วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ประมวลรายวิชาทฤษฎีดนตรีสากล3

 ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)

ส่วนที่ 1

1. รหัสวิชา ศ32266

2. รายชื่อวิชา ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง)

3. จำนวนหน่วยกิต 1.0 หน่วยการกิต

4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์ 2

5. กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาขาสาธิตและนิเทศการสอนศิลปกรรม

6. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5

7. ประเภทวิชา วิชาบังคับเลือกวิชาเอก

8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา 1/2565

9. ชื่อผู้สอน อ.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาลักษณะตัวโน้ตและตัวหยุด  เครื่องหมายกำหนดจังหวะ  ชื่อโน้ตใหม่  การย้ายทำนองเพลง  บันไดเสียงเมเจอร์  บันไดเสียงไมเนอร์  ขั้นคู่เสียง  ตรัยแอ็ดส์และการพลิกกลับ  ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง(Ear Training) 

โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ 

เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การแก้ปัญหา เกิดทักษะวิเคราะห์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการผลิตภาพ และความคิดรับผิดชอบ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ


ผลการเรียนรู้

1. มีความรู้ด้านทฤษฎีดนตรีและนำไปใช้ในเชิงบูรณาการ

2. ศึกษา การจัดวางแนวเสียง  การนำแนวเสียงการดำเนินคอร์ด การวางคอร์ดและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับเสียงประสานทั้งหลาย







ส่วนที่ 2 

ภาพรวมรายวิชา ทฤษฎีดนตรีสากล4(หลักการประสานเสียง)


1. จุดประสงค์รายวิชา 

1.1 ด้านความรู้ : เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในหลักการทฤษฎีดนตรีสากล การประสานเสียง

1.2 ด้านทักษะและกระบวนการ : เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการเขียนแนวเสียงประสาน 4 Part  

    

1.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : 

1. วินัย

      - ตรงต่อเวลา 

      - ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

2. ใฝ่เรียนรู้

      - ตั้งใจเรียน

      - มีความรับผิดชอบ

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

      - มีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน

      - อดทน ขยันหมั่นเพียร

      - รู้จักเสียสละและเห็นใจผู้อื่น


2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)

1. บันไดเสียงเมเจอร์,ไมเนอร์

2. ขั้นคู่เสียง

3. ตรัยแอ็ดส์

4. การย้ายทำนองเพลง

5. ฝึกทักษะการฟัง




3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้) 

  การบรรยาย   การอภิปราย   การนำเสนอ   การใช้กระบวนการกลุ่ม   การระดมสมอง   การสาธิต

  การทดลอง   กระบวนการแก้ปัญหา   การปฏิบัติจริง

  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์   การฝึกทักษะ   อื่น ๆ (ระบุ)


4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 

อัตราส่วนคะแนนเก็บ : คะแนนสอบ = 75 : 25

การประเมิน ประเมินผลการเรียนรู้ คะแนน

การวัดประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือ

1 จุดประสงค์ระหว่างเรียน แบบฝึกหัด 20

2 สอบกลางภาค แบบฝึกหัด 20

3 จุดประสงค์ก่อนปลายภาค แบบฝึกหัด 20

4 สอบปลายภาค แบบฝึกหัด 25

5 จิตพิสัย แบบสังเกต 5

6 พัฒนาการ แบบสังเกต 10

รวม 100 %


เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน ผลการเรียน

79.5 – 100 4

74.5 – 79.4 3.5

69.5 – 74.4 3

65.5 – 69.4 2.5

59.5 – 64.4 2

54.5 – 59.4 1.5

49.5 – 54.4 1

0 – 49.4 0




5. กระบวนการเรียนการสอน


สัปดาห์ที่/

คาบที่ สาระการเรียนรู้

(เนื้อหา) กิจกรรมการเรียน

การสอน วิธีการวัดผล/

ประเมินผล

ระหว่างเรียน

1 บทเริ่มต้น  แนะนำการเรียนการสอนข้อพึงปฏิบัติ  ทดสอบความรู้ก่อนเรียน อภิปราย  อธิบาย คำถาม สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

2 ระดับเสียงในกุญแจประจำหลัก

เครื่องหมายแปลงเสียง โดกลาง

โน้ตเอนฮาร์โมนิก ระดับเสียงเต็ม ทำแบบทดสอบ  พูดคุย สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

3 ระดับเสียงในกุญแจประจำหลัก

เครื่องหมายแปลงเสียง โดกลาง

โน้ตเอนฮาร์โมนิก ระดับเสียงเต็ม อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

4 จังหวะ ค่าตัวโน้ตต่างๆ  โน้ตตัวหยุด  อัตราจังหวะทุกชนิด

siple time,compound time อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

5 จังหวะ ค่าตัวโน้ตต่างๆ  โน้ตตัวหยุด  อัตราจังหวะทุกชนิด

siple time,compound time อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

6 บันไดเสียงเมเจอร์ ไม่เกิน 5#,5b

บันไดเสียงไมเนอร์ ไม่เกิน5#,5b  แบบnatural,harmonic,melodicบันไดเสียงโครมาติก  ระยะห่างต่างๆของเสียง อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

7 บันไดเสียงเมเจอร์ ไม่เกิน 5#,5b

บันไดเสียงไมเนอร์ ไม่เกิน5#,5b  แบบnatural,harmonic,melodicบันไดเสียงโครมาติก  ระยะห่างต่างๆของเสียง อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

8 สอบกลางภาคเรียน แบบทดสอบกลางภาคเรียน ตรวจข้อสอบ

9 บันไดเสียงเมเจอร์ ไม่เกิน 5#,5b

บันไดเสียงไมเนอร์ ไม่เกิน5#,5b  แบบnatural,harmonic,melodicบันไดเสียงโครมาติก  ระยะห่างต่างๆของเสียง อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

10 เครื่องหมายประจำกุญแจเสียงไม่เกิน  5#,5b อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

11 ขั้นคู่ ระยะห่างของขั้นคู่  คุณภาพเสียงของขั้นคู่ลำดับของบันไดเสียง อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

12 ทรัยแอดทุกตำแหน่งของบันได

เสียง อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

13 ออนาเมนท์ appoggiatua,

acciaccatura อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

14 การย้ายบันไดเสียงได้ตามบันได

เสียงไม่เกิน 5#,5b อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

15 สรุปทบทวนเนื้อหาทั้งหมด อธิบาย  แบบฝึกหัด  ใบงาน สังเกต  ซักถาม  ตรวจการบ้าน

16 สอบปลายภาคเรียน สอบปลายภาค

ตรวจข้อสอบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น