การวิเคราะห์กระสวนจังหวะ
เพลงโอ้ลาว
กระสวนจังหวะ คือ
ลักษณะตำแหน่งของตัวโน้ตที่อยู่ในแต่ละห้องเพลง
โดยพิจารณารูปแบบกระสวนจังหวะนี้ที่ละสองห้อง
รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะทั้งหมด
มีจำนวน 25 รูปแบบ อัตรากระสวนจังหวะ
|
1 |
แบบ A |
-XXX |
-X-X |
14 |
แบบ R |
---- |
XXXX |
|
2 |
แบบ B |
-X-X |
-X-X |
15 |
แบบ T |
--XX |
-XXX |
|
3 |
แบบ C |
XXXX |
XXXX |
16 |
แบบ U |
---- |
-X-X |
|
4 |
แบบ D |
XX-- |
XX-- |
17 |
แบบ V |
--XX |
-XXX |
|
5 |
แบบ F |
-XXX |
XX-X |
18 |
แบบ X |
---- |
-X-X |
|
6 |
แบบ G |
XXXX |
-X-- |
19 |
แบบ Y |
-X-X |
XX-X |
|
7 |
แบบ H |
---X |
---X |
20 |
แบบ Z |
---X |
XX-X |
|
8 |
แบบ I |
XXXX |
XX-- |
21 |
แบบ Q |
-X-X |
XXXX |
|
9 |
แบบ J |
-XXX |
XXXX |
22 |
แบบAA |
XXXX |
XX-X |
|
10 |
แบบ K |
XXXX |
-X-X |
23 |
แบบBB |
XX-X |
XX-X |
|
11 |
แบบ L |
-XXX |
-XXX |
24 |
แบบCC |
XX-X |
-X-X |
|
12 |
แบบ M |
--XX |
XXXX |
25 |
แบบ DD |
-X-- |
XX-- |
|
13 |
แบบ N |
--XX |
XX-X |
|
|
|
|
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น
ท่อน 1
|
บุญเที่ยง |
-ฟซล |
-ด-ร |
-มซร |
มรดล |
-ซ-ล |
-ซ-ม |
-รดล |
-ซ-ด |
|
รูบแบบ |
A1 |
J1 |
B1 |
A2 |
||||
5
|
บุญเที่ยง |
ซลดซ |
ลซฟม |
รดรม |
รมฟซ |
ลซฟม |
รมฟซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
|
รูบแบบ |
C1 |
C2 |
C3 |
C4 |
||||
9
|
บุญเที่ยง |
ลดลล |
ลดลล |
ดลดซ |
-ล-ด |
มดรม |
ซมรด |
ซลดร |
ดลดซ |
|
รูบแบบ |
C5 |
K1 |
C6 |
C7 |
||||
13
|
บุญเที่ยง |
รมฟซ |
ลซฟม |
รดรม |
รมฟซ |
-มซล |
-รดล |
-มรด |
-ซมร |
|
รูบแบบ |
C8 |
C9 |
L1 |
L2 |
||||
*ย้อน 17
|
บุญเที่ยง |
ลซลม |
ซร-- |
ลซลม |
ซร-- |
มรมด |
รล-- |
มรมด |
รล-- |
|
รูบแบบ |
I1 |
I2 |
I3 |
I4 |
||||
21
|
บุญเที่ยง |
มซลซ |
มล-- |
ลดรม |
รล-- |
มซลซ |
มล-- |
ลดดด |
ซล-- |
|
รูบแบบ |
I5 |
I6 |
I7 |
I8 |
||||
25
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 1 (ต่อ)
|
บุญเที่ยง |
ฟซฟร |
ฟซฟร |
ฟซฟร |
ดรฟซ |
ลซฟร |
ดรฟซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
|
รูบแบบ |
C10 |
C11 |
C12 |
C13 |
||||
29
|
บุญเที่ยง |
ฟซฟร |
ฟซฟร |
ฟซฟร |
ดรฟซ |
ลซฟร |
ดรฟซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
|
รูบแบบ |
C14 |
C15 |
C16 |
C17 |
||||
33
|
บุญเที่ยง |
ฟล-- |
ซล-- |
ดล-- |
ฟล-- |
ฟล-- |
ซล-- |
ฟซลซ |
ฟร-- |
|
รูบแบบ |
D1 |
D2 |
D3 |
I9 |
||||
37
|
บุญเที่ยง |
ฟล-- |
ซล-- |
ดล-- |
ฟล-- |
ฟล-- |
ซล-- |
ฟซลซ |
ฟร-- |
|
รูบแบบ |
D4 |
D5 |
D6 |
I10 |
||||
41
|
บุญเที่ยง |
ดรฟร |
ดล-- |
ซลดร |
มฟ-- |
ซลดร |
มฟ-- |
ซฟมร |
ดร-- |
|
รูบแบบ |
I11 |
I12 |
