วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วิชาเรียน ม. 4 ดุริยางคศิลป์


รายชื่อวิชา  คำอธิบายรายวิชา สาขาวิชาเอกดุริยางคศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
31217 พื้นฐานดนตรี 1 (ทฤษฎีเบื้องต้น 1)         2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                          1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้
               ศึกษาลักษณะค่าและจังหวะการนับของตัวโน้ต  ตัวหยุดและเครื่องหมายกำหนดจังหวะ  ระดับเสียงและชื่อทางดนตรี  ชื่อโน้ตต่างๆ  บันไดเสียงเมเจอร์  บันไดเสียงไมเนอร์  ระยะขั้นคู่เสียง  ตรัยแอ็ดส์ ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อการปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง (Ear Training)
โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี           แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข 
31218   พื้นฐานดนตรี 2   (ทฤษฎีเบื้องต้น 2)    2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้  ศึกษาลักษณะตัวโน้ตและตัวหยุด  เครื่องหมายกำหนดจังหวะ  ชื่อโน้ตใหม่  การย้ายทำนองเพลง  บันไดเสียงเมเจอร์  บันไดเสียงไมเนอร์  ขั้นคู่เสียง  ตรัยแอ็ดส์และการพลิกกลับ  ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง(Ear Training) โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี           แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข 
31219  ดนตรีคอมพิวเตอร์ 1                  3 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                                 1.5 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้  ฝึกปฏิบัติ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในงานดนตรี ในการบันทึกโน้ต ในรูปแบบต่างๆ โดยกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจและกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติ  เพื่อให้ผู้เรียน                   มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบดนตรีแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  การใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน  มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี
31220   เปียโนปฏิบัติ 1            3 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน        1.5 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้  ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทคีย์บอร์ด เปียโน พื้นฐานให้มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานดนตรี        โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี  และการถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ดนตรีในชีวิตประจำวัน เล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ  แสดงความคิดเห็น  เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
31221  ทักษะดนตรี 1                           2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                         1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้  ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรี ตามความถนัดอย่างน้อย 1 ชิ้น โดยบรรเลงทั้งเดี่ยวและกลุ่ม  และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว  การดูแลรักษาเครื่องดนตรี      โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี  และการถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ดนตรีในชีวิตประจำวัน เล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ  แสดงความคิดเห็น  เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
31222  ทักษะดนตรี 2                            2 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                        1.0 หน่วยการเรียน
คำอธิบายสาระการเรียนรู้  ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรี ตามความถนัดอย่างน้อย 1 ชิ้น โดยบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม  และจัดการแสดง    เป็นครั้งคราว  การดูแลรักษาเครื่องดนตรี      โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี  และการถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ดนตรีในชีวิตประจำวัน เล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ  แสดงความคิดเห็น  เกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้ทักษะชีวิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี  มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น