ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
ส่วนที่ 1
1. รหัสวิชา ศ21201
2. รายชื่อวิชา เพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน)
3. จำนวนหน่วยกิต 1.0 หน่วยการกิต
4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์ 2
5. กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาขาสาธิตและนิเทศการสอนศิลปกรรม
6. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
7. ประเภทวิชา วิชาเลือก
8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา 1/2565
9. ชื่อผู้สอน อ.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาทฤษฎีการดนตรี โน้ตสากล ศัพท์สังคีต ฝึกโสตประสาท ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลอย่างน้อย 1 ชิ้นตามความถนัด โดยฝึกบรรเลงเดี่ยวและกลุ่ม และจัดการแสดงเป็นครั้งคราว การดูแลรักษาเครื่องดนตรี เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและบรรเลงดนตรีสากลที่ถนัด
โดยกระบวนการสร้างทักษะการปฏิบัติในการถ่ายทอดดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึกทางดนตรีอย่าง อิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร้องเพลง และเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อันได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ มีความเป็นผู้นำและชำนาญเทคโนโลยี
ผลการเรียนรู้
1. เพื่อสามารถบรรเลงทักษะดนตรีเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง
2. เพื่อสามารถบรรเลงร่วมกับผู้อื่นได้
ส่วนที่ 2
ภาพรวมรายวิชา เพิ่มเติมเลือกดนตรี(ไวโอลิน)
1. จุดประสงค์รายวิชา
1.1 ด้านความรู้ : เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในหลักการการฝึกปฏิบัติการบรรเลงไวโอลิน
1.2 ด้านทักษะและกระบวนการ : เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการบรรเลงเครื่องดนตรีไวโฮลิน
1.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ :
1. วินัย
- ตรงต่อเวลา
- ปฏิบัติตามกฎระเบียบ
2. ใฝ่เรียนรู้
- ตั้งใจเรียน
- มีความรับผิดชอบ
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
- มีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
- อดทน ขยันหมั่นเพียร
- รู้จักเสียสละและเห็นใจผู้อื่น
2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)
1. ทฤษฎีเพื่อประกอบการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล 1
2. เทคนิคปฏิบัติเพื่อการบรรเลงเครื่องดนตรีสากลและบันไดเสียง 1
3. ปฏิบัติบทเพลงเดี่ยว บทเพลงกลุ่มและการแสดงดนตรี 1
4. การดูแลรักษาเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมดนตรี 1
3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้)
การบรรยาย การอภิปราย การนำเสนอ การใช้กระบวนการกลุ่ม การระดมสมอง การสาธิต
การทดลอง กระบวนการแก้ปัญหา การปฏิบัติจริง
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การฝึกทักษะ อื่น ๆ (ระบุ)
4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
อัตราส่วนคะแนนเก็บ : คะแนนสอบ = 75 : 25
การประเมิน ประเมินผลการเรียนรู้ คะแนน
การวัดประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือ
1 จุดประสงค์ระหว่างเรียน แบบฝึกหัด,บทเพลง 20
2 สอบกลางภาค บทเพลง 20
3 จุดประสงค์ก่อนปลายภาค แบบฝึกหัด,บทเพลง 20
4 สอบปลายภาค บทเพลง 25
5 จิตพิสัย แบบสังเกต 5
6 พัฒนาการ แบบสังเกต 10
รวม 100 %
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน ผลการเรียน
79.5 – 100 4
74.5 – 79.4 3.5
69.5 – 74.4 3
65.5 – 69.4 2.5
59.5 – 64.4 2
54.5 – 59.4 1.5
49.5 – 54.4 1
0 – 49.4 0
5. กระบวนการเรียนการสอน
สัปดาห์ ครั้งที่ เนื้อหา หมายเหตุ
1 1 สาธิตการจับถือคันชักโดยใช้มือขวาจับคันชักขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง โดยนิ้วทุกนิ้วต้องอยู่ในรูปตัวซีโดยไม่เกร็ง/บทเพลง1 2 คาบ
2 2 สาธิตการวางไวโอลินบนบ่าอย่างถูกต้อง/บทเพลง2 2 คาบ
3 3 ฝึกการใช้คางหนีบไวโอลินให้ตั้งอยู่บนบ่าได้/บทเพลง3 2 คาบ
4 4 สาธิตท่านั่ง และยืนเพื่อความสมดุลย์ของน้ำหนักตัว โดยมีไวโอลินวางบนบ่า/บทเพลง4 2 คาบ
5 5 ให้แบบฝึกหัดการใช้คันสีบนสายเปล่าทั้งสี่สาย/บทเพลง5 2 คาบ
6 6 ผู้สอนจะแนะนำส่วนต่างๆของไวโอลินิและคันชัก การเช็ดถูสาย และตัวไวโอลินเมื่อเลิกใช้งาน/บทเพลง6 2 คาบ
7 7 อธิบายระดับคู่เสียงที่เทียบสายห่างเป็นคู่ห้าสำหรับสายแต่ละเส้น/บทเพลง7 2 คาบ
สอบกลางภาค
8 8 เรียกชื่อสาย โดยผู้เรียนชี้หรือดีดสายเส้นนั้น/บทเพลง8 2 คาบ
9 9 ผู้สอนชี้ไปยังสายเส้นใดเส้นหนึ่งแล้วให้ผู้เรียนบอกชื่อสายนั้นๆ/บทเพลง9 2 คาบ
10 10 อธิบายชื่อ และความหมายของบันไดเสียง/บทเพลง10 2 คาบ
11 11 อธิบายระดับคู่เสียงที่ใช้ในระบบดนตรีสากลสำหรับบันไดเสียงเมเจอร์ และไมเนอร์/บทเพลง11 2 คาบ
12 12 อธิบายความหมายและความสำคัญของคีย์ซิกเนเจอร์/บทเพลง12 2 คาบ
13 13 อธิบายความหมายและความสำคัญของ Time Signature /บทเพลง13 2 คาบ
14 14 อธิบายเรื่องค่าตัวโน้ตชนิดต่างๆ และการนับจังหวะ/บทเพลง14 2 คาบ
สอบปลายภาคตามตารางสอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น