ประมวลรายวิชาภาคฤดูร้อน
(Course
Syllabus)
ส่วนที่
1
1. รหัสวิชา ....................................
2. รายชื่อวิชา ทฤษฎีดนตรีสากล
3. จำนวนหน่วยกิต 1.0 หน่วยการเรียน
4. จำนวนคาบเรียนต่อสัปดาห์ 15 คาบ
5. สาขาสาธิตและนิเทศการสอน ศิลปกรรม(ดนตรีสากล)
6. ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่
4
7. ประเภทวิชา ทฤษฎีดนตรี
8. ภาคเรียน/ปีการศึกษา ภาคฤดูร้อน /2565
9. ชื่อผู้สอน 1. อ.ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาลักษณะตัวโน้ตและตัวหยุด เครื่องหมายกำหนดจังหวะ ชื่อโน้ตใหม่ การย้ายทำนองเพลง บันไดเสียงเมเจอร์ บันไดเสียงไมเนอร์ ขั้นคู่เสียง
ตรัยแอ็ดส์และการพลิกกลับ
ศัพท์และเครื่องหมายเพื่อปฏิบัติ ฝึกทักษะการฟัง(Ear
Training)
โดยกระบวนการคิดวิเคราะห์
และกระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจองค์ประกอบดนตรี
แสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์
วิจารณ์เกี่ยวกับคุณค่าดนตรี
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี
แสดงความรู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร
การแก้ปัญหา เกิดทักษะวิเคราะห์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการผลิต ภาพ และความคิดรับผิดชอบ
รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี มีทักษะในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
1.
บันไดเสียงไมเนอร์
2.
ขั้นคู่เสียง
3.
ตรัยแอ็ดส์
4.
การย้ายทำนองเพลง
5.
ฝึกทักษะการฟัง
ส่วนที่ 2
ภาพรวมรายวิชา ทฤษฎีดนตรีสากล
บรรยาย อภิปราย ชิ้นงาน
1. จุดประสงค์รายวิชา
1.1
ด้านความรู้ทางคณิตศาสตร์ : นักเรียนสามารถเข้าใจสูตรทฤษฎีดนตรี
1.2
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ : นักเรียนสามารถใช้สูตรทฤษฎีดนตรีกับโจทย์ดนตรี
1.3
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : นักเรียนมีวินัยในการเรียน
2. ขอบข่ายเนื้อหาสาระ (ระบุหัวข้อ หรือประเด็นสำคัญ)
1.
บันไดเสียงไมเนอร์
2.
ขั้นคู่เสียง
3.
ตรัยแอ็ดส์
4.
การย้ายทำนองเพลง
5.
ฝึกทักษะการฟัง
3. แนวทางการจัดการเรียนรู้ (ระบุกลวิธีและวิธีและเทคนิคการจัดการเรียนรู้)
ü
การบรรยาย ü การอภิปราย £ การนำเสนอ
£
การใช้กระบวนการกลุ่ม £ การระดมสมอง £ การสาธิต
£ การทดลอง £ กระบวนการแก้ปัญหา £ การปฏิบัติจริง
£
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ü การฝึกทักษะ £ อื่น ๆ (ระบุ)
4. แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
อัตราส่วนคะแนนเก็บ
: คะแนนสอบ = ...70 .: ...30 ....
การประเมิน |
ประเมินผลการเรียนรู้ |
คะแนน |
|
การวัดประเมินการเรียนรู้ |
เครื่องมือ |
||
1 |
การฝึกทักษะคิด |
แบบฝึกหัด |
10 |
2 |
การฝึกทักษะคิด |
แบบฝึกหัด |
10 |
3 |
การฝึกทักษะคิด |
แบบฝึกหัด |
10 |
4 |
ทดสอบ |
ข้อสอบ |
10 |
5 |
การฝึกทักษะคิด |
แบบฝึกหัด |
10 |
6 |
การฝึกทักษะคิด |
แบบฝึกหัด |
10 |
7 |
การฝึกทักษะคิด |
แบบฝึกหัด |
20 |
8 |
ทดสอบ |
ข้อสอบ |
20 |
รวม |
100 % |
5.
กระบวนกการเรียนการสอน
สัปดาห์ |
ครั้งที่ |
เนื้อหา |
หมายเหตุ |
|
|||
11 |
1 |
ระดับเสียงในกุญแจประจำหลัก เครื่องหมายแปลงเสียง โดกลาง โน้ตเอนฮาร์โมนิก ระดับเสียงเต็ม |
1.5 คาบ |
12(เช้า) |
2 |
ระดับเสียงในกุญแจประจำหลัก เครื่องหมายแปลงเสียง โดกลาง โน้ตเอนฮาร์โมนิก ระดับเสียงเต็ม |
1.5คาบ |
12(บ่าย) |
3 |
จังหวะ
ค่าตัวโน้ตต่างๆ โน้ตตัวหยุด อัตราจังหวะทุกชนิดsiple
time,compound time |
1.5 คาบ |
13 |
4 |
จังหวะ
ค่าตัวโน้ตต่างๆ โน้ตตัวหยุด อัตราจังหวะทุกชนิดsiple
time,compound time |
1.5คาบ |
14(เข้า) |
5 |
บันไดเสียงเมเจอร์ บันไดเสียงไมเนอร์ แบบharmonic,melodic ระยะห่างต่างๆของเสียง |
1.5 คาบ |
14(บ่าย) |
6 |
บันไดเสียงเมเจอร์ บันไดเสียงไมเนอร์
แบบharmonic,melodic ระยะห่างต่างๆของเสียง |
1.5 คาบ |
15 |
7 |
บันไดเสียงเมเจอร์
บันไดเสียงไมเนอร์
แบบharmonic,melodic ระยะห่างต่างๆของเสียง |
1.5 คาบ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น