I13 |
I14 |
||||
45
|
บุญเที่ยง |
ดรฟร |
ดล-- |
ซลดร |
มฟ-- |
ซลดร |
มฟ-- |
ซฟมร |
ดร-- |
|
รูบแบบ |
I15 |
I16 |
I17 |
I18 |
||||
49
|
บุญเที่ยง |
ซฟมร |
ดฟ-- |
ซฟมร |
ดร-- |
ซฟมร |
ดฟ-- |
ซฟมร |
ดร-- |
|
รูบแบบ |
I19 |
I20 |
I21 |
I22 |
||||
53
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 1 (ต่อ)
|
บุญเที่ยง |
ซฟมร |
ดฟ-- |
ซฟมร |
ดร-- |
ซฟมร |
ดร-- |
ซฟมร |
ดร-- |
|
รูบแบบ |
I23 |
I24 |
I25 |
I26 |
||||
57
|
บุญเที่ยง |
ซฟมร |
ดฟมร |
ซฟมร |
ดฟมร |
--มร |
มรมร |
มรมร |
มรมร |
|
รูบแบบ |
C18 |
C19 |
M1 |
C20 |
||||
61
|
บุญเที่ยง |
ซลซม |
ซมรด |
ซลทด |
ทดรม |
รมซล |
ดลซม |
ซลซม |
ซมรด |
|
รูบแบบ |
C21 |
C22 |
C23 |
C24 |
||||
ประทุน 1 65
|
บุญเที่ยง |
-ดดด |
-ซ-ล |
ดลซม |
รมซล |
-ดดด |
-ซ-ล |
ดลซม |
รมซล |
|
รูบแบบ |
A3 |
C25 |
A4 |
C26 |
||||
69
|
บุญเที่ยง |
ดรดล |
ดลซม |
รดรม |
รมซล |
ดซซซ |
ดลลล |
รดดด |
ซลดร |
|
รูบแบบ |
C27 |
C28 |
C29 |
C30 |
||||
*ย้อนกลับไปห้องเพลงที่ 17 จนถึงห้องเพลงที่ 64
เพื่อข้ามมาห้องเพลงที่ 73 และดำเนินทำนองต่อไป
ประทุน
2 73
|
บุญเที่ยง |
-ฟฟฟ |
ดฟ-ด |
-ฟฟฟ |
ดฟ-ซ |
-ฟฟฟ |
ดฟ-ซ |
-ลลล |
ดร-ด |
|
รูบแบบ |
F1 |
F2 |
F3 |
F4 |
||||
77
|
บุญเที่ยง |
-ฟฟฟ |
ดฟ-ด |
-ฟฟฟ |
ดฟ-ซ |
-ฟฟฟ |
ดฟ-ซ |
-ลลล |
ดร-ด |
|
รูบแบบ |
F5 |
F6 |
F7 |
F8 |
||||
81
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 1 (ต่อ)
|
บุญเที่ยง |
ฟฟฟฟ |
-ซ--- |
ลลลล |
ดซ-- |
ฟฟฟฟ |
ดรฟซ |
-ลลล |
ดร-ด |
|
รูบแบบ |
G1 |
I27 |
C31 |
F9 |
||||
85
|
บุญเที่ยง |
-ฟซล |
ดลดร |
มมซร |
มรดล |
-ซ-ล |
-ซ-ม |
---ร |
---ด |
|
รูบแบบ |
J2 |
C32 |
B2 |
H1 |
||||
การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว
สามชั้น ท่อน1
ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด 12
รูปแบบ ดังนี้
|
1 |
แบบ A |
-XXX |
-X-X |
|
2 |
แบบ B |
-X-X |
-X-X |
|
3 |
แบบ C |
XXXX |
XXXX |
|
4 |
แบบ D |
XX-- |
XX-- |
|
5 |
แบบ F |
-XXX |
XX-X |
|
6 |
แบบ G |
XXXX |
-X-- |
|
7 |
แบบ H |
---X |
---X |
|
8 |
แบบ I |
XXXX |
XX-- |
|
9 |
แบบ J |
-XXX |
XXXX |
|
10 |
แบบ K |
XXXX |
-X-X |
|
11 |
แบบ L |
-XXX |
-XXX |
|
12 |
แบบ M |
--XX |
XXXX |
อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้
ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สามชั้น ท่อน 1
ดังนี้
1. กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 32 ครั้ง
|
XXXX |
XXXX |
2. กระสวนจังหวะแบบ I ใช้ทั้งหมด 27 ครั้ง
|
XXXX |
XX-- |
3. กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 9 ครั้ง
|
-XXX |
XX-X |
4. กระสวนจังหวะแบบ D ใช้ทั้งหมด 6 ครั้ง
|
XX-- |
XX-- |
5.
