วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

โครงงานดนตรี สื่อสร้างสรรค์หนังสั้นคนดนตรี

Storyboard คือ การเขียนภาพนิ่งเพื่อสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหวในรูปของสื่อมัลติมิเดีย (Multimedia) หรือสื่อประสม หมายถึงสื่อหลายแบบ เป็นการใช้สื่อในหลายรูปแบบทั้งข้อความ เสียง รูปภาพ หรือภาพเคลื่อนไหว เพื่อกำหนดแนวทางให้ทีมผู้ผลิตเกิดความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกัน ในการถ่ายทำเป็นภาพเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ภาพยนตร์  ภาพยนตร์โฆษณาภาพยนตร์สั้น ภาพยนตร์การ์ตูนภาพยนตร์สารคดี หรือแม้แต่การทำผลงาน โดยแสดงออกถึงความต่อเนื่องของการเล่าเรื่อง จุดประสงค์ของ Storyboard คือ เพื่อไว้ศึกษาการเล่าเรื่อง ลำดับเรื่องมุมกล้อง ภาพไม่จำเป็นต้องละเอียดมาก แค่พอบอกองค์ประกอบสำคัญได้ เช่นตำแหน่งตัวละครที่สัมพันธ์กับฉากและตัวละครอื่นๆ มุมกล้อง แสงเงา (อย่างคร่าวๆ)
เป็นการสเก็ตซ์ภาพของเฟรม(Shot)ต่างๆจากบท ดูเหมือนการ์ตูนช่อง แต่ไม่ใช่การ์ตูนอาจวาดตัวละครเป็นวงกลม สี่เหลี่ยม ฉากเป็นสี่เหลี่ยม  การสร้าง Storyboard จะช่วยให้ producer และผู้กำกับได้เห็นภาพของรายการที่จะถ่ายทำเป็นรูปธรรรมชัดเจนขึ้นได้ในแต่ละ Shot ที่จะดำเนินการ
การเตรียมข้อมูลสำหรับ Storyboard
     ข้อมูลสำหรับทำ Storyboard อาจมีทั้งภาพ เสียง ข้อความ ภาพเคลื่อนไหว
(Animation Movies) หรืออื่นๆ ซึ่งจะต้องมีการจัดเตรียมขึ้นมาก่อนที่จะนำไปใส่โปรแกรม มีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องดังนี้
     
 -  การจัดเตรียมภาพสำหรับโปรแกรม
      
-               การจัดเตรียมเสียง
     
 -  สร้างภาพเคลื่อนไหว (Animation File)
      
เทคนิคในการเขียนบทหรือเนื้อเรื่อง
   
1. ต้องมีการบรรยายสภาพและบรรยากาศของสถานที่ หรือการพรรณนาภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อนำความคิดของผู้อ่านให้ซาบซึ้งในท้องเรื่องให้เห็นภาพฉากที่เราวาดด้วยตัวอักษรนั้น
ให้ชัดเจน
   
2. การวางโครงเรื่องมีการดำเนินเรื่องตั้งแต่เริ่มนำเรื่องจนถึงปลายยอดเรื่องหรือที่เรียกว่า ไคลแมกซ์ (Climax) และจบเรื่องลงโดยให้ผู้อ่านเข้าใจและมีความรู้สึกตามเนื้อเรื่อง
   
3.การจัดตัวละครและให้บทบาทแก่ตัวละครที่สำคัญในเรื่องเพื่อแสดงลักษณะนิสัย
อย่างหนึ่งอย่างใด ที่ก่อให้เกิดเรื่องราวต่างๆ ขึ้น
   
4. การบรรยายเรื่องแบบการมีตัวตนที่เข้าไปอยู่ในเรื่องและการเป็นบุรุษที่สามได้แก่ ตัวละครแสดงบทบาทของตนเอง เป็นวิธีที่ดีที่สุด
   
5. การเปิดเรื่อง อาจใช้วิธีการให้ตัวละครสนทนากัน การบรรยายตัวละครการวางฉากและการบรรยายตัวละครประกอบ การบรรยายพฤติกรรมตัวละครแต่ละตัวละคร ก็ได้

            การออกแบบตัวละครเป็นขั้นตอนของสร้างตัวละครขึ้นมาตามเนื้อเรื่องที่สร้างขึ้นโดยตัวละครใดๆก็ตาม ถ้าเราระบายสีดำลงไปในตัวละครนั้นทั้งตัวซึ่งจะทำให้มองเห็นแต่โครงร่างเท่านั้น หากตัวละครตัวนั้นดูโดดเด่นและมีบุคลิกที่สามารถจดจำได้ง่ายนั่นละที่เรียกว่าตัวละครที่ดี
         นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงอีกมากมายเช่นความสวยงาม และสิ่งหนึ่งที่ทำเมื่อลงมือออกแบบสามหนูกับหนึ่งแมวแดงใหญ่คือ เรียบง่ายและมีบุคลิกภาพเฉพาะที่เป็นตัว นั่นเป็นเพราะเชื่อว่ามันจะช่วยทำให้ขั้นตอนการลงมือวาดจริงนั้นจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆและสำหรับภาพประกอบด้านบนคือสามหนู กับหนึ่งแมวแดงใหญ่ในร่างแรกก่อนที่จพัฒนาขัดเกลาแบบจนได้ตัวจริง3
สิ่งสำคัญที่อยู่ในStoryboard
   
1. Subject หรือCharacter ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่หรือตัวการ์ตูน และที่สำคัญคือพวกเขากำลังเคลื่อนไหวอย่างไร
   
2. กล้อง ทำงานอย่างไร ทั้งในเรื่องของขนาดภาพ มุมภาพ และการเคลื่อนกล้อง
   
3. เสียง พวกเขากำลังพูดอะไรกัน มีเสียงประกอบ หรือเสียงดนตรีอย่างไร
งานที่ต้องส่งวันจันทร์ที่ 27 กรกฏาคม 2558
-               เนื้อเรื่อง
-               หน้าที่ ภาระงานแต่ละบุคคล
-               สตอรี่บอร์ค  20 %
-               ระบุสถานที่ใช้การถ่ายทำ  และภาพโลเกชั่น 
โครงงานดนตรี สื่อสร้างสรรค์หนังสั้นคนดนตรี

Theme  คนดนตรี
ชื่อเรื่อง..........................................................
เนื่อเรื่อง  จำนวน.............................นาที
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ภาระหน้าที่รายบุคคล

งาน
ชื่อผู้รับผิดชอบ
งาน
ชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้กำกับ

ตัดต่อภาพ

ผู้ช่วยผู้กำกับ

ตัดต่อวี ดี โอ

ผู้กำกับภาพ

บริการ

ผู้กำกับเสียง

อุปกรณ์ภาคสนาม

ช่างภาพ

เตรียมสถานที่

คนถ่ายวี ดี โอ

เตรียมสถานที่

บันทึกเสียง



เตรียมอุปกรณ์



เครื่องแต่งกาย



ช่างแต่งหน้า







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น