วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2564

การวิเคราะห์กระสวนจังหวะ เพลงโอ้ลาว

 

การวิเคราะห์กระสวนจังหวะ เพลงโอ้ลาว

กระสวนจังหวะ คือ ลักษณะตำแหน่งของตัวโน้ตที่อยู่ในแต่ละห้องเพลง โดยพิจารณารูปแบบกระสวนจังหวะนี้ที่ละสองห้อง

รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะทั้งหมด มีจำนวน 25 รูปแบบ อัตรากระสวนจังหวะ

 

1

แบบ A

-XXX

-X-X

14

แบบ R

----

XXXX

2

แบบ B

-X-X

-X-X

15

แบบ T

--XX

-XXX

3

แบบ C

XXXX

XXXX

16

แบบ U

----

-X-X

4

แบบ D

XX--

XX--

17

แบบ V

--XX

-XXX

5

แบบ F

-XXX

XX-X

18

แบบ X

----

-X-X

6

แบบ G

XXXX

-X--

19

แบบ Y

-X-X

XX-X

7

แบบ H

---X

---X

20

แบบ Z

---X

XX-X

8

แบบ I

XXXX

XX--

21

แบบ Q

-X-X

XXXX

9

แบบ J

-XXX

XXXX

22

แบบAA

XXXX

XX-X

10

แบบ K

XXXX

-X-X

23

แบบBB

XX-X

XX-X

11

แบบ L

-XXX

-XXX

24

แบบCC

XX-X

-X-X

12

แบบ M

--XX

XXXX

25

แบบ DD

-X--

XX--

13

แบบ N

--XX

XX-X

 

 

 

 

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 1               

บุญเที่ยง

-ฟซล

-ด-ร

-มซร

มรดล

-ซ-ล

-ซ-ม

-รดล

-ซ-ด

รูบแบบ

A1

J1

B1

A2

                  5

บุญเที่ยง

ซลดซ

ลซฟม

รดรม

รมฟซ

ลซฟม

รมฟซ

ลซฟซ

ดลลล

รูบแบบ

C1

C2

C3

C4

                  9

บุญเที่ยง

ลดลล

ลดลล

ดลดซ

-ล-ด

มดรม

ซมรด

ซลดร

ดลดซ

รูบแบบ

C5

K1

C6

C7

                  13

บุญเที่ยง

รมฟซ

ลซฟม

รดรม

รมฟซ

-มซล

-รดล

-มรด

-ซมร

รูบแบบ

C8

C9

L1

L2

*ย้อน                  17

บุญเที่ยง

ลซลม

ซร--

ลซลม

ซร--

มรมด

รล--

มรมด

รล--

รูบแบบ

I1

I2

I3

I4

                 21

บุญเที่ยง

มซลซ

มล--

ลดรม

รล--

มซลซ

มล--

ลดดด

ซล--

รูบแบบ

I5

I6

I7

I8

                  25

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 1 (ต่อ)        

 

บุญเที่ยง

ฟซฟร

ฟซฟร

ฟซฟร

ดรฟซ

ลซฟร

ดรฟซ

ลซฟซ

ดลลล

รูบแบบ

C10

C11

C12

C13

                 29

บุญเที่ยง

ฟซฟร

ฟซฟร

ฟซฟร

ดรฟซ

ลซฟร

ดรฟซ

ลซฟซ

ดลลล

รูบแบบ

C14

C15

C16

C17

                  33

บุญเที่ยง

ฟล--

ซล--

ดล--

ฟล--

ฟล--

ซล--

ฟซลซ

ฟร--

รูบแบบ

D1

D2

D3

I9

                37

บุญเที่ยง

ฟล--

ซล--

ดล--

ฟล--

ฟล--

ซล--

ฟซลซ

ฟร--

รูบแบบ

D4

D5

D6

I10

                 41

บุญเที่ยง

ดรฟร

ดล--

ซลดร

มฟ--

ซลดร

มฟ--

ซฟมร

ดร--

รูบแบบ

I11

I12

I13

I14

                 45

บุญเที่ยง

ดรฟร

ดล--

ซลดร

มฟ--

ซลดร

มฟ--

ซฟมร

ดร--

รูบแบบ

I15

I16

I17

I18

                 49

บุญเที่ยง

ซฟมร

ดฟ--

ซฟมร

ดร--

ซฟมร

ดฟ--

ซฟมร

ดร--

รูบแบบ

I19

I20

I21

I22

                  53

 

