ศ.21202 พตล.ดนตรี(ไวโอลิน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

21202            ทักษะดนตรีสากล 1     2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน        1.0 หน่วยการเรียน

คำอธิบายสาระการเรียนรู้

          ศึกษาทฤษฎีการดนตรี โน้ตสากล ศัพท์สังคีต ฝึกโสตประสาท  ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลอย่างน้อย 1 ชิ้นตามความถนัด  โดยฝึกบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม  และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว  การดูแลรักษาเครื่องดนตรี  เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและบรรเลงดนตรีสากลที่ถนัด

โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่าง    อิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น       เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์  อันได้แก่ รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน                รักความเป็นไทย  ซื่อสัตย์สุจริต  อยู่อย่างพอเพียง  มีจิตสาธารณะ  มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี

 

หน่วยการเรียนรู้  การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล 1

หน่วยการเรียนรู้ที 1     ทฤษฎีเพื่อประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2     เทคนิคปฏิบัติเพื่อการบรรเลงเครื่องดนตรีสากลและบันไดเสียง 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3     ปฏิบัติบทเพลงเดี่ยว บทเพลงกลุ่มและการแสดงดนตรี 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4     การดูแลรักษาเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมดนตรี 1

 

2.     ศ.22202 พตล.ดนตรี(ไวโอลิน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

22202   ทักษะดนตรีสากล 3         2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                          1.0 หน่วยการเรียน

คำอธิบายสาระการเรียนรู้

          ศึกษาทฤษฎีการดนตรี โน้ตสากล ศัพท์สังคีต ฝึกโสตประสาท  ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลอย่างน้อย 1 ชิ้นตามความถนัด  โดยฝึกบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม  และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว  การดูแลรักษาเครื่องดนตรี  เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและบรรเลงดนตรีสากลที่ถนัด

โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่าง    อิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น       เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์  อันได้แก่ รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน                รักความเป็นไทย  ซื่อสัตย์สุจริต  อยู่อย่างพอเพียง  มีจิตสาธารณะ  มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี

 

หน่วยการเรียนรู้  การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล 3

หน่วยการเรียนรู้ที 1     ทฤษฎีเพื่อประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล 3

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2     เทคนิคปฏิบัติเพื่อการบรรเลงเครื่องดนตรีสากลและบันไดเสียง 3

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3     ปฏิบัติบทเพลงเดี่ยว บทเพลงกลุ่มและการแสดงดนตรี 3

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4     การดูแลรักษาเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมดนตรี 3

 

 

3.     ศ.31102 ศิลปะพื้นฐาน8(ดนตรีสากล)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

31102  ศิลปะ 8             2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน               1 หน่วยการเรียน

คำอธิบายรายวิชา

              ศึกษาเปรียบเทียบวิเคราะห์ประเภทและรูปแบบของวงดนตรีสากลในแต่ละยุคสมัยประวัติดนตรีตะวันตก คีตกวี และบทเพลง ลักษณะเด่นของดนตรีในแต่ละวัฒนธรรม เทคนิค และการถ่ายทอดอารมณ์เพลงด้วยการร้องบรรเลงเครื่องดนตรีเดี่ยวและรวมวงเกณฑ์ในการประเมินผลงานดนตรี คุณภาพและ คุณค่าของผลงานทางดนตรี การถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกของงานดนตรีจากแต่ละวัฒนธรรม ดนตรีกับการผ่อนคลาย  ดนตรีกับการพัฒนามนุษย์  ดนตรีกับการประชาสัมพันธ์ดนตรีกับการบำบัดรักษา  ดนตรีกับธุรกิจ ดนตรีกับการศึกษา

โดยกระบวนการวิเคราะห์ และกระบวนการทางประวัติศาสตร์ ในการถ่ายทอดความรู้สึก ทางดนตรีอย่างอิสระ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรีและ แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับประเพณีวัฒนธรรม  และเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ 

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข     มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน  และรักความเป็นไทย 

 

หน่วยการเรียนรู้

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 ดนตรีสากลในแต่ละยุคสมัยและประวัติคีตกวีตะวันตกและบทเพลง        

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่2 ลักษณะเด่นของดนตรีในแต่ละวัฒนธรรม

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่3 ดนตรีกับการนำไปประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆ                         

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่4 ร้องเพลงและการปฏิบัติเครื่องดนตรี เกณฑ์การประเมินคุณภาพของบท

                                          เพลง

                                                                             

 

4.     ศ.32224 ปฏิบัติรวมวงดนตรี1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ศ32224  ปฏิบัติรวมวงดนตรี1         2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                  1.0 หน่วยการเรียน