กระสวนจังหวะแบบ
A ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง
|
-XXX |
-X-X |
6. กระสวนจังหวะแบบ B ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-X-X |
-X-X |
7. กระสวนจังหวะแบบ L ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-XXX |
-XXX |
8. กระสวนจังหวะแบบ L ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-XXX |
XXXX |
9.กระสวนจังหวะแบบ G ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
XXXX |
-X-- |
10. กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
---X |
---X |
11.
กระสวนจังหวะแบบ
K ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
XXXX |
-X-X |
12. กระสวนจังหวะแบบ M ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
--XX |
XXXX |
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 2
89
|
บุญเที่ยง |
---ท |
ลซฟด |
---ฟ |
ซลทด |
---ซ |
---ล |
---ด |
รม-ร |
|
รูบแบบ |
N1 |
N2 |
H1 |
Z1 |
||||
93
|
บุญเที่ยง |
---- |
---ซ |
--ลซ |
ลด-ร |
---- |
---ร |
-รรร |
-ร-ร |
|
รูบแบบ |
R1 |
T1 |
R2 |
A1 |
||||
97
|
บุญเที่ยง |
ซลดร |
มรดร |
มซมร |
มรดร |
ซลดร |
มรดร |
มซมร |
มรดร |
|
รูบแบบ |
C1 |
C2 |
C3 |
C4 |
||||
101
|
บุญเที่ยง |
มซมร |
มรดร |
มซมร |
มรดร |
มรดร |
มรดร |
มรดร |
มรดร |
|
รูบแบบ |
C5 |
C6 |
C7 |
C8 |
||||
105
|
บุญเที่ยง |
---ม |
ซมรด |
---ร |
มรซม |
---- |
ซลดร |
มรดร |
มรดล |
|
รูบแบบ |
N3 |
N4 |
U1 |
C9 |
||||
109
|
บุญเที่ยง |
---- |
---ด |
--รด |
-รซล |
---- |
---ล |
-ลลล |
-ล-ล |
|
รูบแบบ |
R3 |
V1 |
R4 |
A2 |
||||
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น
ท่อน 2(ต่อ)
113
ห้องย้อน
|
บุญเที่ยง |
: ซลดร |
ดร-- |
ดรดฟ |
ฟซ-- |
ดรดฟ |
ฟซ-- |
ลซฟซ |
ลซดล |
|
รูบแบบ |
I1 |
I2 |
I3 |
C10 |
||||
117
|
บุญเที่ยง |
ซลดร |
ดร-- |
ดรฟซ |
ฟซ-- |
ดรฟซ |
ฟซ-- |
ลซฟซ |
ลซดล |
|
รูบแบบ |
I4 |
I5 |
I6 |
C11 |
||||
121
|
บุญเที่ยง |
ดรมร |
ดม-- |
ดรมร |
ดล-- |
ซลดร |
ดลดซ |
ลซฟซ |
ลซดล |
|
รูบแบบ |
I7 |
I8 |
C12 |
C13 |
||||
129
|
บุญเที่ยง |
ดรมร |
ดม-- |
ดรมร |
ดล-- |
ซลดร |
ดลดซ |
ลซมซ |
ลซดล |
|
รูบแบบ |
I9 |
I10 |
C14 |
C15 |
||||
133
|
บุญเที่ยง |
ลด-- |
ลร-- |
ลด-- |
ซล-- |
รม-- |
ดร-- |
ลด-- |
ซล-- |
|
รูบแบบ |
D1 |
D2 |
D3 |
D4 |
||||
137
|
บุญเที่ยง |
ลด-- |
ลร-- |
ลด-- |
ซล-- |
รม-- |
ดร-- |
ลด-- |
ซล-- |
|
รูบแบบ |
D5 |
D6 |
D7 |
D8 |
||||
141
|
บุญเที่ยง |
ดฟซล |
ซล-- |
ดรฟซ |
ฟซ-- |
ฟดรม |
รม-- |
ซลดร |
ดร-- |
|
รูบแบบ |
I11 |
I12 |
I13 |
I14 |
||||
145
|
บุญเที่ยง |
ดฟซล |
ซล-- |
ดรฟซ |
ฟซ-- |
ฟดรม |
รม-- |
ซลดร |
ดร-- |
|
รูบแบบ |
I15 |
I16 |
I17 |
I18 |
||||
149
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 2(ต่อ)
|
บุญเที่ยง |
ฟดรม |
รม-- |
ซลดร |
ดร-- |
ฟดรม |
รม-- |
ซลดร |
ดร-- |
|
รูบแบบ |
I19 |
I20 |
I21 |
I22 |
||||
153
|
บุญเที่ยง |
ซลดร |
รร-- |
ซลดร |
รร-- |
ซลดร |
รร-- |
ซลดร |
รร-- |
|
รูบแบบ |
I23 |
I24 |
I25 |
I26 |
||||
157
|
บุญเที่ยง |
มมมร |
มมมร |
มมมร |
มมมร |
--มร |
มรมร |
มรมร |
-ม-ร |
|
รูบแบบ |
C16 |
C17 |
M1 |
K1 |
||||
161
|
บุญเที่ยง |