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 1 (ต่อ)       

 

บุญเที่ยง

ซฟมร

ดฟ--

ซฟมร

ดร--

ซฟมร

ดร--

ซฟมร

ดร--

รูบแบบ

I23

I24

I25

I26

                  57    

บุญเที่ยง

ซฟมร

ดฟมร

ซฟมร

ดฟมร

--มร

มรมร

มรมร

มรมร

รูบแบบ

C18

C19

M1

C20

                  61

บุญเที่ยง

ซลซม

ซมรด

ซลทด

ทดรม

รมซล

ดลซม

ซลซม

ซมรด

รูบแบบ

C21

C22

C23

C24

ประทุน 1    65

บุญเที่ยง

-ดดด

-ซ-ล

ดลซม

รมซล

-ดดด

-ซ-ล

ดลซม

รมซล

รูบแบบ

A3

C25

A4

C26

                  69

บุญเที่ยง

ดรดล

ดลซม

รดรม

รมซล

ดซซซ

ดลลล

รดดด

ซลดร   

รูบแบบ

C27

C28

C29

C30

        *ย้อนกลับไปห้องเพลงที่ 17 จนถึงห้องเพลงที่ 64 เพื่อข้ามมาห้องเพลงที่ 73 และดำเนินทำนองต่อไป

ประทุน 2    73

บุญเที่ยง

-ฟฟฟ

ดฟ-ด

-ฟฟฟ

ดฟ-ซ

-ฟฟฟ

ดฟ-ซ

-ลลล

ดร-ด

รูบแบบ

F1

F2

F3

F4

                 77

บุญเที่ยง

-ฟฟฟ

ดฟ-ด

-ฟฟฟ

ดฟ-ซ

-ฟฟฟ

ดฟ-ซ

-ลลล

ดร-ด

รูบแบบ

F5

F6

F7

F8

                 81

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 1 (ต่อ)     

 

บุญเที่ยง

ฟฟฟฟ

-ซ---

ลลลล

ดซ--

ฟฟฟฟ

ดรฟซ

-ลลล

ดร-ด

รูบแบบ

G1

I27

C31

F9

                  85

บุญเที่ยง

-ฟซล

ดลดร

มมซร

มรดล

-ซ-ล

-ซ-ม

---ร

---ด

รูบแบบ

J2

C32

B2

H1

 

การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สามชั้น ท่อน1

ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด  12   รูปแบบ ดังนี้

1

แบบ A

-XXX

-X-X

2

แบบ B

-X-X

-X-X

3

แบบ C

XXXX

XXXX

4

แบบ D

XX--

XX--

5

แบบ F

-XXX

XX-X

6

แบบ G

XXXX

-X--

7

แบบ H

---X

---X

8

แบบ I

XXXX

XX--

9

แบบ J

-XXX

XXXX

10

แบบ K

XXXX

-X-X

11

แบบ L

-XXX

-XXX

12

แบบ M

--XX

XXXX

 

อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้ ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สามชั้น ท่อน 1 ดังนี้

1.      กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 32 ครั้ง

XXXX

XXXX

2.      กระสวนจังหวะแบบ I ใช้ทั้งหมด 27 ครั้ง

XXXX

XX--

3.      กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 9 ครั้ง

-XXX

XX-X

4.      กระสวนจังหวะแบบ D ใช้ทั้งหมด 6 ครั้ง

XX--

XX--

5.      กระสวนจังหวะแบบ A ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง

-XXX

-X-X

6.      กระสวนจังหวะแบบ B ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-X-X

-X-X

7.      กระสวนจังหวะแบบ L ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-XXX

