วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

แนวทางการสอบปฏิบัติเครื่องมือเอก วิชาเอกดุริยางคศิลป์





แนวทางการสอบปฏิบัติเครื่องมือเอก วิชาเอกดุริยางคศิลป์
            เครื่องมือเอก คือ เครื่องดนตรี 1  ชิ้นเครื่องมือ ที่นักเรียนมีความประสงค์จะเลือกเรียน ต่อเนื่องตลอดการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย และเป็นชิ้นเครืองมือเอกที่ต้องใช้ในการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษาทางดนตรี ในระดับปริญญาตรีต่อไป (นักเรียนไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องมือเรียนภายหลัง หลังจากสอบเสร็จขั้นตอนการสอบ สอบเครื่องมือไหนต้องเรียนเครื่องมือนั้น)
            การสอบปฏิบัติเครื่องมือเอก นักเรียนจะต้องเลือกบทเพลงเพื่อมาบรรเลงในการสอบ จำนวน 2 เพลง โดยปกติก็จะเป็นลักษณะของเพลงจังหวะช้า 1 เพลง เพลงจังหวะ เร็ว 1 เพลง หรืออาจจะเป็นเพลงที่ต่างยุคกัน อย่างละ 1 เพลง แล้วแต่เงื่อนไขการสอบของแต่ละปีที่จะกำหนดไว้ตั้งแต่ตอนเปิดรับสมัคร นักเรียนต้องอ่านรายละเอียดแล้วปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแต่ละปีการศึกษา
            การสอบปฏิบัติเคื่องมือเอก จะมีการเรียกสอบบันไดเสียง(Scale)ไปด้วยเลย บันไดเสียงที่เรียกสอบ เป็นทั้งบันไดเสียงเมเจอร์ และบันไดเสียงไมเนอร์ แบบฮาร์โมนิก และเมโลดิก ของทุกบันไดเสียง  7 ช้าร์ป  7 แฟลต และสำหรับกลุ่มเครื่องดนตรีกีตาร์ไฟฟ้า ก็จะมีการเรียกบันไดเสียงแจ๊ส เช่น โมดเรียน (Dorian) และโมดมิโซลิเดียน (Mixolydian)
แนวทางการวัดผลประเมินผล การสอบปฏิบัติเครื่องดนตรี ( Recital ) วิชาเอกดุริยางคศิลป์

Music Ability
คุณสมบัติ และเนื้อหาในการประเมิน
Melody
สามารถเล่นทำนองได้ถูกต้องทั้งหมด มีความสามรถในการจำทำนองได้อย่างถูกต้อง
Intonation
เล่นระดับเสียงได้ถูกต้องทั้งหมดไม่ผิดเพี้ยน
Rythm
เล่นได้ถูกต้องตามค่าความสั้นยาวของเสียงและเข้าใจลีลาของจังหวะ
Tempo
แสดงให้เห็นว่าเข้าใจและเล่นได้ถูกต้องตรงกับเครื่องหมายที่กำหนดไว้มีพัฒนาการทักษะความรู้สึกอย่างดีเกี่ยวกับจังหวะ
Articulation
สามารถเล่นเพลงได้ต่อเนื่องถูกต้องทั้งเพลงอย่างมั่นใจ
Technique/Aceuracy
ใช้นิ้วได้อย่างถูกต้องทั้งหมด และนำเทคนิคที่ได้มาประยุกต์ใช้กับการเล่นดนตรี
Dyamic
สามารถเล่นระดับความดัง เบา ถูกต้องทั้งหมด แสดงให้เห็นว่ามีความใส่ใจในการเล่นให้ถูกต้อง
Tone/Vibrato
สามารถผลิตเสียงที่มีคุณภาพตลอดทั้งเพลง รู้จักการฝึกหายใจอย่างเหมาะสม บรรเลงด้วยความไพเราะ
Music/Expression
แสดงให้เห็นท่าทางการแสดงออกที่สื่อถึงอารมณ์ ความรู้สึกในบทเพลงได้ดี
Stage Presence/
Professionalism
แสดงให้เห็นว่ามีการนำเสนอบทเพลงได้อย่างดี มีความมั่นใจดึงดูดผู้ชม
Note Reading
มีความสามารถในการอ่านโน้ตดนตรีที่ดี สามารถอ่านโน้ตแบบฉับพลันได้
Playing Profreiency
มีความสามารถในการบรรเลงอย่างมีคุณภาพ
Preference
มีความชื่นชอบในงานดนตรีที่หลากหลาย
Background
Knowledge
มีความรู้ทางดนตรี ทั้งในแง่ประวัติดนตรี การนิยามความหมายการประพันธ์ นักดนตรี สามารถพรรณาออกมาเป็นวาจาและตัวหนังสือได้
Aural Discrimination
มีความสามารถในการวินิจฉัยเสียงที่ได้ยิน
Aural Identification
With note reading
มีความสามารถในการร้องจากการอ่านโน้ต และตอบได้ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร
Creating/Improvisation
มีความคิดสร้างสรรค์ในการบรรเลง
Musicality
  1. มีความรักดนตรีอย่างลึกซึ้ง
  2. มีความชื่นชมในเสน่ห์ของดนตรี
  3. มีความสนใจในเครื่องดนตรี
  4. มีความสามารถในการเล่นดนตรีด้วยการฟัง
  5. การซ้อมดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
  6. สามารถเล่นดนตรีร่วมกับผู้อื่นได้
  7. ตรงต่อเวลา
  8. มีจรรณยาบรรณ
  9. สามารถประเมินตนเองได้ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  10. หาความรู้เพิ่มเติมเสมอ


ตัวอย่างการสอบบันไดเสียง  ของเครื่องมือเอกต่างๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น