ซลซม |
ซมรด |
ซลทด |
ทดรม |
รมซล |
ดลซม |
ซลซม |
ซมรด |
|
รูบแบบ |
C18 |
C19 |
C20 |
C21 |
||||
165 ประทุน1
|
บุญเที่ยง |
ดดดด |
-ซ-ล |
ดลซม |
รมซล |
ดดดด |
-ซ-ล |
ดลซม |
รมซล |
|
รูบแบบ |
K2 |
C22 |
K3 |
C23 |
||||
169
|
บุญเที่ยง |
ดรดล |
ดลซม |
รดรม |
รมซล |
ดซซซ |
ดลลล |
รดดด |
ซลดร |
|
รูบแบบ |
C24 |
C25 |
C26 |
C27 |
||||
173
|
บุญเที่ยง |
ลซลม |
ซร-- |
ลซลม |
ซร-- |
มรมด |
รลลล |
มรมด |
รลลล |
|
รูบแบบ |
I27 |
I28 |
C28 |
C29 |
||||
177
|
บุญเที่ยง |
ซลดร |
มรดล |
ซลดร |
ดลดซ |
ซลดร |
ดลดซ |
ลซมซ |
ลซดล |
|
รูบแบบ |
C30 |
C31 |
C32 |
C33 |
||||
181
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 2(ต่อ)
|
บุญเที่ยง |
---- |
-ซ-ซ |
ลซมซ |
ลซดล |
---- |
-ด-ด |
ลดรด |
ซลดล
|
|
รูบแบบ |
X1 |
C34 |
X2 |
C35 |
||||
185
|
บุญเที่ยง |
---- |
-ซ-ซ |
ลซมซ |
ลซดล |
---- |
-ด-ด |
ลดรด |
ซลดร : |
|
รูบแบบ |
X3 |
C36 |
X4 |
C37 |
||||
*ย้อนกลับไปห้องเพลงที่ 113 จนถึงห้องเพลงที่ 156
เพื่อข้ามมาห้องเพลงที่ 189 และดำเนินทำนองต่อไป
ประทุน 2 189
รับต่อจากห้องเพลงที่ 156
|
บุญเที่ยง |
-ฟ-ฟ |
ดม-ด |
-ฟฟฟ |
ดรฟซ |
-ฟฟฟ |
ดฟ-ซ |
-ล-ล |
ดร-ด |
|
รูบแบบ |
Y1 |
J1 |
F1 |
Y2 |
||||
193
|
บุญเที่ยง |
-ฟฟฟ |
ดรฟซ |
-ลลล |
ดร-ด |
-ฟฟฟ |
ดรฟซ |
-ลลล |
ดร-ด |
|
รูบแบบ |
J2 |
F2 |
J3 |
F3 |
||||
197
|
บุญเที่ยง |
ฟฟฟฟ |
-ซ-- |
ลลลล |
-ซ-- |
ฟฟฟฟ |
-ซ-- |
ลลลล- |
-ด-- |
|
รูบแบบ |
G1 |
G2 |
G3 |
G4 |
||||
201
|
บุญเที่ยง |
ซฟซล |
ซลดร |
มมซร |
มรดล |
-ซ-ล |
-ซ-ม |
---ร |
ดมดร |
|
รูบแบบ |
C38 |
C39 |
B1 |
J4 |
||||
การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว 3
ชั้น ท่อน 2
ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด 19
รูปแบบ ดังนี้
|
1 |
แบบ A |
-XXX |
-X-X |
|
2 |
แบบ B |
-X-X |
-X-X |
|
3 |
แบบ C |
XXXX |
XXXX |
|
4 |
แบบ D |
XX-- |
XX-- |
|
5 |
แบบ F |
-XXX |
XX-X |
|
6 |
แบบ G |
XXXX |
-X-- |
|
7 |
แบบ H |
---X |
---X |
|
8 |
แบบ I |
XXXX |
XX-- |
|
9 |
แบบ J |
-XXX |
XXXX |
|
10 |
แบบ K |
XXXX |
-X-X |
|
11 |
แบบ M |
--XX |
XXXX |
|
12 |
แบบ N |
---X |
XXXX |
|
13 |
แบบ R |
---- |
---X |
|
14 |
แบบ T |
--XX |
XX-X |
|
15 |
แบบ U |
---- |
XXXX |
|
16 |
แบบ V |
--XX |
-XXX |
|
17 |
แบบ X |
---- |
-X-X |
|
18 |
แบบ Y |
-X-X |
XX-X |
|
19 |
แบบ Z |
---X |
XX-X |
อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้
ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สามชั้น ท่อน 2
ดังนี้
1. กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 39 ครั้ง
|
XXXX |
XXXX |
2.
กระสวนจังหวะแบบ
I ใช้ทั้งหมด 28 ครั้ง
|
XXXX |
XX-- |
3. กระสวนจังหวะแบบ D ใช้ทั้งหมด 8 ครั้ง
|
XX-- |
XX-- |
4. กระสวนจังหวะแบบ G ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง
|
XXXX |
-X-- |
5. กระสวนจังหวะแบบ J ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง
|
-XXX |
XXXX |
6. กระสวนจังหวะแบบ N ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง
|
---X |
XXXX |
7. กระสวนจังหวะแบบ R ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง
|
---- |
---X |
8.
