Development of ethnomusicology and concept of contemporary
1. Definitions
of musicology
-
ศึกษาเกี่ยวกับเสียง
-
สามารถพูดถึงทุกดนตรี ศึกษาความหมายของทุกดนตรี เช่น ปี่พาทย์ โนราห์
Expersive
music
-
ดนตรีคือ ดนตรีกับคำถาม ดนตรีเป็นวาไรตี้
-
Phenomenon
สังคมดนตรี ดนตรีต้องสามารถบอกเล่าเรื่องราวของสังคมได้
-
Individual คือความสามารถเรียกว่าทำอะไร เห็นอะไร
2. Branches
of musicology
-
historical musicology คุณรู้อะไรเกี่ยวกับดนตรีตะวันตก ยุคต่างๆ
ฟอร์มเพลง(คีตลักษณ์เพลง)
รูปแบบบทเพลง บทเพลงแบบเยอรมันสไตล์ การแต่งเพลงในสไตล์ต่างๆมีความแตกต่างและ
มีตัวตน เช่น บทเพลงของบาค
บทเพลงของเบโธเฟ่น
- Criticism (การวิจารณ์) การแต่งเพลง แนวคิดการแต่งเพลง
- musical paleography การเขียน ความไม่ลงตัวจากคนเขียน(orla)
Ethnomusicology
-
วัฒนธรรมดนตรี นักดนตรี
-
ศึกษามนุษย์ (anthropological)
-
music
in culture ดนตรีในวัฒนธรรม
-
music
as culture ดนตรีนอกวัฒนธรรม
-
เราเรียกดนตรี ว่าดนตรีเมื่อไหร่
สมัยก่อนเราปี่พาทย์ แล้วมาเรียกว่า
ดนตรีปี่พาทย์
แล้วมาเรียกว่ามโนราห์
คำว่าดนตรีมาเรียกที่หลัง
-
วัฒนธรรมการฝึกซ้อม
-
วัฒนธรรมการแสดง (
concert)
-
Froms รูปแบบบดนตรี
-
การปฎิบัติ
-
deexpretion culture
-
การแต่งเพลง นักแต่งเพลง ดนตรีEthnomusicology
ควรศึกศาการแต่งเพลงของใคร ควรศึกษาดนตรีไม่มีแบบแผน
เพราะมีดนตรีบนโลกนี้เยอะมาก
ดนตรีอยู่ที่ชนชาติพันธ์ต่างๆ เช่น ดนตรีคนอินโดนีเซีย ดนตรีไทย
คุณศึกษาดนตรีไทยหรือEthnomsicology
คุณรู้จักนักแต่งเพลงใครบ้างที่ไม่ใช่คนไทย
-
Merjng
now เนื่อหาการศึกษาระหว่างดนตรีไทยกับ ดนตรีethnomusicology แตกต่างกันหรือการมีวิธีศึกษาได้
-
History
(social and the expressive culture)
-
ต้องศึกษาตามความหมายใหม่ (New Concept) คุณจะศึกษาเมื่อไหร่ ศึกษาทุกอย่างของดนตรี เช่นศึกษาเครื่องดนตรี
วิทยาศาสตร์ดนตรี
-
Nunposition
-
งานวิจัย ความคิดของพวกคุณ
-
Holistic
-
Expresssive
culture การแสดงออก
วัฒนธรรมการแสดงปี่พาทย์แตกต่างจากการแสดงดนตรีในวัฒนธรรมตะวันตก
เช่นปี่พาทย์เล่นในวัด การจูนเสียง ระบบการเทียบมาตราเสียงของสากลที่เทียบโน้ตเสียง
A
ไว้ที่ 440M
-
Bigsitem ความหมายแตกต่างกันมาก
-
วัตถุดิบ (Metetion) เครื่องดนตรี การควบคุมวงดนตรีของสากลใช้คอนดักเตอร์
มีคำถามว่าคนที่ตีฉิ่งในดนตรีในมุมมองชาวต่างชาติอาจไม่ได้ตีความหมายว่าเป็น
คอนดักเตอร์ แล้วอย่างนั้นใครคือผู้ควบคุมวงในดนตรีไทย
-
What
Guide Music
-
Sythem การแสดงออกทางดนตรี การแสดงปี่พาทย์เริ่มต้นจากความคิดอะไร เช่นในดนตรีตะวันตก การแสดงดนตรีเริ่มจาดคอนดักเตอร์ จังหวะ
-
Hide
agree
-
Hold
ปี่พาทย์ sythem
-
อะไรไม่ใช่ดนตรี (Non
Music) ทำนองเพลงที่ไม่มีสไตล์ รูปแบบเพลง
ฟอร์มหรือคีตลักษณ์เพลง
หรือไม่มีฟอร์มดนตรี
ความสามารถอ่านโน้ตกลองในวงปี่พาทย์
-
Come
About มีประวัติดนตรีหรือไม่
สังคม บริบทสังคม
-
Visoul
Music ชนิของดนตรี (Kind music)
-
Asthetics
สุนทรียศาสตร์ เช่นควมสุขในการเล่นดนตรี อารมณ์ทางดนตรี การฝึกซ้อม
-
Where When Who ซ้อมได้ทุกที่
-
Ability
Player
-
Systematic
Musicology ศึกษาวิทยาศาสตร์ในคน
-
Aesthetics
-
Physiology
-
Semiotics สัญลักษณ์วิทยา
-
Gender
studies ลักษณะเฉพาะคนเล่นดนตรี ความเฉพาะของการเล่น
-
ญาณวิทยา (epistemological)
-
โครงสร้าง (constructs)
-
important
-
เพลงวัด เพลงสวด จะมีความหมายที่เนื่อหามากกว่าดนตรี ดนตรีจะมีในทำนองที่เรียบง่ายมีเสียงไม่มาก และโน้ตเดียวซ้ำๆยาวๆนานๆ
-
คุณมองเห็นอะไรในดนตรีตะวันตก เช่น
ชนิดของดนตรี newcontructs ความแตกต่างระหว่างดนตรีตะวันตกกับ ethnomusicology
3.
