การสัมมนาสะท้อนผลหลังการปฏิบัติการสอน
ED291
1. การสะท้อนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
1.1 สภาพการณ์ การสอนในสถานการณ์ covid-19 เป็นการสอนรูปแบบออนไลน์
100 เปอร์เซ็นต์ ของโรงเรียน บรรยากาศในห้องเรียนออนไลน์
นักเรียนส่วนใหญ่จะปิดกล้อง ปิดไมล์ โครโฟน นักเรียนเข้าระบบการเรียนในโปรแกรม Microsoft-team
มีการจัดการเรียนเสมือนมาโรงเรียนจริง เริ่มช่วงเวลาเช้า
ก่อนเข้าชั้นเรียนรายวิชา มีการเช็คชื่อเข้าแถวตอนเช้าก่อนเข้าชั้นเรียน
มีการโฮมรูมโดยอาจารย์ประจำชั้น และเริ่มเข้ารายวิชาเรียนตามปกติเหมือนกันทุกวัน
ทุกรายวิชา บรรยากาศภาพรวมนักเรียนจะมีการโต้ตอบ
ตอบคำถามหรือสนทนาในชั้นเรียนน้อยกว่าปกติ
บางครั้งอาจกล่าวได้ว่ามีการตอบคำถามน้อย บางครั้งทำให้ไม่มั่นใจถึงเนื้อหาความรู้ที่อธิบายว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
การปฏิสัมพันธ์ระหว่างเรียนน่าจะเป็นเรื่องที่ควรเน้นและหาวิธีตามความเหมาะสม
1.2 ความรู้สึก และความคิดเห็นบรรยากาศภาพรวมนักเรียนจะมีการโต้ตอบ
ตอบคำถามหรือสนทนาในชั้นเรียนน้อยกว่าปกติ บางครั้งอาจกล่าวได้ว่ามีการตอบคำถามน้อย
บางครั้งทำให้ไม่มั่นใจถึงเนื้อหาความรู้ที่อธิบายว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
การปฏิสัมพันธ์ระหว่างเรียนน่าจะเป็นเรื่องที่ควรเน้นและหาวิธีตามความเหมาะสม
1.3 การวิเคราะห์เหตุการณ์ การสอนในสถานการณ์
covid-19 เป็นการสอนรูปแบบออนไลน์
100 เปอร์เซ็นต์ ของโรงเรียน
การเรียนการสอนสภาพทั่วไปถือได้ว่านักเรียนมีความพร้อมในเครื่องมือ
อุปกรณ์การเรียน เครื่องมือสื่อสารสำหรับการเรียนถือได้ว่าประสบความสำเร็จ
การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างการเรียน ระหว่างการดำเนินการสอนต้องมีการตั้งเป้าหมาย
เพื่อนักเรียนสามารถตอบคำถาม การวัดประเมินผล เป็นไปตามสภาพจริง
สังเกตได้จาการตอบคำถาม และการทำใบงาน กิจกรรมเกมระหว่างเรียน งานที่ได้รับมอบหมาย
มีการออกแบบการสอนใหม่ๆ ให้เข้ากับการเรียนแบบออนไลน์
การอธิบายเพิ่มเติมให้เกิดความชัดเจน และการสื่อสาร การมีวินัยในชั้นเรียน
สภาพแวดล้อมการเรียนเป็นไปตามภาวะการณ์แบบออนไลน์
1.4 การวางแผนการปฏิบัติงาน การสอนในสถานการณ์
covid-19 เป็นการสอนรูปแบบออนไลน์
100 เปอร์เซ็นต์ ของโรงเรียน ต้องสามารถปรับปรุงวิธีการสอน กิจกรรมระหว่างการสอน
ซึ่งบางครั้งการเรียนแบบออนไลน์
และการอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นระยะเลานานๆ
มีการทำกิจกรรมเพื่อสร้างความผ่อนคลาย เช่น
การเปิดเพลงขั้นช่งระหว่างรอยต่อของชั่วโมงการเรียน เพื่อเตรียมนักเรียนเข้าระบบ
ในวิชาเรียนคาบต่อไป
การสร้างบรรยากาศเพื่อให้เกิดความสนใจต่อการเรียน รูปแบบการสอน
การสอนแบบบรรยาย การสอนแบบต้องมีการอภิปรายร่วมกันมากขึ้น
มีวิธีการสอนแบบอัดเป็นคลิป วี ดี โอ สำเร็จรูป สามารถเปิดรีรีนได้หลายรอบ การสอนแบบติวเตอร์
การออกแบบกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วม ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้