กระสวนจังหวะแบบ
X ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง
|
---- |
-X-X |
9. กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง
|
-XXX |
XX-X |
10. กระสวนจังหวะแบบ K ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง
|
XXXX |
-X-X |
11. กระสวนจังหวะแบบ A ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-XXX |
-X-X |
12. กระสวนจังหวะแบบ Y ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-X-X |
XX-X |
13. กระสวนจังหวะแบบ B ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
-X-X |
-X-X |
14. กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
---X |
---X |
15. กระสวนจังหวะแบบ M ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
--XX |
XXXX |
16. กระสวนจังหวะแบบ T ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
--XX |
XX-X |
17. กระสวนจังหวะแบบ U ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
---- |
XXXX |
18. กระสวนจังหวะแบบ V ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
--XX |
-XXX |
19. กระสวนจังหวะแบบ Z ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
---X |
XX-X |
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สองชั้น
204
|
บุญเที่ยง |
---- |
---ซ |
--ลซ |
ลด-ร |
---- |
---ร |
-รร-ร |
-ร-ร |
|
รูปแบบ |
R1 |
T1 |
R2 |
A1 |
||||
208
|
บุญเที่ยง |
ซรมร |
ซฟมร |
ดรมร |
ซฟมร |
ซรมร |
ซฟมร |
ดรมร |
ซฟมร |
|
รูปแบบ |
C1 |
C2 |
C3 |
C4 |
||||
212
|
บุญเที่ยง |
ซฟมร |
ดฟมร |
ซฟมร |
ดฟมร |
--มร |
มรมร |
มรมร |
-ม-ร |
|
รูปแบบ |
C5 |
C6 |
M1 |
K1 |
||||
216
|
บุญเที่ยง |
มรดล |
ซลดร |
มรซร |
มรดล |
---- |
ซมรด |
-ล-ร |
ดดดด |
|
รูปแบบ |
C7 |
C8 |
U1 |
Q1 |
||||
220
|
บุญเที่ยง |
มรดล |
ซลดร |
มรซร |
มรดล |
---- |
ซมรด |
-ล-ร |
ดดดด |
|
รูปแบบ |
C9 |
C10 |
U2 |
Q2 |
||||
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สองชั้น (ต่อ)
224
|
บุญเที่ยง |
---- |
---ด |
ดดดด |
-ด-ด |
ซลดร |
ซลดร |
มรซร |
มรดล |
|
รูปแบบ |
R3 |
K2 |
C11 |
C12 |
||||
กวาดลง 228
|
บุญเที่ยง |
---- |
---ด |
-ดดด |
-ด-ด |
ซลดร |
ซลดร |
มรซร |
มรดล |
|
รูปแบบ |
R4 |
A2 |
C13 |
C14 |
||||
กวาดขึ้น 232
|
บุญเที่ยง |
---ม |
---ล |
-มมม |
ซม-ร |
-ดดด |
รมซร |
มรดล |
ดซ-ล |
|
รูปแบบ |
H1 |
F1 |
J1 |
AA1 |
||||
236
|
บุญเที่ยง |
---ม |
---ล |
-มมม |
ซม-ร |
-ดดด |
รมซร |
มรดล |
ดซ-ล |
|
รูปแบบ |
H2 |
F2 |
J2 |
AA2 |
||||
240
|
บุญเที่ยง |
-ฟ-ฟ |
ดฟ-ด |
-ฟ-ฟ |
ดฟ-ซ |
ลซฟด |
มดฟซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
|
รูปแบบ |
Y1 |
Y2 |
C15 |
C16 |
||||
244
|
บุญเที่ยง |