คำอธิบายสาระการเรียนรู้

          ฝึกให้รู้จักขอบข่ายของวงดนตรีสากล บทบาทและหน้าที่ของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด ตลอดจนการใช้เทคนิคการบรรเลงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดในการบรรเลงรวมวงและสามารถควบคุมวงดนตรีได้

โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี  และการถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ดนตรีในชีวิตประจำวัน บรรเลงดนตรีในรูปแบบต่างๆ  แสดงความคิดเห็น  เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

 

 

หน่วยการเรียนรู้

          หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1    การตั้งเสียงเครื่องดนตรีในวงดนตรี ป๊อบ ออเครสตร้า

ความสมดุลของระดับเสียงในวง (Sound Balance)       

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่2  ความกลมกลืนของทำนองและเสียงประสาน ในวงดนตรี

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่3   ความเหมาะสมของบทบาทหน้าที่ในแต่ละเครื่องมือในวงดนตรี                       

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่4 ความชำนาญและความพร้อม ในการบรรเลงวงดนตรี

 

5.     ศ.32267 ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง) ม.5 วิชาเอกดุริยางคศิลป์

ศ32267 ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง) 2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน  1.0 หน่วยการเรียน

คำอธิบายสาระการเรียนรู้

          ศึกษาลักษณะตัวโน้ตและตัวหยุด  เครื่องหมายกำหนดจังหวะ  ชื่อโน้ตใหม่  การย้ายทำนองเพลง  บันไดเสียงเมเจอร์  บันไดเสียงไมเนอร์  ขั้นคู่เสียง  ตรัยแอ็ดส์และการพลิกกลับ  ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง(Ear Training)

โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี           แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข 

 

หน่วยการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1      บันไดเสียงไมเนอร์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2      ขั้นคู่เสียง

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3      ตรัยแอ็ดส์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4      การย้ายทำนองเพลง

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5      ฝึกทักษะการฟัง

 

 

 

 

6.      ศ.33223 ดนตรีเพื่อการภาพยนตร์ ม.6 วิชาเอกดุริยางคศิลป์

33223   ดนตรีเพื่อภาพยนตร์   2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน         1.0 หน่วยการเรียน

คำอธิบายสาระการเรียนรู้

          ศึกษาบทเพลงต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และการละคร วิเคราะห์รูปแบบของบทเพลง การนำบทเพลงมาใช้ การตัดต่อบทเพลงเพื่อประกอบการแสดง

โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี  และการถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ดนตรีในชีวิตประจำวัน แสดงดนตรีในรูปแบบต่างๆ  แสดงความคิดเห็น  เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

หน่วยการเรียนรู้

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1  ความหมายดนตรีเพื่อการภาพยนต์  ประเภทงานดนตรี

          หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 2   การนำเสนอบทเพลง เนื้อเรื่อง/ภาพสื่อ/ความหมาย ดนตรีเพื่อการภาพยนต์

          หน่วยจัดการเรียนรู้ที่3  การทำภาพประกอบเพลงเพื่อสื่อความตรงกับ

ความหมายของภาพ/บทเพลง/การตีความ/เดโม เพลงรุ่น

หน่วยจัดการเรียนรู้ที่4     หนังสั้นดนตรี  แนวคิดการทำงาน  นำเสนอเนื้อเรื่อง นำเสนอสตอรี่บอร์ค                     

 

 

7.      ศ.33252 ปฏิบัติเครื่องมือเอก 6 ม.6 วิชาเอกดุริยางคศิลป์

ศ.33252  ปฏิบัติเครื่องมือเอก6            2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                    1.0 หน่วยการเรียน

คำอธิบายสาระการเรียนรู้

          ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลตามความถนัดอย่างน้อย 1 ชิ้น โดยบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม จัดการแสดง เป็นครั้งคราว  การดูแลรักษาเครื่องดนตรี

โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์  อันได้แก่ รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน                รักความเป็นไทย  ซื่อสัตย์สุจริต  อยู่อย่างพอเพียง  มีจิตสาธารณะ  มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี

 

หน่วยการเรียนรู้

     หน่วยการเรียนรู้ที่ 1  ฝึกไล่ Scale ที่มี 2 ช้าปและ 2 แฟลต ในบันไดเสียงเมเจอร์และไมเนอร์

     หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  ฝึกทักษะการฟังเพื่อการปฏิบัติ

     หน่วยการเรียนรู้ที่ 3  ฝึกปฏิบัติเพลงเดี่ยวตามที่กำหนด ที่ไม่เกิน 2 ช้าป 2 แฟลต

     หน่วยการเรียนรู้ที่ 4  ฝึกปฏิบัติรวมวง

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น