-XXX

            8. กระสวนจังหวะแบบ L ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-XXX

XXXX

9.กระสวนจังหวะแบบ G ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

XXXX

-X--

10.  กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

---X

---X

11.  กระสวนจังหวะแบบ K ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

XXXX

-X-X

12.  กระสวนจังหวะแบบ M ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

--XX

XXXX

 

 

 

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 2              

                  89

บุญเที่ยง

---ท

ลซฟด

---ฟ

ซลทด

---ซ

---ล

---ด

รม-ร

รูบแบบ

N1

N2

H1

Z1

                  93

บุญเที่ยง

----

---ซ

--ลซ

ลด-ร

----

---ร

-รรร

-ร-ร

รูบแบบ

R1

T1

R2

A1

               97

บุญเที่ยง

ซลดร

มรดร

มซมร

มรดร

ซลดร

มรดร

มซมร

มรดร

รูบแบบ

C1

C2

C3

C4

                101

บุญเที่ยง

มซมร

มรดร

มซมร

มรดร

มรดร

มรดร

มรดร

มรดร

รูบแบบ

C5

C6

C7

C8

                  105

บุญเที่ยง

---ม

ซมรด

---ร

มรซม

----

ซลดร

มรดร

มรดล

รูบแบบ

N3

N4

U1

C9

                 109

บุญเที่ยง

----

---ด

--รด

-รซล

----

---ล

-ลลล

-ล-ล

รูบแบบ

R3

V1

R4

A2

    

 

 

 

 

 

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 2(ต่อ)    

                 113 ห้องย้อน          

บุญเที่ยง

: ซลดร

ดร--

ดรดฟ

ฟซ--

ดรดฟ

ฟซ--

ลซฟซ

ลซดล

รูบแบบ

I1

I2

I3

C10

                 117

บุญเที่ยง

ซลดร

ดร--

ดรฟซ

ฟซ--

ดรฟซ

ฟซ--

ลซฟซ

ลซดล

รูบแบบ

I4

I5

I6

C11

     121

บุญเที่ยง

ดรมร

ดม--

ดรมร

ดล--

ซลดร

ดลดซ

ลซฟซ

ลซดล

รูบแบบ

I7

I8

C12

C13

                 129

บุญเที่ยง

ดรมร

ดม--

ดรมร

ดล--

ซลดร

ดลดซ

ลซมซ

ลซดล

รูบแบบ

I9

I10

C14

C15

                 133

บุญเที่ยง

ลด--

ลร--

ลด--

ซล--

รม--

ดร--

ลด--

ซล--

รูบแบบ

D1

D2

D3

D4

                 137

บุญเที่ยง

ลด--

ลร--

ลด--

ซล--

รม--

ดร--

ลด--

ซล--

รูบแบบ

D5

D6

D7

D8

                 141

บุญเที่ยง

ดฟซล

ซล--

ดรฟซ

ฟซ--

ฟดรม

รม--

ซลดร

ดร--

รูบแบบ

I11

I12

I13

I14

                 145

บุญเที่ยง

ดฟซล

ซล--

ดรฟซ

ฟซ--

ฟดรม

รม--

ซลดร

ดร--

รูบแบบ

I15

I16

I17

I18

                  149

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 2(ต่อ)              