ดรดล |
ดลซฟ |
รดรม |
รมซล |
---ซ |
---ล |
---ด |
รม-ร |
|
รูปแบบ |
C17 |
C18 |
H3 |
Z1 |
||||
248
|
บุญเที่ยง |
-ร-ร |
มร-ร |
ดร-ร |
มร-ร |
ดร-ร |
มร-ร |
ดร-ร |
มร-ร |
|
รูปแบบ |
Y3 |
BB1 |
BB2 |
BB3 |
||||
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา สองชั้น (ต่อ)
252
|
บุญเที่ยง |
ดล-ร |
-ด-ล |
ดลซล |
ดมรด |
ซลซม |
ซมรด |
ซลดร |
ดมรด |
|
รูปแบบ |
CC1 |
C19 |
C20 |
C21 |
||||
256
|
บุญเที่ยง |
---ร |
ดดดด |
รดลร |
-ด-ล |
ซลซม |
ซมรด |
ซลดร |
มรดล |
|
รูปแบบ |
N1 |
K3 |
C22 |
C23 |
||||
260
|
บุญเที่ยง |
---ม |
ซม-ร |
มดมร |
-ด-ล |
--ม-ม |
ซม-ร |
มดมร |
-ด-ล |
|
รูปแบบ |
Z2 |
K4 |
Y4 |
K5 |
||||
264
|
บุญเที่ยง |
-ฟ-ฟ |
ดฟ-ซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
-ฟ-ฟ |
ดฟ-ซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
|
รูปแบบ |
Y5 |
C24 |
Y6 |
C25 |
||||
268
|
บุญเที่ยง |
ดลซม |
-ซ-ล |
-มรด |
รม-ร |
|
|
|
|
|
รูปแบบ |
K6 |
F3 |
|
|
|
|
||
การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว 2
ชั้น
ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด 16
รูปแบบ ดังนี้
|
1 |
แบบ A |
-XXX |
-X-X |
|
2 |
แบบ C |
XXXX |
XXXX |
|
3 |
แบบ F |
-XXX |
XX-X |
|
4 |
แบบ H |
---X |
---X |
|
5 |
แบบ K |
---X |
XXXX |
|
6 |
แบบ M |
---- |
---X |
|
7 |
แบบ N |
--XX |
XX-X |
|
8 |
แบบ R |
---- |
XXXX |
|
9 |
แบบ T |
--XX |
-XXX |
|
10 |
แบบ U |
---- |
-X-X |
|
11 |
แบบ Y |
-X-X |
XX-X |
|
12 |
แบบ Z |
---X |
XX-X |
|
13 |
แบบ Q |
-X-X |
XXXX |
|
14 |
แบบAA |
XXXX |
XX-X |
|
15 |
แบบBB |
XX-X |
XX-X |
|
16 |
แบบCC |
XX-X |
-X-X |
อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้
ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สองชั้น ดังนี้
1. กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 25 ครั้ง
|
XXXX |
XXXX |
2. กระสวนจังหวะแบบ K ใช้ทั้งหมด 6 ครั้ง
|
XXXX |
-X-X |
3. กระสวนจังหวะแบบ Y ใช้ทั้งหมด 6 ครั้ง
|
-X-X |
XX-X |
4. กระสวนจังหวะแบบ R ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง
|
---- |
---X |
5. กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง
|
---X |
---X |
6. กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง
|
-XXX |
XX-X |
7. กระสวนจังหวะแบบ BB ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง
|
XX-X |
XX-X |
8. กระสวนจังหวะแบบ A ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-XXX |
-X-X |
9. กระสวนจังหวะแบบ U ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
---- |
XXXX |
10.
กระสวนจังหวะแบบ