สร้างบรรยากาศการเรียนการสอน การเรียนรู้ยอมรับความเป็นคุณครู
1.5 การสรุปผล เพื่อการประยุกต์ใช้ การสอนในสถานการณ์
covid-19 เป็นการสอนรูปแบบออนไลน์
100 เปอร์เซ็นต์ ของโรงเรียน การสังเกตการสอนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน(ดนตรี)
โดยอาจารย์ประจำ ได้ข้อสรุปการจัดการเรียนการสอน ดังต่อไปนี้
การจัดคาบเรียนออกเป็น 2 ภาค ภาคทฤษฎี
เพื่การยรรยายเนื้อหาความรู้ทางวัฒนธรรมและความซาบซึ้งเกี่ยวกับดนตรีต่างๆ ภาคที่
2 เป็นการเรียนการปฏิบัติเครื่องดนตรี นักเรียนมีความพึงพอใจ เพราะมีช่วงที่สามารถทำกิจกรรมการเรียนแบบอิสระในคาบเรียนได้ การตรวจการบ้านงานดนตรี
ใช้วิธีและเครื่องมือการตรวจแบบเกณฑ์การประเมิน (Rubit score) การยืดหยุ่นต่อการส่งงาน
ตามเงื่อนไขของการไม่รบกวนเวลาในคาบเรียนวิชาอื่นๆ มีการเปิดเพลง
เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนเปลี่ยนคาบเรียนสามารถสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายได้ดีพอสมควร
2. การเชื่อมโยงผลการเรียนกับทฤษฎีทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง
และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
2.1 ทฤษฎีการเรียนรู้/ทฤษฎีการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ทฤษฎีที่ใช้ในการเชื่อมโยงการรู้ดังต่อไปนี้
ทฤษฎีพหุปัญญา ทฤษฎีสัจจนิยม/ปรัชญา ทฤษฎีสกินเนอร์
ผู้ให้ความรู้สู่วางแผนปฏิบัติตามเงื่อนไข ทฤษฎีจิตสังคม ของอดิสัน
เพื่อเป็นการส่งเสริมบุคลิกภาพ ทฤษฎีเกรชฟียา เป็นการส่งเสริมประสบการณ์หลากหลาย
และทฤษฎีปัญญานิยม
2.2 หลักการ/แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการชั้นเรียน การดูแลเอาใจใส่นักเรียนให้เกิดความเท่าเทียมกัน
แบบเป็นมิตร การจัดการเรียนการสอนมีการสร้างข้อตกลง มีกฏเกณฑ์
สร้างสภาพแวดล้อมการเรียน มีความเรียบร้อย และบุคลิกภาพที่ดี กรณีนักเรียนไม่เข้าห้องเรียน การสร้างโจทย์
คำถามที่เป็นพื้นฐาน การออกแบบเพื่อการจัดโต๊ะเดี่ยว หรือโต๊ะคู่ แสงสว่าง การสร้างคำถามระหว่างการเรียนการสอน
การคุมชั้นเรียน เทคนิคการหยุดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
เช่นการเดินเข้าไปใกล้ๆนักเรียนเพื่อเป็นการเตือน
หรือแสดงการรับรู้ถึงพฤติกรรมที่กำลังแสดงออก
การจัดการเรียนการสอนต้องไม่ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความอาย
2.3 สิ่งที่ได้จากการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ขออขอบคุณเพื่อนนิสิตที่ร่วมฝึกประสบการณ์ผู้ช่วยอาจารย์ประจำชั้น การสอน2
ทุกท่าน ขอบพระคุณอาจารย์พี่เลี้ยง อาจารย์ประจำชั้นประจำกลุ่ม E อาจารย์ยงยุทธ
เอี่ยมสอาด และอาจารย์กิตติศักดิ์ ประเสริฐกุล เพื่อเป็นก้าวแรกของการฝึกหัดครู
เพื่อก้าวสู่การเรียนรู้การเป็นคุณครูมืออาชีพ ในดำดับต่อๆไป กราบขอบพระคุณ
ผู้เข้าร่วมการสัมมนาสะท้อนผลหลังการปฏิบัติการสอน
ED291
น.ส.
แก้วมณี ศรีอ่อน
นายชาญศิริ
นามพูน
น.ส.ชุตินันท์
ทับโพธิ์
น.ส.ฐิตาพร
ยลอนันต์
น.ส.ณัฎฐริณี
ช่วยคง
ดำเนินการสัมมนาโดย
อาจารย์ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น