บุญเที่ยง

ฟดรม

รม--

ซลดร

ดร--

ฟดรม

รม--

ซลดร

ดร--

รูบแบบ

I19

I20

I21

I22

                  153

บุญเที่ยง

ซลดร

รร--

ซลดร

รร--

ซลดร

รร--

ซลดร

รร--

รูบแบบ

I23

I24

I25

I26

                 157

บุญเที่ยง

มมมร

มมมร

มมมร

มมมร

--มร

มรมร

มรมร

-ม-ร

รูบแบบ

C16

C17

M1

K1

                 161

บุญเที่ยง

ซลซม

ซมรด

ซลทด

ทดรม

รมซล

ดลซม

ซลซม

ซมรด

รูบแบบ

C18

C19

C20

C21

                 165  ประทุน1

บุญเที่ยง

ดดดด

-ซ-ล

ดลซม

รมซล

ดดดด

-ซ-ล

ดลซม

รมซล

รูบแบบ

K2

C22

K3

C23

                 169

บุญเที่ยง

ดรดล

ดลซม

รดรม

รมซล

ดซซซ

ดลลล

รดดด

ซลดร

รูบแบบ

C24

C25

C26

C27

                 173

บุญเที่ยง

ลซลม

ซร--

ลซลม

ซร--

มรมด

รลลล

มรมด

รลลล

รูบแบบ

I27

I28

C28

C29

                  177

บุญเที่ยง

ซลดร

มรดล

ซลดร

ดลดซ

ซลดร

ดลดซ

ลซมซ

ลซดล

รูบแบบ

C30

C31

C32

C33

                  181

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สามชั้น ท่อน 2(ต่อ)      

บุญเที่ยง

----

-ซ-ซ

ลซมซ

ลซดล

----

-ด-ด

ลดรด

ซลดล  

รูบแบบ

X1

C34

X2

C35

                 185

บุญเที่ยง

----

-ซ-ซ

ลซมซ

ลซดล

----

-ด-ด

ลดรด

ซลดร    :

รูบแบบ

X3

C36

X4

C37

  *ย้อนกลับไปห้องเพลงที่ 113 จนถึงห้องเพลงที่ 156 เพื่อข้ามมาห้องเพลงที่ 189 และดำเนินทำนองต่อไป

 ประทุน 2  189   รับต่อจากห้องเพลงที่ 156

บุญเที่ยง

-ฟ-ฟ

ดม-ด

-ฟฟฟ

ดรฟซ

-ฟฟฟ

ดฟ-ซ

-ล-ล

ดร-ด

รูบแบบ

Y1

J1

F1

Y2

                 193

บุญเที่ยง

-ฟฟฟ

ดรฟซ

-ลลล

ดร-ด

-ฟฟฟ

ดรฟซ

-ลลล

ดร-ด

รูบแบบ

J2

F2

J3

F3

                 197

บุญเที่ยง

ฟฟฟฟ

-ซ--

ลลลล

-ซ--

ฟฟฟฟ

-ซ--

ลลลล-

-ด--

รูบแบบ

G1

G2

G3

G4

                  201

บุญเที่ยง

ซฟซล

ซลดร

มมซร

มรดล

-ซ-ล

-ซ-ม

---ร

ดมดร

รูบแบบ

C38

C39

B1

J4

 

 

 

 

 

 

การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว 3 ชั้น ท่อน 2

ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด  19    รูปแบบ ดังนี้

1

แบบ A

-XXX

-X-X

2

แบบ B

-X-X

-X-X

3

แบบ C

XXXX

XXXX

4

แบบ D

XX--

XX--

5

แบบ F

-XXX

XX-X

6

แบบ G

XXXX

-X--

7

แบบ H

---X

---X

8

แบบ I

XXXX

XX--

9

แบบ J

-XXX

XXXX

10

แบบ K

XXXX

-X-X

11

แบบ M

--XX

XXXX

12

แบบ N

---X

XXXX

13

แบบ R

----

---X

14

แบบ T

--XX

XX-X

15

แบบ U

----

XXXX

16

แบบ V

--XX

-XXX

17

แบบ X

----

-X-X

18

แบบ Y

-X-X

XX-X

19

แบบ Z

---X

XX-X

 

อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้ ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สามชั้น ท่อน 2 ดังนี้

