วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง)

 ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)

ส่วนที่ 1

1. รหัสวิชา ศ32267

2. รายชื่อวิชา ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง)

3. จำนวนหน่วยกิต 1.0 หน่วยการกิต

4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์ 2

5. กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาขาสาธิตและนิเทศการสอนศิลปกรรม

6. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5

7. ประเภทวิชา วิชาบังคับเลือกวิชาเอก

8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา 2/2565

9. ชื่อผู้สอน อ.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาลักษณะตัวโน้ตและตัวหยุด  เครื่องหมายกำหนดจังหวะ  ชื่อโน้ตใหม่  การย้ายทำนองเพลง  บันไดเสียงเมเจอร์  บันไดเสียงไมเนอร์  ขั้นคู่เสียง  ตรัยแอ็ดส์และการพลิกกลับ  ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง(Ear Training) 

โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ 

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การแก้ปัญหา เกิดทักษะวิเคราะห์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการผลิตภาพ และความคิดรับผิดชอบ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ


ผลการเรียนรู้

1. มีความรู้ด้านทฤษฎีดนตรีและนำไปใช้ในเชิงบูรณาการ

2. ศึกษา การจัดวางแนวเสียง  การนำแนวเสียงการดำเนินคอร์ด การวางคอร์ดและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับเสียงประสานทั้งหลาย







ส่วนที่ 2 

ภาพรวมรายวิชา ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง)


1. จุดประสงค์รายวิชา 

1.1 ด้านความรู้ : เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในหลักการทฤษฎีดนตรีสากล การประสานเสียง

1.2 ด้านทักษะและกระบวนการ : เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการเขียนแนวเสียงประสาน 4 Part  

    

1.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : 

1. วินัย

      - ตรงต่อเวลา 

      - ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

2. ใฝ่เรียนรู้

      - ตั้งใจเรียน

      - มีความรับผิดชอบ

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

      - มีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน

      - อดทน ขยันหมั่นเพียร

      - รู้จักเสียสละและเห็นใจผู้อื่น


2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)

1. บันไดเสียงเมเจอร์,ไมเนอร์

2. ขั้นคู่เสียง

3. ตรัยแอ็ดส์

4. การย้ายทำนองเพลง

5. ฝึกทักษะการฟัง




3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้) 

  การบรรยาย   การอภิปราย   การนำเสนอ   การใช้กระบวนการกลุ่ม   การระดมสมอง   การสาธิต

  การทดลอง   กระบวนการแก้ปัญหา   การปฏิบัติจริง

  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์   การฝึกทักษะ   อื่น ๆ (ระบุ)


4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 

อัตราส่วนคะแนนเก็บ : คะแนนสอบ = 75 : 25

การประเมิน ประเมินผลการเรียนรู้ คะแนน

การวัดประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือ

1 จุดประสงค์ระหว่างเรียน แบบฝึกหัด 20

2 สอบกลางภาค แบบฝึกหัด 20

3 จุดประสงค์ก่อนปลายภาค แบบฝึกหัด 20

4 สอบปลายภาค แบบฝึกหัด 30

5 จิตพิสัย แบบสังเกต 10

รวม 100 %


เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน ผลการเรียน

79.5 – 100 4

74.5 – 79.4 3.5

69.5 – 74.4 3

65.5 – 69.4 2.5

59.5 – 64.4 2

54.5 – 59.4 1.5

49.5 – 54.4 1

0 – 49.4 0




5. กระบวนการเรียนการสอน

สัปดาห์ ครั้งที่ เนื้อหา หมายเหตุ


1 1 แนะนำการเรียนการสอน ข้อพึงปฎิบัติ สอบ P.Tests 2 คาบ

2 2 บันไดเสียง ขั้นคู่เสียง ขั้นคู่เสียงผสม คู่เสียงกลมกล่อม กระด้าง คู่พลิกกลับ 2 คาบ

3 3 คอร์ด ตรัยแอด คอร์ดที่ประกอบด้วยโน้ต4 ตัว คอร์พิเศษ 2 คาบ

4 4 การสร้างแนวทำนอง การสร้างทำนองเพลงจากคอร์ด 2 คาบ

5 5 เคเดนส์ เพอร์เฟ็ค อิมเพอเฟ็ค พเลกัล ดีเซพทีฟ และรูปแบบเคเดนส์สำเร็จรูป 2 คาบ

6 6 การดำเนินคอร์ด การเคลื่อนโดยอิทธิพลของคอร์ด V7 การเคลื่อนคอร์ดชุด คอร์ดแทน 2 คาบ

7 7 การย้ายบันไดเสียง การเปลี่ยนคีย์ใหม่โดยตรง การเปลี่ยนคีย์โดยใช้คอร์ดร่วม 2 คาบ

สอบกลางภาค

8 8 การเปลี่ยนคีย์โดยอาศัยคอร์ด ii7 V7 การเปลี่ยนคีย์โดยใช้บันไดเสียงสัมพันธ์ 2 คาบ

9 9 การสร้างท่อนนำIntroduction ท่อนดนตรีบรรเลงinterlude ท่อนจบending 2 คาบ

10 10 การเขียนเสียงประสานแบบ 2 แนว

Two part writing 2 คาบ

11 11 การเขียนเสียงประสานแบบ 4 แนว

เสียงประสานแบบแนวปิด แนวเปิด การเกลาแนวเสียงประสาน 2 คาบ

12 12 การสร้างชิ้นงานเสียงประสาน 4 แนว รายบุคคล 1 (นำเสนอโดยวงดนตรีจริง) 2 คาบ

13 13 การสร้างชิ้นงานเสียงประสาน 4 แนว รายบุคคล 2 (นำเสนอโดยวงดนตรีจริง) 2 คาบ

14 14 การสร้างชิ้นงานเสียงประสาน 4 แนว รายบุคคล 3 (นำเสนอโดยวงดนตรีจริง) 2 คาบ

สอลปลายภาคตามตารางสอบ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น