วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เพิ่มเติมเลือก ไวโอลิน02 การเล่น Vibrato

 


    เพิ่มเติมเลือก ไวโอลิน02 การเล่น Vibrato
เทคนิค Vibrato เริ่มใช้ครั้งแรกในยุคบาโร้ค (ค.ศ. 1650-1750 ซึ่งบางทีอาจจะเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น) ในฐานะลูกเล่นของเทคนิคเสียงแบบ Legato ของเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย แต่ไม่ถือว่าเป็นการเล่นที่เป็นมาตรฐาน เป็นเพียงสิ่งที่ตรงข้ามกับแบบแผนที่ใช้กันอยู่ น้ำเสียงที่ไพเราะและน้ำเสียงที่กลมกลืนล้วนเกิดจากคันชักและการเคลื่อนไหวที่สงบเงียบของมือเท่านั้น

Vibrato ถูกนำมาใช้ในดนตรีเพื่อเพิ่มความเข้มข้นให้กับเสียงดนตรี และเปลี่ยนอารมณ์ที่ส่งผลต่อดนตรี แต่ใช่ว่าทุกคนจะประทับใจในการใช้เทคนิคนี้ แม้ว่าจะยังคงใช้ต่อเนื่องมาจนถึงยุคคลาสสิค (ค.ศ. 1750-1850) และถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประพันธ์เพลง โดยโน้ตบางตัวถูกกำหนดให้ใช้เทคนิคนี้ แต่ในขณะที่โน้ตส่วนใหญ่จะไม่ใช้

จนกระทั่งถึงต้นศตวรรษที่ 20 เทคนิค Vibrato จึงนิยมใช้กันอย่างเเพร่หลายและกลายเป็นมาตรฐานในการเล่น วง Ensemble กำลังมองหาวิธีสร้างชีวิตชีวาให้กับเสียงดนตรีของยุคบาโร้คและดนตรีเครื่องสายยุคเก่า หลายๆ ครั้ง Vibrato ได้ถูกนำออกมาใช้ในการเเสดงของพวกเขา เพื่อสร้างสรรค์เสียงที่ควรจะได้ยินตามที่คีตกวีได้ประพันธ์ไว้

Vibrato ถือเป็นเครื่องมือเฉพาะตัวในการเเสดงออกทางดนตรี ดังนั้นจึงไม่ควรให้ใครมาบอกคุณว่าควรจะใช้ให้บ่อยแค่ไหนหรือไม่ควรจะใช้เลย ดนตรีคือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้และตลอดยุคสมัยที่ผ่านมา วิธีการเล่นก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จงเรียนรู้ที่จะใช้เทคนิค Vibrato แต่อย่านำมันไปยึดติดกับกับการเล่นดนตรี ด้วยวิธีนี้ เมื่อคุณชำนาญการเล่นไวโอลินมากขึ้น คุณก็สามารถที่จะเลือกว่าสิ่งไหนที่เหมาะสมกับการเล่นดนตรีมากกว่ากัน

 

    การฝึก Vibrato
ดังที่ได้กล่าวไว้แต่แรกแล้วว่า ในช่วงแรกๆ ควรจะฝึก Vibrato “แยกจากเพลงที่คุณจะเล่น ให้ฝึกเล่นทีละนิ้วโดยเล่นโน้ตเสียงยาวและต่อเนื่องกัน การเล่นเสกลช้าๆ จะได้ผลดีกับการฝึกเทคนิคนี้ การฝึกในขั้นแรกนั้นคุณสามารถที่จะเลือกเล่นโน้ตตัวใดก่อนก็ได้

โดยปกติแล้วนิ้ว 4 หรือนิ้วก้อยเป็นนิ้วที่ฝึกยากที่สุด เพราะเป็นนิ้วที่อ่อนแที่สุดและข้อนิ้วมักจะเกร็งหรือเหยียดตรง ควรเริ่มด้วยนิ้วกลางหรือนิ้วนางก็ได้ที่เราถนัดที่สุด

การฝึกการเคลื่อนไหวของเเขนให้คล่องนั้น ให้ตั้งท่าเล่นตามปกติ เคาะนิ้วทั้ง 4 ที่ด้านข้าง (Rib) ส่วนบนไวโอลิน โดยการโยกแขนไปมา (บริเวณข้อศอก) คุณสามารถฝึกวิธีนี้สักพักจนกว่าคุณจะสามารถเคาะนิ้วได้ตามจังหวะดีแล้ว

