ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
1. รหัสวิชา ศ. 43218
2. วิชา ทักษะดนตรีสากล 10
3. จำนวนหน่วยการเรียน 1.0 หน่วยการเรียน
4. กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดนตรี – นาฎศิลป์
5. สถานศึกษา โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
6. ภาคการศึกษา ภาคเรียนที่ 1
7. ปีการศึกษา 2554
8. ชื่อผู้สอน อาจารย์ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
9. เงื่อนไขรายวิชา นักเรียนแผนการเรียนดุริยางคศิลป์
10. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6/2
11. ชื่อหลักสูตร หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร
(ฝ่ายมัธยม)
12. จำนวนคาบที่สอน 2 คาบต่อสัปดาห์
13. จุดประสงค์ของรายวิชา
1. บรรเลงเครื่องดนตรี โดยการเลือกผสมผสานองค์ประกอบและ ทักษะดนตรีให้ได้ผลตามความต้องการ
2. สร้างสรรค์และนำความรู้ไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
14. กระบวนการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่/คาบที่ | สาระการเรียนรู้ (เนื้อหา) | กิจกรรมการเรียนการสอน | วิธีการวัดผล/ ประเมินผลระหว่างเรียน |
1 | บทเริ่มต้น แนะนำการเรียนและร่วมอภิปรายเป้าหมายการเรียนรู้ | อภิปราย อธิบาย | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
2 | ทดสอบปฏิบัติความรู้ก่อนการเรียน บทเพลงความยาว 5 นาที | อธิบาย ทดสอบ | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
3 | บันไดเสียงเมเจอร์และบันไดเสียงไมเนอร์ | อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
4 | สอบปฏิบัติครั้งที่ 1 บันไดเสียงต่างๆ | อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
5 | ค้นคว้า ค้นหาและเลือกบทเพลงการสอบ Recitalแบบฝึกหัด Articulation | อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
6 | แบบฝึกหัดLegato และบทเพลง | อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
7 | แบบฝึกหัด Tennuto and Staccato และบทเพลง | อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
8 | สอบปฏิบัติครั้งที่ 2 Articulation และบทเพลงRecital ความสมบูรณ์ 50% | อภิปราย อธิบาย สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
9 | บทเพลงการสอบ Recital | ซักถาม ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
10 | นำเสนอบทเพลงRecital 80 % ของบทเพลง | ซักถาม ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
11 | โครงงานการจัดการแสดง Recital ประวัติผู้แสดง ที่มาของบทเพลง สูจิบัตรการแสดงฯลฯ | ซักถาม ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
12 | นำเสนอบทเพลง Recital 100 % ของบทเพลง | ซักถาม ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
13 | การนำเสนอโครงงานและบทเพลง Recital 100 % ของบทเพลง | ตรวจสอบโครงงานการแสดงและบทเพลงRecital | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
14 | การซ้อมใหญ่และเตรียมงานต่างๆเพื่อการสอบการแสดง Recital | ตรวจสอบโครงงานการแสดงและบทเพลงRecital | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
15 | สอบการแสดง Recital | ประเมินผลการเรียนรู้ และการสอบการแสดง | สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม |
16 | สรุปผลการแสดงและอภิปรายเพื่อประเมินผลการสอบแสดง Recital | ประเมินผลการเรียนรู้ และการสอบการแสดง | สอบปฏิบัติการแสดง |
15. การวัดและประเมินผลการเรียน
- คะแนนจุดประสงค์ระหว่างเรียน 20 คะแนน
- คะแนนสอบกลางภาค 20 คะแนน
- คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
- คะแนนอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 20 คะแนน (ฝ่ายวิชาการกำหนด)
- คะแนนจิตพิสัย 10 คะแนน
- เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินผลการเรียน
ใช้เกณฑ์มาตรฐานเปรียบเทียบคะแนนตัดสินเป็นระดับผลการเรียนดังนี้
คะแนน | ระดับผลการเรียน |
80 – 100 | 4 |
75 – 80 | 3.5 |
71 – 74 | 3 |
65 - 70 | 2.5 |
60 – 64 | 2 |
55 – 59 | 1.5 |
50 – 54 | 1 |
0 – 49 | 0 |
หัวข้อในการประเมินจิตพิสัย
1. การเรียนตรงต่อเวลา
2. กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน
3. ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น