วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ปฏิบัติเครื่องมือเอก-02

 ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)

ส่วนที่ 1

1. รหัสวิชา ศ31245

2. รายชื่อวิชา ปฎิบัติดนตรี2

3. จำนวนหน่วยกิต 1.5 หน่วยการกิต

4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์ 3

5. กลุ่มสาระการเรียนรู้           สาขาดนตรีสากล

6. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4

7. ประเภทวิชา วิชาบังคับเลือกวิชาเอก

8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา 2/2565

9. ชื่อผู้สอน 1. อ.ดร.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด

คำอธิบายรายวิชา

ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล เครื่องดนตรีไทย หรือการขับร้อง ตามเครื่องมือเอกของนักเรียน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคการบรรเลงบทเพลงที่เหมาะสมกับธรรมชาติของเครื่องดนตรีตามเครื่องมือเอก การฝึกแบบฝึกหัด (Exercise, Etude) การฝึกเล่นบันไดเสียงต่าง ๆ (Scales) โดยไม่ต่ำกว่า 4ชาร์ป 4แฟลต เมเจอร์ไมเนอร์ ฝึกการอ่านโน้ตในจังหวะรูปแบบต่าง ๆ ฝึกทักษะการฟัง สำหรับเครื่องมือเอกดนตรีไทยอาจใช้การฝึกเทคนิควิธีการอื่น ๆ ที่เหมาะสม โดยทุกเครื่องมือเอกต้องจัดการแสดงในปลายภาคเรียนในรูปแบบ Recital โดยมีการบรรเลงประกอบหรือเครื่องประกอบจังหวะตามความเหมาะสมโดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การแก้ปัญหา เกิดทักษะวิเคราะห์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการผลิตภาพ และความคิดรับผิดชอบ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ


ผลการเรียนรู้

1. สำหรับดนตรีสากล สามารถเล่นบันไดเสียงต่าง ๆ (Scales) โดยไม่ต่ำกว่า 4 ชาร์ป 4 แฟลต  

   เมเจอร์ไมเนอร์ สำหรับดนตรีไทย สามารถฝึกเทคนิคอื่นที่ช่วยพัฒนาทักษะดนตรีให้ดีขึ้น

2. มีทักษะการฟังเพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง

3. สามารถปฏิบัติแบบฝึกหัดแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

4. สามารถปฏิบัติเพลงที่กำหนดได้อย่างถูกต้องตามหลักการและสามารถทำการแสดงในรูปแบบ Recital ได้

ส่วนที่ 2 

ภาพรวมรายวิชา ปฎิบัติดนตรี6


1. จุดประสงค์รายวิชา 

1.1 ด้านความรู้ : เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในหลักการการฝึกปฏิบัติการบรรเลงเครื่องดนตรีตาม         

                     เครื่องมือเอก

1.2 ด้านทักษะและกระบวนการ : เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการบรรเลงเครื่องดนตรีตามเครื่องมือ  

                                                    เอก

1.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : 

1. วินัย

      - ตรงต่อเวลา 

      - ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

2. ใฝ่เรียนรู้

      - ตั้งใจเรียน

      - มีความรับผิดชอบ

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

      - มีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน

      - อดทน ขยันหมั่นเพียร

      - รู้จักเสียสละและเห็นใจผู้อื่น


2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)

1. ฝึกไล่ Scale  ที่ยากขึ้น

2. ฝึกทักษะการฟังเพื่อการปฏิบัติ

3. ฝึกปฏิบัติแบบฝึกหัด

4. ฝึกปฏิบัติเพลงที่กำหนด


3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้) 

  การบรรยาย   การอภิปราย   การนำเสนอ   การใช้กระบวนการกลุ่ม   การระดมสมอง   การสาธิต

  การทดลอง   กระบวนการแก้ปัญหา   การปฏิบัติจริง

  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์   การฝึกทักษะ   อื่น ๆ (ระบุ)


4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 

อัตราส่วนคะแนนเก็บ : คะแนนสอบ = 75 : 25

การประเมิน ประเมินผลการเรียนรู้ คะแนน

การวัดประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือ

1 ฝึกไล่ Scale  แบบฝึกหัด และสอบ 20

2 ทักษะการฟังเพื่อการปฏิบัติ แบบฝึกหัด และสอบ 20

3 ปฏิบัติแบบฝึกหัด แบบฝึกหัด และสอบ 20

4 ปฏิบัติเพลงที่กำหนด แบบฝึกหัด และสอบ 30

5 จิตพิสัย แบบสังเกต 10

รวม 100 %


เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน ผลการเรียน

79.5 – 100 4

74.5 – 79.4 3.5

69.5 – 74.4 3

65.5 – 69.4 2.5

59.5 – 64.4 2

54.5 – 59.4 1.5

49.5 – 54.4 1

0 – 49.4 0









5. กระบวนการเรียนการสอน

สัปดาห์ ครั้งที่ เนื้อหา หมายเหตุ


1 1 แนะนำการเรียนการสอน ข้อพึงปฎิบัติ สอบ P.Tests 3 คาบ

2 2 บันไดเสียงทางชาร์ป  C, G, D, A, E,B   เมเจอร์ ,ไมเนอร์ 3 คาบ

3 3 บันไดเสียงทางแฟลต F, Bb, Eb, Ab, Db   เมเจอร์,ไมเนอร์ 3 คาบ

4 4 บทเพลงสอบ Repertoire  1  Pieces โดยมีความยาวไม่น้อยกว่า 5 นาที 3 คาบ

5 5 ฝึกเทคนิคและ การตีความตามเครื่องหมายสัญลักษณ์ดนตรี บทประพันธ์   บทเพลงสอบที่ 1 3 คาบ

6 6 ฝึกเทคนิคและการตีความตามเครื่องหมายสัญลักษณ์ดนตรี บทประพันธ์ บทเพลงสอบที่ 1 3 คาบ

7 7 บทเพลงสอบ  Repertoire 2 -3 Pieces โดยมีความยาวไม่น้อยกว่า  5 นาที 3 คาบ

สอบกลางภาค

8 8 ฝึกเทคนิคและการตีความตามเครื่องหมายสัญลักษณ์ดนตรี บทประพันธ์ บทเพลงสอบที่ 2 3 คาบ

9 9 ฝึกเทคนิคและการตีความตามเครื่องหมายสัญลักษณ์ดนตรี บทประพันธ์ บทเพลงสอบที่ 2 3 คาบ

10 10 ฝึกเทคนิคและ บทเพลงสอบที่ 3การตีความตามเครื่องหมายสัญลักษณ์ดนตรี บทประพันธ์ 3 คาบ

11 11 ฝึกเทคนิคและ การตีความตามเครื่องหมายสัญลักษณ์ดนตรี บทประพันธ์ บทเพลงสอบที่ 3 3 คาบ

12 12 นำเสนอบทเพลงที่ใช้ในการสอบปลายภาค

ในรูปแบบ Recital 3 คาบ

13 13 Runthough  การแสดงสอบปลายภาคในรูปแบบ Recital 3 คาบ

14 14 สอบปลายภาคในรูปแบบ Recital 3 คาบ

สอบปลายภาคตามตารางสอบ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น