1.      กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 39 ครั้ง

XXXX

XXXX

2.      กระสวนจังหวะแบบ I ใช้ทั้งหมด 28 ครั้ง

XXXX

XX--

3.      กระสวนจังหวะแบบ D ใช้ทั้งหมด 8 ครั้ง

XX--

XX--

4.      กระสวนจังหวะแบบ G ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง

XXXX

-X--

5.      กระสวนจังหวะแบบ J ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง

-XXX

XXXX

6.      กระสวนจังหวะแบบ N ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง

---X

XXXX

7.      กระสวนจังหวะแบบ R ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง

----

---X

8.      กระสวนจังหวะแบบ X ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง

----

-X-X

9.      กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง

-XXX

XX-X

10.  กระสวนจังหวะแบบ K ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง

XXXX

-X-X

11.  กระสวนจังหวะแบบ A ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-XXX

-X-X

12.  กระสวนจังหวะแบบ Y ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-X-X

XX-X

13.  กระสวนจังหวะแบบ B ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

-X-X

-X-X

14.  กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

---X

---X

15.  กระสวนจังหวะแบบ M ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

--XX

XXXX

16.  กระสวนจังหวะแบบ T ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

--XX

XX-X

17.  กระสวนจังหวะแบบ U ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

----

XXXX

18.  กระสวนจังหวะแบบ V ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

--XX

-XXX

19.  กระสวนจังหวะแบบ Z ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

---X

XX-X

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สองชั้น            

                  204

บุญเที่ยง

----

---ซ

--ลซ

ลด-ร

----

---ร

-รร-ร

-ร-ร

รูปแบบ

R1

T1

R2

A1

                  208

บุญเที่ยง

ซรมร

ซฟมร

ดรมร

ซฟมร

ซรมร

ซฟมร

ดรมร

ซฟมร

รูปแบบ

C1

C2

C3

C4

                 212

บุญเที่ยง

ซฟมร

ดฟมร

ซฟมร

ดฟมร

--มร

มรมร

มรมร

-ม-ร

รูปแบบ

C5

C6

M1

K1

                 216

บุญเที่ยง

มรดล

ซลดร

มรซร

มรดล

----

ซมรด

-ล-ร

ดดดด

รูปแบบ

C7

C8

U1

Q1

                 220

บุญเที่ยง

มรดล

ซลดร

มรซร

มรดล

----

ซมรด

-ล-ร

ดดดด

รูปแบบ

C9

C10

U2

Q2

               

 

       วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สองชั้น  (ต่อ)                     

                  224

บุญเที่ยง

----

---ด

ดดดด

-ด-ด

ซลดร

ซลดร

มรซร

มรดล

รูปแบบ

R3

K2

C11

C12

                  กวาดลง  228

บุญเที่ยง

----

---ด

-ดดด

-ด-ด

ซลดร

ซลดร

มรซร

มรดล

รูปแบบ

R4

A2

C13

C14

                  กวาดขึ้น  232

บุญเที่ยง

---ม

---ล

-มมม

ซม-ร

-ดดด

รมซร

มรดล

ดซ-ล

รูปแบบ

H1

F1

J1

AA1

                  236

บุญเที่ยง

---ม

---ล

-มมม

ซม-ร

-ดดด

รมซร

มรดล

ดซ-ล

รูปแบบ

H2

F2

J2

AA2

                  240

บุญเที่ยง

-ฟ-ฟ

ดฟ-ด

-ฟ-ฟ

ดฟ-ซ

ลซฟด

มดฟซ

ลซฟซ

ดลลล

รูปแบบ

Y1

Y2

C15

C16

                  244

บุญเที่ยง

ดรดล

ดลซฟ

รดรม

รมซล

---ซ

---ล

---ด

รม-ร

รูปแบบ

C17

C18

H3

Z1

                  248

บุญเที่ยง

-ร-ร

มร-ร

ดร-ร

มร-ร

ดร-ร

มร-ร

ดร-ร

มร-ร

รูปแบบ

Y3

BB1

BB2

BB3

                

                

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา สองชั้น  (ต่อ)                     

                 252

บุญเที่ยง

ดล-ร

-ด-ล

ดลซล

ดมรด

ซลซม

ซมรด

ซลดร

ดมรด

รูปแบบ

CC1

C19

C20

C21

                  256

บุญเที่ยง

---ร

ดดดด

รดลร

-ด-ล

ซลซม

ซมรด

ซลดร

มรดล

รูปแบบ

N1

K3

C22

C23

                 260

บุญเที่ยง

---ม

ซม-ร

มดมร

-ด-ล

--ม-ม

ซม-ร

มดมร

-ด-ล

รูปแบบ

Z2

K4

Y4

K5

                  264

บุญเที่ยง

-ฟ-ฟ

ดฟ-ซ

ลซฟซ

ดลลล

-ฟ-ฟ

ดฟ-ซ

ลซฟซ

ดลลล

รูปแบบ

Y5

C24

Y6

C25

                  268        

บุญเที่ยง

ดลซม

-ซ-ล

-มรด

รม-ร

 

