หนังสือ Slap
Bass Program By Jibb Wichudaj
จัดทำโดย อ.จิ๊บ วิชชุเดช
ความน่าสนใจของหนังสือ : เป็นแบบฝึกหัดการฝึก Slap Bass ตั้งแต่ขึ้นพื้นฐาน จนถึงขั้น Advance ผู้อ่านสามารถนำไปฝึก จนเล่นชำนาญได้ ในหนังสือมีทั้ง Pattern ที่เป็นแบบฝึกหัด และ โน้ตเพลงที่ นำมาจากเพลงของศิลปินดังเช่น Marcus Miller ,Lee Ritenour เป็นต้น มาเป็นแบบฝึกหัดเป็นท่อนๆ สำหรับฝึกการ Slap Bass โดยเฉพาะ
การ Slap Bass : ถูกคิดค้นขึ้นโดย Larry Graham ขาได้ร่วมเล่นดนตรีกับแม่ของเขา คือ Dell Graham กับอีก 1 สมาชิกมือกลองเล่นตามคลับที่ San Francisco ในระหว่างนี้ Larry ก็ได้หันมาลองเล่นเบสดูบ้าง จุดนี้จึงเป็นเหตุที่ทำให้เขากลายเป็นตำนานมือเบสไป เมื่อต่อมามือกลองได้ออกจากวงไป วงจึงขาดจังหวะที่เป็นหัวใจหลักสำคัญไป Larry จึงได้ใช้ประโยชน์ของที่เหยียบเท้าของออร์แกนมาเสริมตรงจุดนี้ โดยได้เล่นไปพร้อมกันกับการเล่นกีตาร์และร้องเพลง จนต่อมาออร์แกนที่เล่นจึงแตกหักไป ซาวด์ดนตรีจึงขาดจังหวะในการควบคุมวงไปอีกครั้ง เขาจึงหาทางเอาชนะอุปสรรคนี้โดยการหยิบเบสขึ้นมาเล่นจังหวะในส่วนของเบส เหมือนกับการที่เขาเล่นกีตาร์ Larry จึงเกิดไอเดียที่นำเอานิ้วโป้งตบสายแทนจังหวะกลองและดึงสายแทนเสียงสแนร์ของกลอง ไอเดียทางเทคนิคนี้ถูกเรียกว่า "thumping and plucking" สิ่งนี้จึงเป็นการปฏิวัติการเล่นเบสในเวลานั้นและเวลาต่อๆมา จนเรียกว่า "slap bass" ( ที่เป็นแบบแผนมาในปัจจุบัน ) และสไตร์นี้จึงเกิดแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลต่อมือเบสอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Victor wooten , Louis Johnson, Marcus Miller, Stanley Clarke, Les Claypool, Flea แต่ละคนที่กล่าวมาล้วนมีชื่อเสียงด้านการ slap ทั้งนั้น
นาย ไม้มงคล อมรรังสฤษดิ์ ม.5/3(1)
จัดทำโดย อ.จิ๊บ วิชชุเดช
ความน่าสนใจของหนังสือ : เป็นแบบฝึกหัดการฝึก Slap Bass ตั้งแต่ขึ้นพื้นฐาน จนถึงขั้น Advance ผู้อ่านสามารถนำไปฝึก จนเล่นชำนาญได้ ในหนังสือมีทั้ง Pattern ที่เป็นแบบฝึกหัด และ โน้ตเพลงที่ นำมาจากเพลงของศิลปินดังเช่น Marcus Miller ,Lee Ritenour เป็นต้น มาเป็นแบบฝึกหัดเป็นท่อนๆ สำหรับฝึกการ Slap Bass โดยเฉพาะ
การ Slap Bass : ถูกคิดค้นขึ้นโดย Larry Graham ขาได้ร่วมเล่นดนตรีกับแม่ของเขา คือ Dell Graham กับอีก 1 สมาชิกมือกลองเล่นตามคลับที่ San Francisco ในระหว่างนี้ Larry ก็ได้หันมาลองเล่นเบสดูบ้าง จุดนี้จึงเป็นเหตุที่ทำให้เขากลายเป็นตำนานมือเบสไป เมื่อต่อมามือกลองได้ออกจากวงไป วงจึงขาดจังหวะที่เป็นหัวใจหลักสำคัญไป Larry จึงได้ใช้ประโยชน์ของที่เหยียบเท้าของออร์แกนมาเสริมตรงจุดนี้ โดยได้เล่นไปพร้อมกันกับการเล่นกีตาร์และร้องเพลง จนต่อมาออร์แกนที่เล่นจึงแตกหักไป ซาวด์ดนตรีจึงขาดจังหวะในการควบคุมวงไปอีกครั้ง เขาจึงหาทางเอาชนะอุปสรรคนี้โดยการหยิบเบสขึ้นมาเล่นจังหวะในส่วนของเบส เหมือนกับการที่เขาเล่นกีตาร์ Larry จึงเกิดไอเดียที่นำเอานิ้วโป้งตบสายแทนจังหวะกลองและดึงสายแทนเสียงสแนร์ของกลอง ไอเดียทางเทคนิคนี้ถูกเรียกว่า "thumping and plucking" สิ่งนี้จึงเป็นการปฏิวัติการเล่นเบสในเวลานั้นและเวลาต่อๆมา จนเรียกว่า "slap bass" ( ที่เป็นแบบแผนมาในปัจจุบัน ) และสไตร์นี้จึงเกิดแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลต่อมือเบสอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Victor wooten , Louis Johnson, Marcus Miller, Stanley Clarke, Les Claypool, Flea แต่ละคนที่กล่าวมาล้วนมีชื่อเสียงด้านการ slap ทั้งนั้น
นาย ไม้มงคล อมรรังสฤษดิ์ ม.5/3(1)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น