วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อ่านโน้ตไม่ยาก

Piano to Brain Method เป็นวิธีการสอนแบบใหม่สำหรับการอ่านโน้ตเปียโน วิธีนี้จะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ในการอ่านโน้ตได้โดยธรรมชาติ และทำให้เกิดความเครียดน้อยที่สุด มีนักเรียนหลายคนต้องเลิกเรียนเปียโนเพราะเห็นว่าการเล่นเปียโนเป็นเรื่องที่ไม่สนุก โดยที่ไม่รู้ว่าแท้จริงปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการอ่านโน้ต เนื่องจากว่าเพลงเริ่มแรกจะมีความยาวแค่หนึ่ง-สองบรรทัด นักเรียนส่วนใหญ่จิงใช้วิธีจำโน้ตเป็นหลัก พอเจอเพลงที่ยาวขึ้น ประสิทธิภาพในการจำก็จะน้อยลง ความผิดพลาดให้การเล่นก็จะมากขึ้น ทำเด็กรู้สึกว่าการเล่นเปียโนเป็นสิ่งที่ยาก และเลิกเล่นไปในที่สุด
โน้ตดนตรีก็เปรียบเสมือนภาษาหนึ่งภาษา การอ่านโน้ตก็เหมือนการอ่าน ก-ไก่ ข-ไข่ ตอนที่เรายังเป็นเด็ก เชื่อว่าโรงเรียนอนุบาลส่วนใหญ่จะให้เด็กเล็ก เรียนอักษรไทยไม่เกินครั้งละ 3 ตัว แล้วนำกลับไปคัดที่บ้าน ตัวอักษรละหลายๆหน้า เพื่อให้เด็กค่อยๆจำได้
ดิฉันเคยมีโอกาสไปฟังสมมนากับอาจารย์สอนเปียโนที่มีชื่อเสียงในการแต่งเพลงท่านหนึ่ง หัวข้อของการสมมนาคือ วิธีการสอนเด็กเล็ก ในวันนั้นท่านได้อธิบายถึงส่วนของสมองต่างๆ สมองชั้นในสุดจะใช้ในเรื่องของ long term memory (ความจำระยะยาว) สมองนี้จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อเราได้ยินเรื่องใดเรื่องนึงซ้ำๆ การเห็นภาพซ้ำๆ การกระทำในสิ่งเดิมๆซ้ำๆ สมองส่วนนี้ก็จะถูกใช้ เราจะจำเรื่องๆนั้นได้เอง โดยที่เราไม่ได้พยายามจำมันเลย
ตัวอย่างเช่น ตัวอักษร “D” ในภาษาอังกฤษ เมื่อเราเห็นอักษร “D” แล้ว เราสามารถบอกได้ว่านี่คืออักษร “D” โดยแทบที่เราไม่ต้องนึกถึงว่านี่คืออักษรอะไร อยู่ลำดับที่เท่าไหร่ ไม่ต้องไล่จากA, B, C, D
ในหลักสูตรนี้จะช่วยคุณได้ใช้สมองส่วนลึกในการจำตัวโน้ต โดยการเจอภาพซ้ำๆ ค่อยๆเพิ่มตัวโน้ตใหม่ๆทีละตัว เหมือนตอนที่เรายังเป็นเด็ก คุณครูใจดีค่อยๆ เพิ่มตัวอักษร ทีละน้อย จนเราสามารถอ่านออกเขียนได้ ช่วยเราในการอ่านหนังสือใหม่ๆ เพื่อหาความรู้ใหม่ๆ เหมือนกับเปียโน เมื่อคุณมีพื้นฐานการอ่านโน้ตที่ดี คุณก็จะเรียนรู้เปียโนได้งายขึ้น การอ่านจิงเป็นรากฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งในการฝึกเปียโนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น