Z ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
---X |
XX-X |
11. กระสวนจังหวะแบบ Q ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-X-X |
XXXX |
12. กระสวนจังหวะแบบ AA ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
XXXX |
XX-X |
13. กระสวนจังหวะแบบ M ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
--XX |
XXXX |
14.
กระสวนจังหวะแบบ
N ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
---X |
XXXX |
15. กระสวนจังหวะแบบ T ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
--XX |
XX-X |
16. กระสวนจังหวะแบบ CC ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
XX-X |
-X-X |
วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว
ทางบุญเที่ยง สีสักดา ชั้นเดียว
270
|
บุญเที่ยง |
---ซ |
---ล |
--มรด |
รม-ร |
-ร-- |
มร-- |
ดร-- |
มร-- |
|
รูปแบบ |
H1 |
F1 |
DD1 |
D1 |
||||
274
|
บุญเที่ยง |
ดร-- |
มร-- |
ดร-- |
มร-- |
ดล-ร |
-ด-ล |
ดลซล |
ดมรด |
|
รูปแบบ |
D2 |
D3 |
CC1 |
C1 |
||||
278
|
บุญเที่ยง |
ซลซม |
ซมรด |
ซลดร |
ดมรด |
---ร |
ดดดด |
รดลร |
-ด-ล |
|
รูปแบบ |
C2 |
C3 |
N1 |
K1 |
||||
282
|
บุญเที่ยง |
ซลซม |
ซมรด |
ซลดร |
ดมรด |
-ม-ม |
ซม-ร |
มดรม |
-ด-ล |
|
รูปแบบ |
C4 |
C5 |
Y1 |
K2 |
||||
286
|
บุญเที่ยง |
มมมม |
ซม-ร |
มดมร |
-ด-ล |
-ฟ-ฟ |
รฟ-ซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
|
รูปแบบ |
AA1 |
K3 |
Y2 |
C6 |
||||
290
|
บุญเที่ยง |
ฟฟฟฟ |
รฟ-ซ |
ลซฟซ |
ดลลล |
-ดรม |
-ซ-ล |
-มรด |
รม-ร |
|
รูปแบบ |
AA2 |
C7 |
A1 |
F2 |
||||
การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว
ชั้นเดียว
ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด 10
รูปแบบ ดังนี้
|
1 |
แบบ A |
-XXX |
-X-X |
|
2 |
แบบ C |
XXXX |
XXXX |
|
3 |
แบบ D |
XX-- |
XX-- |
|
4 |
แบบ F |
-XXX |
XX-X |
|
5 |
แบบ H |
---X |
---X |
|
6 |
แบบ K |
XXXX |
-X-X |
|
7 |
แบบ Y |
-X-X |
XX-X |
|
8 |
แบบ AA |
XXXX |
XX-X |
|
9 |
แบบCC |
XX-X |
-X-X |
|
10 |
แบบDD |
-X-- |
XX-- |
อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้
ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว ชั้นเดียว ดังนี้
1. กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 7 ครั้ง
|
XXXX |
XXXX |
2. กระสวนจังหวะแบบ K ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง
|
XXXX |
-X-X |
3. กระสวนจังหวะแบบ D ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง
|
XX-- |
XX-- |
4. กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-XXX |
XX-X |
5. กระสวนจังหวะแบบ Y ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
-X-X |
XX-X |
6.
