วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2565

เพิ่มเติมเลือกดนตรี ไวโอลิน-02

 ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)

ส่วนที่ 1

1. รหัสวิชา ศ22202

2. รายชื่อวิชา เพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน)

3. จำนวนหน่วยกิต 0.5 หน่วยการกิต

4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์ 2

5. กลุ่มสาระการเรียนรู้           สาขาดนตรีสากล

6. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2

7. ประเภทวิชา วิชาเลือก

8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา 2/2565

9. ชื่อผู้สอน อ.ดร.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาทฤษฎีการดนตรี โน้ตสากล ศัพท์สังคีต ฝึกโสตประสาท  ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลอย่างน้อย 1 ชิ้นตามความถนัด  โดยฝึกบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม  และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว  การดูแลรักษาเครื่องดนตรี  เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและบรรเลงดนตรีสากลที่ถนัด 

โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่าง    อิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น       เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ 

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์  อันได้แก่ รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน                รักความเป็นไทย  ซื่อสัตย์สุจริต  อยู่อย่างพอเพียง  มีจิตสาธารณะ  มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี


ผลการเรียนรู้

1. เพื่อสามารถบรรเลงทักษะดนตรีเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง

2. เพื่อสามารถบรรเลงร่วมกับผู้อื่นได้







ส่วนที่ 2 

ภาพรวมรายวิชา เพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน)


1. จุดประสงค์รายวิชา 

1.1 ด้านความรู้ : เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในหลักการการฝึกปฏิบัติการบรรเลงเครื่องดนตรีไวโอลิน         

                     

1.2 ด้านทักษะและกระบวนการ : เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการบรรเลงเครื่องดนตรีไวโอลิน  

                                                   

1.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : 

1. วินัย

      - ตรงต่อเวลา 

      - ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

2. ใฝ่เรียนรู้

      - ตั้งใจเรียน

      - มีความรับผิดชอบ

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

      - มีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน

      - อดทน ขยันหมั่นเพียร

      - รู้จักเสียสละและเห็นใจผู้อื่น


2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)

 1.      ทฤษฎีเพื่อประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล 3

 2.      เทคนิคปฏิบัติเพื่อการบรรเลงเครื่องดนตรีสากลและบันไดเสียง 3

 3.      ปฏิบัติบทเพลงเดี่ยว บทเพลงกลุ่มและการแสดงดนตรี 3

 4.      การดูแลรักษาเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมดนตรี 3


3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้) 

  การบรรยาย   การอภิปราย   การนำเสนอ   การใช้กระบวนการกลุ่ม   การระดมสมอง   การสาธิต

  การทดลอง   กระบวนการแก้ปัญหา   การปฏิบัติจริง

  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์   การฝึกทักษะ   อื่น ๆ (ระบุ)


4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 

อัตราส่วนคะแนนเก็บ : คะแนนสอบ = 75 : 25

การประเมิน ประเมินผลการเรียนรู้ คะแนน

การวัดประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือ

1 จุดประสงค์ระหว่างเรียน แบบฝึกหัด,บทเพลง 20

2 สอบกลางภาค บทเพลง 20

3 จุดประสงค์ก่อนปลายภาค แบบฝึกหัด,บทเพลง 20

4 สอบปลายภาค บทเพลง      30

5 จิตพิสัย แบบสังเกต 10

รวม 100 %


เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน ผลการเรียน

79.5 – 100 4

74.5 – 79.4 3.5

69.5 – 74.4 3

65.5 – 69.4 2.5

59.5 – 64.4 2

54.5 – 59.4 1.5

49.5 – 54.4 1

0 – 49.4 0









5. กระบวนการเรียนการสอน

สัปดาห์ ครั้งที่ เนื้อหา หมายเหตุ


1 1 เมื่อสามารถกดและยกได้อย่างถูกต้องแล้วจึงใช้คันสีเพื่อตรวจสอบระดับเสียง/บทเพลง 2 คาบ

2 2 เมื่อมีความคล่องแล้ว จึงให้ฝึกการกดยกข้ามสาย  โดยใช้การเคลื่อนไหวของศอกซ้ายเพื่อช่วยในการข้ามสาย/บทเพลง 2 คาบ

3 3 ฝึกวางตำแหน่งมือขวาสำหรับการดีด/บทเพลง 2 คาบ

4 4 ฝึกการดีดสายให้ได้เสียงที่มีน้ำหนัก/บทเพลง 2 คาบ

5 5 อธิบายเรื่องการผสมกันระหว่างน้ำหนักมือ และตำแหน่งการใช้คันชักลงบนสาย/บทเพลง 2 คาบ

6 6 สาธิตการสีให้เกิดเสียงที่มีคุณภาพถูกต้อง/บทเพลง 2 คาบ

7 7 สาธิตตัวอย่างเสียงที่ไม่พึงให้เกิดจากการสี/บทเพลง 2 คาบ

สอบกลางภาค

8 8 อธิบายความแตกต่าง และความสำคัญของคุณภาพเสียงที่แตกต่างกัน/บทเพลง 2 คาบ

9 9 สาธิตการใช้คันชักในลักษณะต่างๆ เพื่อให้เกิดเสียงที่แตกต่างกัน/บทเพลง 2 คาบ

10 10 ให้นักเรียนฝึกการสีบนสายเปล่าจำจังหวะจากVariation A และ B  และ C โดยที่ครูบรรเลงบนสายเปล่าจากนั้นจึงให้ผู้เรียนปรบมือจังหวะตาม  แล้วให้บรรเลงบนไวโอลิน/บทเพลง 2 คาบ

11 11 เพิ่มการกดสายตามทำนอง โดยมีครูบรรเลงตาม หรือบรรเลงทำนองหลักควบคู่ไปด้วย/บทเพลง 2 คาบ

12 12 ให้ผู้เรียนใช้คันชักขึ้น และลงตามจังหวะชุดสั้น  สั้น ยาวบนสายเปล่าก่อน  โดยให้สีระหว่างปลาย และโคนคันชักแล้วจึงให้บรรเลงตามบทเพลง/บทเพลง 2 คาบ

13 13 ให้ผู้เรียนฝึกการบรรเลงบันไดเสียง และอาเพจิโอ  ในรูปแบบ Detace /บทเพลง 2 คาบ

14 14 ทดสอบบทเพลงไวโอลิน 2 คาบ

สอบปลายภาคตามตารางสอบ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น