แนวทางการสอบโสตประสาททางด้านดนตรี วิชาเอกดุริยางคศิลป์
โสตประสาท คือ การรับรู้ด้วยเสียง การใช้หูในการฟัง
มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนดนตรี เพราะการได้ยิน
คือพื้นฐานสำคัญในการเล่นดนตรี หากนักดนตรีใด มีโสตประสาทการได้ยินที่ดี
ย่อมมีโอกาสเป็นนักดนตรีที่มีคุณภาพมากขึ้น ในการฝึกโสตประสาทการได้ยินที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดจะอยู่ในช่วงอายุตั้งแต่
3–7 ปี
การที่เด็กใช้ทักษะการฟังเสียงเครื่องดนตรีหลายชนิด
และการเรียนรู้องค์ประกอบของดนตรี ทั้งทำนอง จังหวะ การร้อง และการเล่น
ยิ่งช่วยให้เด็กมีทักษะการแยกแยะประเภทเสียง
และสร้างจินตนาการจากการฟังมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเด็กมีพื้นฐานของการฟังที่ดีแล้วการเรียนดนตรีจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
เด็กสามารถฟังและแยกแยะเสียงที่ดีและไม่ดีได้ ทำให้เด็กได้พัฒนาการเล่นดนตรี
อย่างถูกต้องและมีคุณภาพมากขึ้นดังนั้นการมีโสตประสาทการรับรู้เรื่องเสียงที่ดี
เป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งในการเล่นดนตรีและ
ยังสามารถใช้เป็นประโยชน์ต่อการเล่นดนตรีในระดับที่สูงขึ้นอีกด้วย
การทดสอบความสามารถทางด้านโสตทักษะ
การวัดประสิทธิภาพทางด้านโสตทักษะครอบคลุมทักษะที่สำคัญทางด้านดนตรีทั้งการฟัง
การวิเคราะห์ การปฏิบัติรวมทั้งการอ่านโน้ตดนตรี โดยประกอบด้วยการทดสอบความสามารถรายบุคคล
รายละเอียดแต่ละส่วนของข้อสอบประกอบด้วย
1. สามารถระบุและเขียนขั้นคู่ชนิด M2, M3, P4, P5, M6, M7 จากเสียงที่ได้ยินอย่างถูกต้อง
2. สามารถระบุคอร์ดทรัยแอด (Triad) ทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ Major triad, Minor triad, Diminished triad และ Augmented triad จากเสียงที่ได้ยินอย่างถูกต้อง
3. สามารถบันทึกโน้ตจากทำนองที่ได้ยิน
4. สามารถร้องระดับเสียง (Pitch) ตามเสียงตัวโน้ตที่ได้ยินอย่างถูกต้อง
5. สามารถอ่านลักษณะจังหวะ (Rhythmic Reading) และระบุรูปแบบจังหวะ
(Rhythmic pattern) ที่ได้ยินพร้อมทั้งปรบมือตามรูปแบบจังหวะที่ก
าหนดได้อย่างถูกต้อง
6. สามารถร้องทำนองจากบันไดเสียง C
เมเจอร์ และ A ไมเนอร์ ที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ( ฝ่ายมัธยม )
รายวิชา
โสตทักษะการฟัง ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา
อาจารย์ผู้สอน
ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
ชื่อ......................................นามสกุล............................................ชั้น............เลขที่..............
แบบทดสอบโสตทักษะการฟังจงตอบคำถามจากการฟังให้ถูกต้องสมบูรณ์ Grade 1
ข้อที่ 1
1.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
แล้วให้คุณตบมือหรือเคาะตามจังหวะทำนองเพลง แล้วบอกว่าบทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่อยู่ในอัตราจังหวะใด..............................................................................................................................................................................
1.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
1.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato
...............................................................................................................................................................
1.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 1 ที่ ให้นักเรียนระบุตำแหน่งห้องเพลงและ
เสียงของโน้ตที่เปลี่ยน ...............................................................................................................................................................
ข้อที่ 2
2.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
แล้วให้คุณตบมือหรือเคาะตามจังหวะทำนองเพลง แล้วบอกว่าบทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่อยู่ในอัตราจังหวะใด..............................................................................................................................................................................
2.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
2.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato
...............................................................................................................................................................
2.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 1 ที่ ให้นักเรียนระบุตำแหน่งห้องเพลงและ
เสียงของโน้ตที่เปลี่ยน ...............................................................................................................................................................
ข้อที่ 3
3.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
แล้วให้คุณตบมือหรือเคาะตามจังหวะทำนองเพลง แล้วบอกว่าบทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่อยู่ในอัตราจังหวะใด..............................................................................................................................................................................
3.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
3.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato
................................................................................................................................................................
3.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว รอบที่
2 จะมีโน้ตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 1 ที่ ให้นักเรียนระบุตำแหน่งห้องเพลงและ
เสียงของโน้ตที่เปลี่ยน ..........................................................................................................................................................
ข้อที่ 4
4.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
แล้วให้คุณตบมือหรือเคาะตามจังหวะทำนองเพลง แล้วบอกว่าบทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่อยู่ในอัตราจังหวะใด..............................................................................................................................................................................
