วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2565

ประมวลรายวิชา ภาคเรียนฤดูร้อน

 

ประมวลรายวิชาภาคฤดูร้อน (Course Syllabus)

ส่วนที่ 1

          1. รหัสวิชา                          ....................................

          2. รายชื่อวิชา                       ทฤษฎีดนตรีสากล

          3. จำนวนหน่วยกิต                  1.0 หน่วยการเรียน

          4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์     15 คาบ

          5. สาขาสาธิตและนิเทศการสอน   ศิลปกรรม(ดนตรีสากล)

          6. ระดับชั้น                          มัธยมศึกษาปีที่ 4

          7. ประเภทวิชา                      ทฤษฎีดนตรี

          8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา           ภาคฤดูร้อน /2565

          9. ชื่อผู้สอน                         1. อ.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด

                                              

 

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาลักษณะตัวโน้ตและตัวหยุด  เครื่องหมายกำหนดจังหวะ  ชื่อโน้ตใหม่  การย้ายทำนองเพลง  บันไดเสียงเมเจอร์  บันไดเสียงไมเนอร์  ขั้นคู่เสียง  ตรัยแอ็ดส์และการพลิกกลับ  ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง(Ear Training)

โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์ และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี  แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ

          เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร การแก้ปัญหา เกิดทักษะวิเคราะห์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการผลิต    ภาพ และความคิดรับผิดชอบ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

 

1.       บันไดเสียงไมเนอร์

2.       ขั้นคู่เสียง

3.       ตรัยแอ็ดส์

4.       การย้ายทำนองเพลง

5.       ฝึกทักษะการฟัง

 

ส่วนที่ 2

ภาพรวมรายวิชา ทฤษฎีดนตรีสากล บรรยาย อภิปราย ชิ้นงาน

 

1. จุดประสงค์รายวิชา

          1.1 ด้านความรู้ทางคณิตศาสตร์ : นักเรียนสามารถเข้าใจสูตรทฤษฎีดนตรี

          1.2 ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ : นักเรียนสามารถใช้สูตรทฤษฎีดนตรีกับโจทย์ดนตรี

          1.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : นักเรียนมีวินัยในการเรียน

 

2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)

1.       บันไดเสียงไมเนอร์

2.       ขั้นคู่เสียง

3.       ตรัยแอ็ดส์

4.       การย้ายทำนองเพลง

5.       ฝึกทักษะการฟัง

3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้

ü  การบรรยาย                   ü  การอภิปราย                   £  การนำเสนอ                  

£  การใช้กระบวนการกลุ่ม                 £  การระดมสมอง                £  การสาธิต

          £  การทดลอง                              £  กระบวนการแก้ปัญหา        £  การปฏิบัติจริง

£  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์          ü  การฝึกทักษะ                   £  อื่น ๆ (ระบุ)

 

4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

อัตราส่วนคะแนนเก็บ : คะแนนสอบ         = ...70 .: ...30 ....

การประเมิน

ประเมินผลการเรียนรู้

คะแนน

การวัดประเมินการเรียนรู้

เครื่องมือ

1

การฝึกทักษะคิด

แบบฝึกหัด

10

2

การฝึกทักษะคิด

แบบฝึกหัด

10

3

การฝึกทักษะคิด

แบบฝึกหัด

10

4

ทดสอบ

ข้อสอบ

10

5

การฝึกทักษะคิด

แบบฝึกหัด

10

6

การฝึกทักษะคิด

แบบฝึกหัด

10

7

การฝึกทักษะคิด

แบบฝึกหัด

20

8

ทดสอบ

ข้อสอบ

20

รวม

100 %

 

 

5. กระบวนกการเรียนการสอน

สัปดาห์

ครั้งที่

เนื้อหา

หมายเหตุ

 

11

1

 ระดับเสียงในกุญแจประจำหลัก

เครื่องหมายแปลงเสียง โดกลาง

โน้ตเอนฮาร์โมนิก ระดับเสียงเต็ม

1.5 คาบ

12(เช้า)

2

ระดับเสียงในกุญแจประจำหลัก

เครื่องหมายแปลงเสียง โดกลาง

โน้ตเอนฮาร์โมนิก ระดับเสียงเต็ม

 1.5คาบ

12(บ่าย)

3

จังหวะ ค่าตัวโน้ตต่างๆ  โน้ตตัวหยุด  อัตราจังหวะทุกชนิดsiple time,compound time

1.5 คาบ

13

4

จังหวะ ค่าตัวโน้ตต่างๆ  โน้ตตัวหยุด  อัตราจังหวะทุกชนิดsiple time,compound time

 1.5คาบ

14(เข้า)

5

บันไดเสียงเมเจอร์ บันไดเสียงไมเนอร์   แบบharmonic,melodic ระยะห่างต่างๆของเสียง

1.5 คาบ

14(บ่าย)

6

บันไดเสียงเมเจอร์  บันไดเสียงไมเนอร์   แบบharmonic,melodic ระยะห่างต่างๆของเสียง

1.5 คาบ

15

7

บันไดเสียงเมเจอร์ บันไดเสียงไมเนอร์   แบบharmonic,melodic ระยะห่างต่างๆของเสียง

1.5 คาบ

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น