คำอธิบายรายวิชา สาขาสาธิตและนิเทศการสอนศิลปกรรม
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
1.
ศ.21202
พตล.ไวโอลิน ม.1
2.
ศ.22202
พตล.ไวโอลิน ม.2
3.
ศ.31102
ศิลปะพื้นฐาน8(ดนตรีสากล) ม.4
4.
ศ.32224
ปฏิบัติรวมวง 1 ม.5 วิชาเอกดุริยางค์ศิลป์
5.
ศ.32267
ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง) ม.5 วิชาเอกดุริยางคศิลป์
6.
ศ.33223
ดนตรีเพื่อการภาพยนตร์ ม.6 วิชาเอกดุริยางคศิลป์
7.
ศ.33252
ปฏิบัติเครื่องมือเอก 6 ม.6 วิชาเอกดุริยางคศิลป์
1.
ศ.21202
พตล.ดนตรี(ไวโอลิน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ศ21202 ทักษะดนตรีสากล 1 2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้
ศึกษาทฤษฎีการดนตรี
โน้ตสากล ศัพท์สังคีต ฝึกโสตประสาท
ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลอย่างน้อย 1 ชิ้นตามความถนัด โดยฝึกบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว การดูแลรักษาเครื่องดนตรี
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและบรรเลงดนตรีสากลที่ถนัด
โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่าง อิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง
และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
อันได้แก่ รักชาติ ศาสน์
กษัตริย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ
มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล 1
หน่วยการเรียนรู้ที 1 ทฤษฎีเพื่อประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เทคนิคปฏิบัติเพื่อการบรรเลงเครื่องดนตรีสากลและบันไดเสียง
1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ปฏิบัติบทเพลงเดี่ยว บทเพลงกลุ่มและการแสดงดนตรี 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
การดูแลรักษาเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมดนตรี 1
2. ศ.22202 พตล.ดนตรี(ไวโอลิน)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ศ22202 ทักษะดนตรีสากล 3 2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้
ศึกษาทฤษฎีการดนตรี โน้ตสากล ศัพท์สังคีต ฝึกโสตประสาท ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลอย่างน้อย 1
ชิ้นตามความถนัด
โดยฝึกบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว การดูแลรักษาเครื่องดนตรี
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและบรรเลงดนตรีสากลที่ถนัด
โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่าง อิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง
และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี
มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
อันได้แก่ รักชาติ ศาสน์
กษัตริย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ
มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล 3
หน่วยการเรียนรู้ที 1 ทฤษฎีเพื่อประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เทคนิคปฏิบัติเพื่อการบรรเลงเครื่องดนตรีสากลและบันไดเสียง
3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ปฏิบัติบทเพลงเดี่ยว บทเพลงกลุ่มและการแสดงดนตรี 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
การดูแลรักษาเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมดนตรี 3
3.
ศ.31102 ศิลปะพื้นฐาน8(ดนตรีสากล)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ศ31102 ศิลปะ 8 2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 1 หน่วยการเรียน
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเปรียบเทียบวิเคราะห์ประเภทและรูปแบบของวงดนตรีสากลในแต่ละยุคสมัยประวัติดนตรีตะวันตก
คีตกวี และบทเพลง ลักษณะเด่นของดนตรีในแต่ละวัฒนธรรม เทคนิค
และการถ่ายทอดอารมณ์เพลงด้วยการร้องบรรเลงเครื่องดนตรีเดี่ยวและรวมวงเกณฑ์ในการประเมินผลงานดนตรี
คุณภาพและ คุณค่าของผลงานทางดนตรี การถ่ายทอดอารมณ์
ความรู้สึกของงานดนตรีจากแต่ละวัฒนธรรม ดนตรีกับการผ่อนคลาย ดนตรีกับการพัฒนามนุษย์ ดนตรีกับการประชาสัมพันธ์ดนตรีกับการบำบัดรักษา ดนตรีกับธุรกิจ ดนตรีกับการศึกษา
โดยกระบวนการวิเคราะห์
และกระบวนการทางประวัติศาสตร์ ในการถ่ายทอดความรู้สึก ทางดนตรีอย่างอิสระ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรีและ แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับประเพณีวัฒนธรรม และเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี
มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีวินัย
ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทย
หน่วยการเรียนรู้
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1
ดนตรีสากลในแต่ละยุคสมัยและประวัติคีตกวีตะวันตกและบทเพลง
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่2
ลักษณะเด่นของดนตรีในแต่ละวัฒนธรรม
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่3
ดนตรีกับการนำไปประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆ
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่4
ร้องเพลงและการปฏิบัติเครื่องดนตรี เกณฑ์การประเมินคุณภาพของบท
เพลง
4.