ใช้ Metronome โดยตั้งค่าไว้ที่ 60 ครั้งต่อนาที (bpm-beat per minute) (หรือ 1 คลิ๊ก ต่อ 1 วินาที) และเคาะนิ้วที่ความเร็วต่างๆ กัน ในขั้นแรกให้เริ่มด้วยจังหวะ 3 ถึง 4 ครั้งต่อวินาที (bps-beat per second) และเคาะนิ้วได้อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 1 นาที ถ้าคุณทำได้ดีและรักษาจังหวะได้อย่างถูกต้องแล้ว ให้เพิ่มค่า bps ขึ้นอีกทีละ 1 จังหวะและทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะทำได้ 6-7 ครั้งต่อวินาทีในช่วงเวลาประมาณ 45-60 วินาที แต่อย่าลืมสลับด้วยการพักบ้าง ปล่อยเเขนตามสบายและสบัดแขนเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

เมื่อคุณสามารถเคาะนิ้วที่ด้านข้างไวโอลิน (Rib) ตามจังหวะต่างๆ ได้ดีแล้ว ให้ลองวางนิ้วลงบนสายและลองโยกเเขนโดยให้ปลายนิ้วโยกไปมาบนสาย ในตอนแรกให้ใช้ Metronome แต่ยังไม่ต้องใช้คันชัก วางนิ้วทั้ง 4 บนสายใดสายหนึ่งพร้อมๆ กัน (ไม่จำเป็นต้องเล่นให้ตรงคีย์) ให้นิ้วรู้สึกผ่อนคลายและโยกนิ้วด้วยข้อที่ไม่เกร็ง

เมื่อคุณคลื่อนไหวนิ้วบนสายได้อย่างคล่องเเคล่วดีแล้ว ให้ลองปฏิบัติแบบเดียวกันโดยฝึกทีละนิ้ว ในตอนแรกยังไม่ต้องใช้คันชัก หลังจากนั้นให้ฝึกเพิ่มโดยใช้คันชักเล่นโน้ตยาวๆ เปลี่ยนคันชักทุก ๆ สี่จังหวะ สิ่งที่สำคัญก็คือ ในช่วงแรกๆ นั้น พยายามเปลี่ยนคันชักให้ถูกจังหวะจนกระทั่งทำได้คล่องเเคล่วเป็นธรรมชาติและเน้นที่มือซ้าย ในช่วงนี้ยังไม่จำเป็นต้องเล่นสเกล ให้ฝึกไล่ไปทีละนิ้วด้วยโน้ตตัวใดก็ได้

เมื่อฝึกได้คล่องแคล่วดีแล้วให้ลองฝึก Vibrato กับสเกลต่างๆ พยายามสีคันชักให้ได้จังหวะสม่ำเสมอ และให้ระวังข้อผิดพลาดดังต่อไปนี้

1. จังหวะ Vibrato ไม่สม่ำเสมอ
- จังหวะการโยก Vibrato ของนิ้วแต่ละนิ้วไม่เท่ากัน หรือเเม้แต่การฝึกเสกลโดยไม่ใช้ Vibrato ก็ตาม โดยเฉพาะนิ้วก้อย

2. จังหวะ Vibrato หยุดในช่วงที่เปลี่ยนคันชัก
- พยายามให้จังหวะ Vibrato ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นช่วงที่เปลี่ยนคันชักหรือในการสีคันชักเดิมก็ตาม

3. จังหวะ Vibrato หยุดหรือสะดุดในช่วงที่เปลี่ยนสายหรือเปลี่ยนโพสิชั่น
- เป็นปัญหาที่คล้ายๆ กับจังหวะการเปลี่ยนคันชัก ให้ระวังเรื่องความสม่ำเสมอของจังหวะในช่วงเปลี่ยนสายและเปลี่ยนโพสิชั่น ในช่วงเปลี่ยนโพสิชั่นอาจจะมีจังหวะที่ขาดช่วงเล็กน้อย เเต่เมื่อคุณเปลี่ยนโพสิชั่นได้คล่องแคล่วดีแล้วก็ไม่ควรที่จะมีช่วงสะดุดอีก

ข้อเเนะนำก็คือ ควรจะฝึกเสกลโดยไม่ใช้ Vibrato เพื่อฝึกเรื่อง Intonation ของเสียงไปด้วย พยายามฝึกสิ่งที่คุณยังทำได้ไม่ถนัดก่อน แม้ว่าสิ่งที่เราทำได้แล้วจะดูน่าฝึกมากกว่า สิ่งที่คุณยังทำไม่ได้ย่อมต้องใช้ความพยายามมากเป็นพิเศษ และนั่นจะทำให้คุณพัฒนาไปได้เร็วขึ้นถ้าคุณฝึก Vibrato แต่ละนิ้วที่คุณยังไม่ถนัดเสียก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น