วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Methodology and Research in Ethnomusicology

 

Methodology and Research in Ethnomusicology

Research Objective

Why do you Research

Aspects

-          Survey Study  ความแตกต่างของวัฒนธรรมในการแสดงประเภทต่างๆ ค้นหาตรวจสอบกลุ่มเครื่องดนตรี วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

-          Content Study  การปฎิบัติดนตรี,การแสดงต่างๆ

-          Cultural Study วัฒนธรรมที่แตกต่างๆ เช่น ปี่พาทย์ไทย เขมร ลาว  ที่มีวัฒนธรรมการบรรเลงที่อาจแตกต่างกัน ลองตั้งคำถามเพื่อให้เห็นความแตกต่างทางวัฒนธรรม เช่น ทำมไมคุณเล่นดนตรีปี่พาทย์

อะไรคือดนตรีปี่พาทย์ สังคมดนตรีปี่พาทย์เป็นอย่างไร

-          Historical Study

-          Comparative Study  วงปี่พาทย์ไทยมีการประกวดแข่งขันประชันดนตรีกัน แต่ในวงปี่พาทย์ที่ประเทศกัมพูชาไม่มีการประชันวงดนตรีปี่พาทย์  ลองตั้งคำถามทำไมถึงมีการประชันวงปี่พาทย์

-          Limitation topic, Already known(รู้แล้ว) บางสิ่งที่เกี่ยวกับเสียง  การปฎิบัติการของเสียง

Research Approach

a. Emic                                                                       Etic

phonemic  การศึกษาว่าเสียงดนตรีมาอย่างไร

คนในวัฒนธรรม (In sider) คนนอกวัฒนธรรม (out sider) มีความแตกต่างของมุมมองในการทำข้อมูลการวิจัย  ความรู้สึกร่วม  การตีความความ

B. Pre – Knowledge  การทำการวิจัยสามารถเรียนรู้ การเรียนการเล่นเครื่องดนตรี ชีวิตและสังคม

เรียนรู้จากนักเรียน ผู้คนรอบข้าง ในบริบทของจริง  ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าถึงข้อมูล การเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์

C. Research Skill ต้องมีการฝึกและการทำสัญลักษณ์ต่างๆเพื่อการบันทึก เช่น โน้ตท่ารำ (Dance)

รามัน ( Benech) เป็นการรำคล้ายบัลเล่ย์ในดนตรีตะวันตก Labannotation

การเขียนโน้ตรามัน

 

เป็นการรำ เป็นการจดโน้ตพื้นฐานทั่วไป

-          หมอลำในประเทศไทยนั้นเหมือนหรือต่างหมอลำในประเทศ สปป.ลาว อย่างไร อะไรที่เหมือนและอะไรที่ต่าง ต่างกันอย่างไร

D. Informants  ความคิดในขณะหรือลักษณะการบรรเลง Idie infoormants  เรียนรู้ดีที่สุด (bets knowledge) ใครเล่นดนตรี เล่นที่ไหน เล่นเมื่อไหร่ เล่นทำไม เล่นอย่างไร ( Who When Where How Why ) ถามและให้แสดงตัวอย่าง

E. Material  อาหารการกิน Important  ควรไปพบหัวหน้าหมู่บ้านที่เราจะไปเก็บข้อมูล

 

I. Techniques of data collection

1. Recorded materials อุปกรณ์การบันทึกเสียงต้องสามารถเตรียมให้บันทึกเวลาได้ครบในกิจกรรม

และเหตการณ์  การวางแผนเก็บเป็นฐานข้อมูล Mumy ฟิลิบปินส์

2. Written Materails

- Field notes

- interview notes สัมภาษณ์ ต้องจดคำถามไว้ล่วงหน้าใครเล่นดนตรี เล่นที่ไหน เล่นเมื่อไหร่ เล่นทำไม เล่นอย่างไร ( Who When Where How Why ) ถามและให้แสดงตัวอย่าง ชื่ออะไร

เล่นเครื่องดนตรีอะไร ฯลฯ Pavtriarcal society

-          Description of events คำอธิบาย powiy สินสอด

-          Transcription and translation การถอดความเสียง เทป ดนตรีต่างๆ

3. Personal Training

- Laboratory ห้องปฎิบัติการ

- Transcription การจดโน้ตสามารถตรวจเช็คความถูกต้อง  การอธิบายความ

- Quing  สอนการใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ

- Music movement  

Example if                รหัส

A-2(WAV/m4)

Bwe

Z Apr 1987               วัน เดือน ปี

Dela Cruz                 ชื่อผู้เก็บเสียง

Interview

ต้องมีวิธีบันทึกเมื่อผ่านไปและกลับมาเล่นใหม่  that see now บันไดเสียงเปลี่ยนแปลงตลอด

เสียงเดียว............. ไกล เอื้อนไปเรื่อยคล้ายเพลงกล่อมลูก (ฟิลิบปินส์) time signature การบันทึกโน้ตเพื่อให้สามารถฝึกปฎิบัติได้

nanetive note

they have , fanatic simple  ภาษาเดิมอ่านออกเสียงว่าอะไรการถอดความต้องถูกต้อง

Akoy isang ibong  pipet  cicten I one bird pipet

Contex I am bird called pipit tral

Same song เพลงเดียวร้อยเนื้อ bawdy(ความเชื่อหยาบคาย) thai arki (ไทยอาดี)

ซอ ปี่ Rebub   อาจารย์สำอางค์ประเทศกัมพูชาบอกว่าเสียงปี่ในใช้ร้องเรียกเสียงร้อง

archive (เก็บ)

Life cyde

Birth

Initiation (การเริ่มต้น)

Courtchip

Wedding

Funeral

Ritual songs

Folk song

Narratives

Stories

3. Analysis of Collected Data

Structural compoment

-          scales mode

-          melodic harmonic

-          time elements

-          ennlary

-          texture

-          from

-          range

-          amplitude

-          instrument tuning

-          timber – eator

Performance Style

-          inpro

-          solopeutormant

-          group Clemder dancemlde

-          antiphonal

-          hetemagenepus

-          homogenepus

-          vacal quality+techingue

writing a paper, why ,conclusion

“modernism in lumad musical proche”

bodiw : an ibaloi legacy to poetry music

ตั้งชื่อวิจัยให้เก๋ หัวข้อชัดเจนน่าสนใจ gender in maranao tradition music  ทำไมคนระนาดชอบคนรำ  สภาพของคนจเข้ในประเทศไทย

a)       Introdution

b)      Ethnomusicology

c)       Present the issue

d)      Discuss the isure

e)      conclusion

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น