ศ.32224 ปฏิบัติรวมวงดนตรี1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ศ32224 ปฏิบัติรวมวงดนตรี1 2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้
ฝึกให้รู้จักขอบข่ายของวงดนตรีสากล
บทบาทและหน้าที่ของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด
ตลอดจนการใช้เทคนิคการบรรเลงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดในการบรรเลงรวมวงและสามารถควบคุมวงดนตรีได้
โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี และการถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่างอิสระ
ชื่นชมและประยุกต์ใช้ดนตรีในชีวิตประจำวัน บรรเลงดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี
มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
หน่วยการเรียนรู้
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 การตั้งเสียงเครื่องดนตรีในวงดนตรี ป๊อบ
ออเครสตร้า
ความสมดุลของระดับเสียงในวง (Sound Balance)
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่2 ความกลมกลืนของทำนองและเสียงประสาน
ในวงดนตรี
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่3 ความเหมาะสมของบทบาทหน้าที่ในแต่ละเครื่องมือในวงดนตรี
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่4 ความชำนาญและความพร้อม ในการบรรเลงวงดนตรี
5. ศ.32267
ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง) ม.5 วิชาเอกดุริยางคศิลป์
ศ32267 ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง)
2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้
ศึกษาลักษณะตัวโน้ตและตัวหยุด เครื่องหมายกำหนดจังหวะ ชื่อโน้ตใหม่
การย้ายทำนองเพลง บันไดเสียงเมเจอร์ บันไดเสียงไมเนอร์ ขั้นคู่เสียง
ตรัยแอ็ดส์และการพลิกกลับ
ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง(Ear Training)
โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์
และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี
แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์
วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี
แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี
มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 บันไดเสียงไมเนอร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ขั้นคู่เสียง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตรัยแอ็ดส์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การย้ายทำนองเพลง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ฝึกทักษะการฟัง
6. ศ.33223 ดนตรีเพื่อการภาพยนตร์ ม.6
วิชาเอกดุริยางคศิลป์
ศ33223
ดนตรีเพื่อภาพยนตร์ 2
คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้
ศึกษาบทเพลงต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และการละคร
วิเคราะห์รูปแบบของบทเพลง การนำบทเพลงมาใช้ การตัดต่อบทเพลงเพื่อประกอบการแสดง
โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี และการถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่างอิสระ
ชื่นชมและประยุกต์ใช้ดนตรีในชีวิตประจำวัน แสดงดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
หน่วยการเรียนรู้
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 1 ความหมายดนตรีเพื่อการภาพยนต์ ประเภทงานดนตรี
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่ 2 การนำเสนอบทเพลง เนื้อเรื่อง/ภาพสื่อ/ความหมาย ดนตรีเพื่อการภาพยนต์
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่3 การทำภาพประกอบเพลงเพื่อสื่อความตรงกับ
ความหมายของภาพ/บทเพลง/การตีความ/เดโม เพลงรุ่น
หน่วยจัดการเรียนรู้ที่4 หนังสั้นดนตรี แนวคิดการทำงาน
นำเสนอเนื้อเรื่อง นำเสนอสตอรี่บอร์ค
7. ศ.33252
ปฏิบัติเครื่องมือเอก 6 ม.6 วิชาเอกดุริยางคศิลป์
ศ.33252 ปฏิบัติเครื่องมือเอก6 2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้
ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลตามความถนัดอย่างน้อย
1 ชิ้น โดยบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม จัดการแสดง
เป็นครั้งคราว การดูแลรักษาเครื่องดนตรี
โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก
ทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
อันได้แก่ รักชาติ ศาสน์
กษัตริย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ
มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่
1 ฝึกไล่ Scale
ที่มี 2 ช้าปและ 2 แฟลต ในบันไดเสียงเมเจอร์และไมเนอร์
หน่วยการเรียนรู้ที่
2 ฝึกทักษะการฟังเพื่อการปฏิบัติ
หน่วยการเรียนรู้ที่
3 ฝึกปฏิบัติเพลงเดี่ยวตามที่กำหนด ที่ไม่เกิน 2
ช้าป 2 แฟลต
หน่วยการเรียนรู้ที่
4 ฝึกปฏิบัติรวมวง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น