วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2565

เพิ่มเติมเลือก ไวโอลิน

 ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)

ส่วนที่ 1

1. รหัสวิชา ศ21202

2. รายชื่อวิชา เพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน)

3. จำนวนหน่วยกิต 1.0 หน่วยการกิต

4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์ 2

5. กลุ่มสาระการเรียนรู้           สาขาดนตรีสากล

6. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1

7. ประเภทวิชา วิชาเลือก

8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา 2/2565

9. ชื่อผู้สอน อ.ดร.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาทฤษฎีการดนตรี โน้ตสากล ศัพท์สังคีต ฝึกโสตประสาท  ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลอย่างน้อย 1 ชิ้นตามความถนัด  โดยฝึกบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม  และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว  การดูแลรักษาเครื่องดนตรี  เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและบรรเลงดนตรีสากลที่ถนัด 

โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่าง    อิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น       เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ 

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์  อันได้แก่ รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน                รักความเป็นไทย  ซื่อสัตย์สุจริต  อยู่อย่างพอเพียง  มีจิตสาธารณะ  มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี


ผลการเรียนรู้

1. เพื่อสามารถบรรเลงทักษะดนตรีเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง

2. เพื่อสามารถบรรเลงร่วมกับผู้อื่นได้







ส่วนที่ 2 

ภาพรวมรายวิชา เพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน)


1. จุดประสงค์รายวิชา 

1.1 ด้านความรู้ : เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในหลักการการฝึกปฏิบัติการบรรเลงไวโอลิน         

             

1.2 ด้านทักษะและกระบวนการ : เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการบรรเลงเครื่องดนตรีไวโฮลิน  

                                                   

1.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : 

1. วินัย

      - ตรงต่อเวลา 

      - ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

2. ใฝ่เรียนรู้

      - ตั้งใจเรียน

      - มีความรับผิดชอบ

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

      - มีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน

      - อดทน ขยันหมั่นเพียร

      - รู้จักเสียสละและเห็นใจผู้อื่น


2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)

 1.      ทฤษฎีเพื่อประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล 1

 2.      เทคนิคปฏิบัติเพื่อการบรรเลงเครื่องดนตรีสากลและบันไดเสียง 1

 3.      ปฏิบัติบทเพลงเดี่ยว บทเพลงกลุ่มและการแสดงดนตรี 1

 4.      การดูแลรักษาเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมดนตรี 1


3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้) 

  การบรรยาย   การอภิปราย   การนำเสนอ   การใช้กระบวนการกลุ่ม   การระดมสมอง   การสาธิต

  การทดลอง   กระบวนการแก้ปัญหา   การปฏิบัติจริง

  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์   การฝึกทักษะ   อื่น ๆ (ระบุ)


4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 

อัตราส่วนคะแนนเก็บ : คะแนนสอบ = 75 : 25

การประเมิน ประเมินผลการเรียนรู้ คะแนน

การวัดประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือ

1 จุดประสงค์ระหว่างเรียน แบบฝึกหัด,บทเพลง 20

2 สอบกลางภาค บทเพลง 20

3 จุดประสงค์ก่อนปลายภาค แบบฝึกหัด,บทเพลง 20

4 สอบปลายภาค บทเพลง      30

5 จิตพิสัย แบบสังเกต 10

รวม 100 %


เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน ผลการเรียน

79.5 – 100 4

74.5 – 79.4 3.5

69.5 – 74.4 3

65.5 – 69.4 2.5

59.5 – 64.4 2

54.5 – 59.4 1.5

49.5 – 54.4 1

0 – 49.4 0










5. กระบวนการเรียนการสอน

สัปดาห์ ครั้งที่ เนื้อหา หมายเหตุ


1 1 สาธิตการจับถือคันชักโดยใช้มือขวาจับคันชักขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง  โดยนิ้วทุกนิ้วต้องอยู่ในรูปตัวซีโดยไม่เกร็ง/บทเพลง1 2 คาบ

2 2 สาธิตการวางไวโอลินบนบ่าอย่างถูกต้อง/บทเพลง2 2 คาบ

3 3 ฝึกการใช้คางหนีบไวโอลินให้ตั้งอยู่บนบ่าได้/บทเพลง3 2 คาบ

4 4 สาธิตท่านั่ง และยืนเพื่อความสมดุลย์ของน้ำหนักตัว โดยมีไวโอลินวางบนบ่า/บทเพลง4 2 คาบ

5 5 ให้แบบฝึกหัดการใช้คันสีบนสายเปล่าทั้งสี่สาย/บทเพลง5 2 คาบ

6 6 ผู้สอนจะแนะนำส่วนต่างๆของไวโอลินิและคันชัก การเช็ดถูสาย และตัวไวโอลินเมื่อเลิกใช้งาน/บทเพลง6 2 คาบ

7 7 อธิบายระดับคู่เสียงที่เทียบสายห่างเป็นคู่ห้าสำหรับสายแต่ละเส้น/บทเพลง7 2 คาบ

สอบกลางภาค

8 8 เรียกชื่อสาย  โดยผู้เรียนชี้หรือดีดสายเส้นนั้น/บทเพลง8 2 คาบ

9 9 ผู้สอนชี้ไปยังสายเส้นใดเส้นหนึ่งแล้วให้ผู้เรียนบอกชื่อสายนั้นๆ/บทเพลง9 2 คาบ

10 10 อธิบายชื่อ และความหมายของบันไดเสียง/บทเพลง10 2 คาบ

11 11 อธิบายระดับคู่เสียงที่ใช้ในระบบดนตรีสากลสำหรับบันไดเสียงเมเจอร์ และไมเนอร์/บทเพลง11 2 คาบ

12 12 อธิบายความหมายและความสำคัญของคีย์ซิกเนเจอร์/บทเพลง12 2 คาบ

13 13 อธิบายความหมายและความสำคัญของ Time Signature /บทเพลง13 2 คาบ

14 14 อธิบายเรื่องค่าตัวโน้ตชนิดต่างๆ และการนับจังหวะ/บทเพลง14 2 คาบ

สอบปลายภาคตามตารางสอบ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น