SUBSET STUDY AREAS
- Music theory
- Sound materrials and structures
- enverlope
การเสื่อมสลาย
- sound dynamic
- ampliture
- ความหมายของ time and modality
ขั้นเสียงของดนตรี
ขั้นที่ 1 2 3 4 5 6 7
tonic
supertonic median dominant
subdominant submidaint leadingnote
-
Theme
Chance
-
Modality
โหมด ราคะของอินเดีย
หรือบันไดเสียงต่างๆ ตัวอย่าง
เพลงเขมรไทรโยคไทย
ต้องใช้เวลาฟังทั้งเพลง ดนตรีไทยไม่สามารถเปลี่ยนการประวสานเสียง (harmony) ไม่สามารถเปลี่ยนอารมณ์เพลง
-
Contemparary
Music มี Motion สามารถมีทำนองเดียวกัน Drama ดนตรีไทย เปลี่ยนโหมดและเคลื่อนย้ายทั้งท่อน ( Movement )
-
Monocogy
Difalent เมื่อคุณเกิดมาภูเขาไฟระเบิด ดนตรีมี Rerative
Hootemporary เริ่มต้นเพลงแล้วเปลี่ยนทำนองเพลง (Development )
-
Linear
-
Kromer
time in music
-
Syntax and linguistic construct โครงสร้างประโยค ได้แก่ ทาง กลอนเพลง
-
Temperament
อารมณ์ ขั้นคู่ พิสัย จิตใจ ภาวะจิตใจ Semitone,
Rerative Tone
เช่น ประโยคว่า
กิน ไก่, กิน
ไก่ A = 440 , Arbitrary
-
From
-
Composition
เพลงมีพิธีกรรมเวลาจะแต่งเพลงจะต้องมีอง๕์ประกอบอะไรบ้าง
เพลงพม่ายาดอง
-
Set
Theory and mathematics ทำนองเพลงมากแค่ไหน(beat) ความแตกต่างทำนองเพลง
Organnology
-
the
study of musical instruments
-
Classification
ดนตรีเครือญาติ , Funnction หน้าที่เครื่องดนตรี
-
Etymology,Evolution,History
-
Acoustics
ความดัง เบา ของเสียง
- Technology metic sound , repertotive เพลงเพลงหนึ่ง
Psychoacoustics
-
the
study of sound perception
-
physics
การวางหย่องนมของเครื่องดนตรีเพื่อให้เกิดเสียงที่ดี
-
wave
คลื่นเสียง
-
limits
of perception ช่วงเสียงที่จะรับได้ คนเรารับฟังได้ 20 Hz
-
Psychological
domain
-
Space
พื้นที่
Performance Practice
-
Techniques
เทคนิคทำให้เกิดคุณภาพเสียง
-
Stylistics
ของคุณครูเพลงท่านไหน
-
Dimensions
หมอลำ
-
Social
templates, contextual บริบทดนตรี
Transmission
-
Music
education
-
Pedagogy
ความเป็นเลิศทางดนตรี
-
Modern
school สอนสัปดาห์ละกี่คน
สอนวันละกี่คน สอนบทเพลงมากเท่าไหร่ คุณเรียนระนาดเมื่อไหร่ สอนอะไรอย่างไรที่ทำให้มีความเป็นเลิศทางดนตรี
Empoty, pedagogy มีความแตกต่างกัน
-
Mehodology
ความแตกต่างของดนตรีไทย
ดนตรีอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์
สามารถศึกษาได้จากงาวิจัย อ.ซานโตส Memtorslip
-
Innovation
-
Grnre
and expressive practice ประเภทชนิดดนตรี Empirical
เทคนิคดนตรี วงดนตรี approach:
-
Home
-
Music
interating
-
Comparing
-
Genre
สนใจศึกษาความเป็นหมอลำ โนราห์ วงดนตรีปี่พาทย์ไทย ประเภทเครื่องดนตรี
ศึกษาโหมด (mode)
บันไดเสียง (Scales) คีตลักษณ์ดนตรี (From) เพลงพื้นเมือง 1 ประเภท
-
Theoriies
of Transmission สอนกันอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น