กระสวนจังหวะแบบ
AA ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง
|
XXXX |
XX-X |
7. กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
---X |
---X |
8. กระสวนจังหวะแบบ N ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
--XX |
XX-X |
9. กระสวนจังหวะแบบ CC ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
XX-X |
-X-X |
10. กระสวนจังหวะแบบ DD ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง
|
-X-- |
XX-- |
สรุปการพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว
สามชั้น สองชั้นและชั้นเดียว ได้ประเด็นดังต่อไปนี้
1. รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะทั้งหมด มีจำนวน 25
รูปแบบ อัตรากระสวนจังหวะ
|
1 |
แบบ A |
-XXX |
-X-X |
14 |
แบบ R |
---- |
XXXX |
|
2 |
แบบ B |
-X-X |
-X-X |
15 |
แบบ T |
--XX |
-XXX |
|
3 |
แบบ C |
XXXX |
XXXX |
16 |
แบบ U |
---- |
-X-X |
|
4 |
แบบ D |
XX-- |
XX-- |
17 |
แบบ V |
--XX |
-XXX |
|
5 |
แบบ F |
-XXX |
XX-X |
18 |
แบบ X |
---- |
-X-X |
|
6 |
แบบ G |
XXXX |
-X-- |
19 |
แบบ Y |
-X-X |
XX-X |
|
7 |
แบบ H |
---X |
---X |
20 |
แบบ Z |
---X |
XX-X |
|
8 |
แบบ I |
XXXX |
XX-- |
21 |
แบบ Q |
-X-X |
XXXX |
|
9 |
แบบ J |
-XXX |
XXXX |
22 |
แบบAA |
XXXX |
XX-X |
|
10 |
แบบ K |
XXXX |
-X-X |
23 |
แบบBB |
XX-X |
XX-X |
|
11 |
แบบ L |
-XXX |
-XXX |
24 |
แบบCC |
XX-X |
-X-X |
|
12 |
แบบ M |
--XX |
XXXX |
25 |
แบบ DD |
-X-- |
XX-- |
|
13 |
แบบ N |
--XX |
XX-X |
|
|
|
|
2. รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุด ได้แก่
รูปแบบ C โดยใช้ทุกท่อนเพลงของอัตราจังหวะสามชั้น
สองชั้น และชั้นเดียว ทั้งหมด จำนวน 103 ห้องเพลง
2.1 กระสวนจังหวะแบบ C
|
XXXX |
XXXX |
3. รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะที่ใช้ทุกท่อน สามชั้น
สองชั้นและชั้นเดียว ทั้งหมดจำนวน 5 รูปแบบ ได้แก่ กระสวนจังหวะแบบ C ,A,F,H,K
3.1 กระสวนจังหวะแบบ C
|
XXXX |
XXXX |
3.2 กระสวนจังหวะแบบ A
|
-XXX |
-X-X |
3.3กระสวนจังหวะแบบ
F
|
-XXX |
XX-X |
3.4กระสวนจังหวะแบบ H
|
---X |
---X |
3.5กระสวนจังหวะแบบ K
|
---X |
XXXX |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น