ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
1. รหัสวิชา ศ. 32218
2. รายวิชา ดนตรีพื้นฐาน 3
3. จำนวนหน่วยการเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
4. กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดนตรี – นาฎศิลป์
5. สถานศึกษา โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
6. ภาคการศึกษา ภาคเรียนที่ 1
7. ปีการศึกษา 2554
8. ชื่อผู้สอน อาจารย์ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
9. เงื่อนไขรายวิชา นักเรียนแผนการเรียนดุริยางคศิลป์
10. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5/3
11. ชื่อหลักสูตร หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร
(ฝ่ายมัธยม)
12. จำนวนคาบที่สอน 2 คาบต่อสัปดาห์
13. จุดประสงค์ของรายวิชา
1. มีความรู้ด้านทฤษฎีดนตรีและโสตทักษะการฟังและนำไปใช้ในเชิงบูรณาการ
2. ศึกษาบันไดเสียงเมเจอร์ และบันไดเสียงไมเนอร์ การย้ายทำนองเพลง
14. กระบวนการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่/คาบที่ | สาระการเรียนรู้ (เนื้อหา) | กิจกรรมการเรียนการสอน | วิธีการวัดผล/ ประเมินผลระหว่างเรียน |
1 | บทเริ่มต้น แนะนำการเรียนการสอนข้อพึงปฏิบัติ ทดสอบความรู้ต้นทุนก่อนเรียน | อภิปราย อธิบาย คำถาม | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
2 | เครื่องหมายกำหนดจังหวะแบบสามพยางค์ | ทำแบบทดสอบ พูดคุย | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
3 | กลุ่มตัวโน้ตที่ไม่ธรรมดา | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
4 | ระดับเสียงพิเศษ | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
5 | เครื่องหมายตัวจรพิเศษ | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
6 | บันไดเสียงเมเจอร์ | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
7 | บันไดเสียงเมเจอร์ | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
8 | สอบกลางภาคเรียนที่ 1 นอกตารางสอบ | แบบทดสอบกลางภาคเรียน | ตรวจข้อสอบ |
9 | บันไดเสียงไมเนอร์ | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
10 | บันไดเสียงไมเนอร์ | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
11 | หลักการหาคีย์ของทำนองเพลง | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
12 | ขั้นคู่เสียงอ๊อกเมนเต็ดและดิมินิชท์ ขั้นคู่เสียงผสม | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
13 | การย้ายทำนองเพลง | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
14 | ตรัยแอ็ด การประดับประดา | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
15 | ค้นคว้าข้อมูล ทบทวนการเรียนการสอน | อธิบาย แบบฝึกหัด ใบงาน | สังเกต ซักถาม ตรวจการบ้าน |
16 | สอบปลายภาคเรียนที่ 1 นอกตารางสอบ | แบบทดสอบปลายภาคเรียน | ตรวจข้อสอบ |
15. การวัดและประเมินผลการเรียน
- คะแนนจุดประสงค์ระหว่างเรียน 20 คะแนน
- คะแนนสอบกลางภาค 20 คะแนน
- คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
- คะแนนอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 20 คะแนน (ฝ่ายวิชาการกำหนด)
- คะแนนจิตพิสัย 10 คะแนน
- เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินผลการเรียน
ใช้เกณฑ์มาตรฐานเปรียบเทียบคะแนนตัดสินเป็นระดับผลการเรียนดังนี้
คะแนน | ระดับผลการเรียน |
80 – 100 | 4 |
75 – 80 | 3.5 |
71 – 74 | 3 |
65 - 70 | 2.5 |
60 – 64 | 2 |
55 – 59 | 1.5 |
50 – 54 | 1 |
0 – 49 | 0 |
- หัวข้อในการประเมินจิตพิสัย
1. การเข้าเรียนตรงต่อเวลา
2. กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนและ อื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น