วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทักษะดนตรีสากล 10 ม. 6/2

ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)
1.            รหัสวิชา                                ศ. 43218
2.            วิชา                                         ทักษะดนตรีสากล  10
3.            จำนวนหน่วยการเรียน       1.0  หน่วยการเรียน
4.            กลุ่มสาระการเรียนรู้           ดนตรี – นาฎศิลป์
5.            สถานศึกษา                           โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
6.            ภาคการศึกษา                       ภาคเรียนที่  1
7.            ปีการศึกษา                            2554
8.            ชื่อผู้สอน                               อาจารย์ยงยุทธ  เอี่ยมสอาด
9.            เงื่อนไขรายวิชา                    นักเรียนแผนการเรียนดุริยางคศิลป์
10.     ระดับชั้น                               มัธยมศึกษาปีที่ 6/2
11.     ชื่อหลักสูตร                          หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร
                                                (ฝ่ายมัธยม)
12.     จำนวนคาบที่สอน               2  คาบต่อสัปดาห์
13.     จุดประสงค์ของรายวิชา
1.               บรรเลงเครื่องดนตรี โดยการเลือกผสมผสานองค์ประกอบและ ทักษะดนตรีให้ได้ผลตามความต้องการ
2.               สร้างสรรค์และนำความรู้ไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
14.      กระบวนการเรียนการสอน

สัปดาห์ที่/คาบที่
สาระการเรียนรู้
(เนื้อหา)
กิจกรรมการเรียนการสอน
วิธีการวัดผล/
ประเมินผลระหว่างเรียน
1
บทเริ่มต้น แนะนำการเรียนและร่วมอภิปรายเป้าหมายการเรียนรู้
อภิปราย  อธิบาย
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
2
ทดสอบปฏิบัติความรู้ก่อนการเรียน  บทเพลงความยาว  5 นาที
อธิบาย ทดสอบ

สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
3
บันไดเสียงเมเจอร์และบันไดเสียงไมเนอร์
อภิปราย  อธิบาย  สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
4
สอบปฏิบัติครั้งที่ 1 บันไดเสียงต่างๆ
อภิปราย  อธิบาย  สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
5
ค้นคว้า ค้นหาและเลือกบทเพลงการสอบ Recitalแบบฝึกหัด Articulation
อภิปราย  อธิบาย  สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
6
แบบฝึกหัดLegato และบทเพลง 
อภิปราย  อธิบาย  สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
7
แบบฝึกหัด Tennuto and Staccato และบทเพลง
อภิปราย  อธิบาย  สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
8
สอบปฏิบัติครั้งที่ 2 Articulation
และบทเพลงRecital  ความสมบูรณ์ 50%
อภิปราย  อธิบาย  สาธิตและฝึกปฏิบัติรูปแบบดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
9
บทเพลงการสอบ Recital
ซักถาม  ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
10
นำเสนอบทเพลงRecital  80 %  ของบทเพลง
ซักถาม  ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
11
โครงงานการจัดการแสดง Recital ประวัติผู้แสดง  ที่มาของบทเพลง สูจิบัตรการแสดงฯลฯ
ซักถาม  ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
12
นำเสนอบทเพลง Recital  100 % ของบทเพลง
ซักถาม  ฝึกปฏิบัติดนตรีและการแสดงดนตรี
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
13
การนำเสนอโครงงานและบทเพลง Recital 100 % ของบทเพลง
ตรวจสอบโครงงานการแสดงและบทเพลงRecital
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
14
การซ้อมใหญ่และเตรียมงานต่างๆเพื่อการสอบการแสดง Recital
ตรวจสอบโครงงานการแสดงและบทเพลงRecital
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
15
สอบการแสดง  Recital
ประเมินผลการเรียนรู้ และการสอบการแสดง
สังเกต พูดคุยรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
16
สรุปผลการแสดงและอภิปรายเพื่อประเมินผลการสอบแสดง Recital
ประเมินผลการเรียนรู้ และการสอบการแสดง
สอบปฏิบัติการแสดง

15.       การวัดและประเมินผลการเรียน
-                    คะแนนจุดประสงค์ระหว่างเรียน           20  คะแนน
-                   คะแนนสอบกลางภาค                               20   คะแนน
-                   คะแนนสอบปลายภาค                               30   คะแนน
-                   คะแนนอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน       20   คะแนน (ฝ่ายวิชาการกำหนด)
-                   คะแนนจิตพิสัย                                            10   คะแนน
-                   เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินผลการเรียน
ใช้เกณฑ์มาตรฐานเปรียบเทียบคะแนนตัดสินเป็นระดับผลการเรียนดังนี้

คะแนน
ระดับผลการเรียน
80 – 100
4
75 – 80
3.5
71 – 74
3
65 - 70
2.5
60 – 64
2
55 – 59
1.5
50 – 54
1
0 – 49
0




 หัวข้อในการประเมินจิตพิสัย
1.             การเรียนตรงต่อเวลา
2.             กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน
3.             ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น