 

 

 

รูปแบบ

K6

F3

 

 

 

 

 

การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว 2 ชั้น

ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด  16    รูปแบบ ดังนี้

1

แบบ A

-XXX

-X-X

2

แบบ C

XXXX

XXXX

3

แบบ F

-XXX

XX-X

4

แบบ H

---X

---X

5

แบบ K

---X

XXXX

6

แบบ M

----

---X

7

แบบ N

--XX

XX-X

8

แบบ R

----

XXXX

9

แบบ T

--XX

-XXX

10

แบบ U

----

-X-X

11

แบบ Y

-X-X

XX-X

12

แบบ Z

---X

XX-X

13

แบบ Q

-X-X

XXXX

14

แบบAA

XXXX

XX-X

15

แบบBB

XX-X

XX-X

16

แบบCC

XX-X

-X-X

 

อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้ ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สองชั้น ดังนี้

1.      กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 25 ครั้ง

XXXX

XXXX

2.      กระสวนจังหวะแบบ K ใช้ทั้งหมด 6 ครั้ง

XXXX

-X-X

3.      กระสวนจังหวะแบบ Y ใช้ทั้งหมด 6 ครั้ง

-X-X

XX-X

4.      กระสวนจังหวะแบบ R ใช้ทั้งหมด 4 ครั้ง

----

---X

5.      กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง

---X

---X

6.      กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง

-XXX

XX-X

7.      กระสวนจังหวะแบบ BB ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง

XX-X

XX-X

8.      กระสวนจังหวะแบบ A ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-XXX

-X-X

9.      กระสวนจังหวะแบบ U ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

----

XXXX

10.  กระสวนจังหวะแบบ Z ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

---X

XX-X

11.  กระสวนจังหวะแบบ Q ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-X-X

XXXX

12.  กระสวนจังหวะแบบ AA ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

XXXX

XX-X

13.  กระสวนจังหวะแบบ M ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

--XX

XXXX

14.  กระสวนจังหวะแบบ N ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

---X

XXXX

15.  กระสวนจังหวะแบบ T ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

--XX

XX-X

16.  กระสวนจังหวะแบบ CC ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

XX-X

-X-X

 

วิเคราะห์กระสวนจังหวะ โน้ตเพลงโอ้ลาว ทางบุญเที่ยง สีสักดา ชั้นเดียว            

               270

บุญเที่ยง

---ซ

---ล

--มรด

รม-ร

-ร--

มร--

ดร--

มร--

รูปแบบ

H1

F1

DD1

D1

                  274

บุญเที่ยง

ดร--

มร--

ดร--

มร--

ดล-ร

-ด-ล

ดลซล

ดมรด

รูปแบบ

D2

D3

CC1

C1

                  278

บุญเที่ยง

ซลซม

ซมรด

ซลดร

ดมรด

---ร

ดดดด

รดลร

-ด-ล

รูปแบบ

C2

C3

N1

K1

                 282

บุญเที่ยง

ซลซม

ซมรด

ซลดร

ดมรด

-ม-ม

ซม-ร

มดรม

-ด-ล

รูปแบบ

C4

C5

Y1

K2

                  286

บุญเที่ยง

มมมม

ซม-ร

มดมร

-ด-ล

-ฟ-ฟ

รฟ-ซ

ลซฟซ

ดลลล

รูปแบบ

AA1

K3

Y2

C6

                  290

บุญเที่ยง

ฟฟฟฟ

รฟ-ซ

ลซฟซ

ดลลล

-ดรม

-ซ-ล

-มรด

รม-ร

รูปแบบ

AA2

C7

A1

F2

 

การพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว ชั้นเดียว

ลักษณะของกระสวนจังหวะในท่อนเพลงที่ 1 มีทั้งหมด  10    รูปแบบ ดังนี้

1

แบบ A

-XXX

-X-X

2

แบบ C

XXXX

XXXX

3

แบบ D

XX--

XX--

4

แบบ F

-XXX

XX-X

5

แบบ H

---X

---X

6

แบบ K

XXXX

-X-X

7

แบบ Y

-X-X

XX-X

8

แบบ AA

XXXX

XX-X

9

แบบCC

XX-X

-X-X

10

แบบDD

-X--

XX--

 

 

 

 

อัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุดในเพลงนี้ ซึ่งอาจจะบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของกระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว ชั้นเดียว ดังนี้

1.      กระสวนจังหวะแบบ C ใช้ทั้งหมด 7 ครั้ง

XXXX

XXXX

2.      กระสวนจังหวะแบบ K ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง

XXXX

-X-X

3.      กระสวนจังหวะแบบ D ใช้ทั้งหมด 3 ครั้ง

XX--

XX--

4.      กระสวนจังหวะแบบ F ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-XXX

XX-X

5.      กระสวนจังหวะแบบ Y ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

-X-X

XX-X

6.      กระสวนจังหวะแบบ AA ใช้ทั้งหมด 2 ครั้ง

XXXX

XX-X

7.      กระสวนจังหวะแบบ H ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

---X

---X

8.      กระสวนจังหวะแบบ N ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

--XX

XX-X

9.      กระสวนจังหวะแบบ CC ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

XX-X

-X-X

10.  กระสวนจังหวะแบบ DD ใช้ทั้งหมด 1 ครั้ง

-X--

XX--

 

 

 

 

สรุปการพิจาณากระสวนจังหวะเพลงโอ้ลาว สามชั้น สองชั้นและชั้นเดียว ได้ประเด็นดังต่อไปนี้

1.      รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะทั้งหมด มีจำนวน 25 รูปแบบ อัตรากระสวนจังหวะ

 

1

แบบ A

-XXX

-X-X

14

แบบ R

----

XXXX

2

แบบ B

-X-X

-X-X

15

แบบ T

--XX

-XXX

3

แบบ C

XXXX

XXXX

16

แบบ U

----

-X-X

4

แบบ D

XX--

XX--

17

แบบ V

--XX

-XXX

5

แบบ F

-XXX

XX-X

18

แบบ X

----

-X-X

6

แบบ G

XXXX

-X--

19

แบบ Y

-X-X

XX-X

7

แบบ H

---X

---X

20

แบบ Z

---X

XX-X

8

แบบ I

XXXX

XX--

21

แบบ Q

-X-X

XXXX

9

แบบ J

-XXX

XXXX

22

แบบAA

XXXX

XX-X

10

แบบ K

XXXX

-X-X

23

แบบBB

XX-X

XX-X

11

แบบ L

-XXX

-XXX

24

แบบCC

XX-X

-X-X

12

แบบ M

--XX

XXXX

25

แบบ DD

-X--

XX--

13

แบบ N

--XX

XX-X

 

 

 

 

 

2.      รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะที่ใช้มากที่สุด ได้แก่ รูปแบบ  C  โดยใช้ทุกท่อนเพลงของอัตราจังหวะสามชั้น สองชั้น และชั้นเดียว ทั้งหมด จำนวน 103 ห้องเพลง

2.1 กระสวนจังหวะแบบ C

XXXX

XXXX

 

3.      รูปแบบอัตรากระสวนจังหวะที่ใช้ทุกท่อน สามชั้น สองชั้นและชั้นเดียว ทั้งหมดจำนวน 5 รูปแบบ ได้แก่ กระสวนจังหวะแบบ C ,A,F,H,K

 

 

3.1 กระสวนจังหวะแบบ C

XXXX

XXXX

           

            3.2 กระสวนจังหวะแบบ A

-XXX

-X-X

            3.3กระสวนจังหวะแบบ F

-XXX

XX-X

3.4กระสวนจังหวะแบบ H

---X

---X

3.5กระสวนจังหวะแบบ K

---X

XXXX

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น