4.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
4.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato
................................................................................................................................................................
4.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 1 ที่ ให้นักเรียนระบุตำแหน่งห้องเพลงและ
เสียงของโน้ตที่เปลี่ยน ................................................................................................................................................................
ข้อที่ 5
5.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
แล้วให้คุณตบมือหรือเคาะตามจังหวะทำนองเพลง แล้วบอกว่าบทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่อยู่ในอัตราจังหวะใด..............................................................................................................................................................................
5.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
5.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato
...............................................................................................................................................................
5.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 1 ที่ ให้นักเรียนระบุตำแหน่งห้องเพลงและ
เสียงของโน้ตที่เปลี่ยน ..............................................................................................................................................................
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ( ฝ่ายมัธยม )
รายวิชา
โสตทักษะการฟัง ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา
อาจารย์ผู้สอน
ยงยุทธ เอี่ยมสอาด
ชื่อ......................................นามสกุล............................................ชั้น............เลขที่..............
แบบทดสอบโสตทักษะการฟังจงตอบคำถามจากการฟังให้ถูกต้องสมบูรณ์ Grade 2
ข้อที่ 1
1.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
ให้ฟังรอบที่1และฉันต้องการให้คุณตบมือไปพร้อมกับการเล่นรอบ
2 และตอบว่าบทเพลงนี้อยู่ในอัตราจังหวะใดพร้อมเขียนสัญลักษณ์มือในการ
Conduct ...............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
1.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
1.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato และให้อธิบายเกี่ยวกับ
Dynamic
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
1.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนจังหวะหรือระดับเสียงฉันต้องการให้คุณระบุว่าอะไรที่เปลี่ยนระดับเสียงหรือจังหวะ
..........................................................................................................................................................
ข้อที่ 2
2.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
ให้ฟังรอบที่1และฉันต้องการให้คุณตบมือไปพร้อมกับการเล่นรอบ
2 และตอบว่าบทเพลงนี้อยู่ในอัตราจังหวะใดพร้อมเขียนสัญลักษณ์มือในการ
Conduct ..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
2.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
2.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato และให้อธิบายเกี่ยวกับ
Dynamic
...........................................................................................................................................................
2.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนจังหวะหรือระดับเสียงฉันต้องการให้คุณระบุว่าอะไรที่เปลี่ยนระดับเสียงหรือจังหวะ
..........................................................................................................................................................
ข้อที่ 3
3.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
ให้ฟังรอบที่1และฉันต้องการให้คุณตบมือไปพร้อมกับการเล่นรอบ
2 และตอบว่าบทเพลงนี้อยู่ในอัตราจังหวะใดพร้อมเขียนสัญลักษณ์มือในการ
Conduct ..............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
3.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
3.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato และให้อธิบายเกี่ยวกับ
Dynamic
...........................................................................................................................................................
3.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนจังหวะหรือระดับเสียงฉันต้องการให้คุณระบุว่าอะไรที่เปลี่ยนระดับเสียงหรือจังหวะ
..........................................................................................................................................................
ข้อที่ 4
4.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ ให้ฟังรอบที่1และฉันต้องการให้คุณตบมือไปพร้อมกับการเล่นรอบ 2 และตอบว่าบทเพลงนี้อยู่ในอัตราจังหวะใดพร้อมเขียนสัญลักษณ์มือในการ
Conduct ...............................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
4.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
4.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato และให้อธิบายเกี่ยวกับ
Dynamic
...........................................................................................................................................................
4.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนจังหวะหรือระดับเสียงฉันต้องการให้คุณระบุว่าอะไรที่เปลี่ยนระดับเสียงหรือจังหวะ
..........................................................................................................................................................
ข้อที่ 5
5.1 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
ให้ฟังรอบที่1และฉันต้องการให้คุณตบมือไปพร้อมกับการเล่นรอบ
2 และตอบว่าบทเพลงนี้อยู่ในอัตราจังหวะใดพร้อมเขียนสัญลักษณ์มือในการ
Conduct ...............................................................................................................................................................
5.2 ฉันจะเล่นทำนองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากนั้นให้บอกว่าโน้ตตัวสุดท้ายนั้นสูงกว่า ต่ำกว่า
หรือเท่ากันกับโน้ตตัวแรก.......................................................................................................................
5.3 ฉันจะเล่นทำนองเพลงอีกครั้งหลังจากนั้นให้ตอบว่าเป็น Legato หรือ Staccato และให้อธิบายเกี่ยวกับ
Dynamic
...........................................................................................................................................................
5.4 ฉันจะเล่นทำนองเพลง 2 รอบ
รอบแรกเหมือนที่ได้ฟังมาแล้ว
รอบที่ 2 จะมีโน้ตเปลี่ยนจังหวะหรือระดับเสียงฉันต้องการให้คุณระบุว่าอะไรที่เปลี่ยนระดับเสียงหรือจังหวะ
..........................................................................................................................................................
ตัวอย่างข้อสอบโสตทักษะการฟัง
วิชาเอกดุริยางคศิลป์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น