วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

methodology and research in ethnomusicology

Methodology and Research in Ethnomusicology
Ramon P. Santos, Ph.D.

Research Objective
Why do you Research
Aspects
-        Survey Study  ความแตกต่างของวัฒนธรรมในการแสดงประเภทต่างๆ ค้นหาตรวจสอบกลุ่มเครื่องดนตรี วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
-        Content Study  การปฎิบัติดนตรี,การแสดงต่างๆ
-        Cultural Study วัฒนธรรมที่แตกต่างๆ เช่น ปี่พาทย์ไทย เขมร ลาว  ที่มีวัฒนธรรมการบรรเลงที่อาจแตกต่างกัน ลองตั้งคำถามเพื่อให้เห็นความแตกต่างทางวัฒนธรรม เช่น ทำมไมคุณเล่นดนตรีปี่พาทย์
อะไรคือดนตรีปี่พาทย์ สังคมดนตรีปี่พาทย์เป็นอย่างไร
-        Historical Study
-        Comparative Study  วงปี่พาทย์ไทยมีการประกวดแข่งขันประชันดนตรีกัน แต่ในวงปี่พาทย์ที่ประเทศกัมพูชาไม่มีการประชันวงดนตรีปี่พาทย์  ลองตั้งคำถามทำไมถึงมีการประชันวงปี่พาทย์
-        Limitation topic, Already known(รู้แล้ว) บางสิ่งที่เกี่ยวกับเสียง  การปฎิบัติการของเสียง
Research Approach
a. Emic                                                                       Etic
phonemic  การศึกษาว่าเสียงดนตรีมาอย่างไร
คนในวัฒนธรรม (In sider) คนนอกวัฒนธรรม (out sider) มีความแตกต่างของมุมมองในการทำข้อมูลการวิจัย  ความรู้สึกร่วม  การตีความความ
B. Pre – Knowledge  การทำการวิจัยสามารถเรียนรู้ การเรียนการเล่นเครื่องดนตรี ชีวิตและสังคม
เรียนรู้จากนักเรียน ผู้คนรอบข้าง ในบริบทของจริง  ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าถึงข้อมูล การเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์
C. Research Skill ต้องมีการฝึกและการทำสัญลักษณ์ต่างๆเพื่อการบันทึก เช่น โน้ตท่ารำ (Dance)
รามัน ( Benech) เป็นการรำคล้ายบัลเล่ย์ในดนตรีตะวันตก Labannotation
การเขียนโน้ตรามัน

เป็นการรำ เป็นการจดโน้ตพื้นฐานทั่วไป
-        หมอลำในประเทศไทยนั้นเหมือนหรือต่างหมอลำในประเทศ สปป.ลาว อย่างไร อะไรที่เหมือนและอะไรที่ต่าง ต่างกันอย่างไร
D. Informants  ความคิดในขณะหรือลักษณะการบรรเลง Idie infoormants  เรียนรู้ดีที่สุด (bets knowledge) ใครเล่นดนตรี เล่นที่ไหน เล่นเมื่อไหร่ เล่นทำไม เล่นอย่างไร ( Who When Where How Why ) ถามและให้แสดงตัวอย่าง
E. Material  อาหารการกิน Important  ควรไปพบหัวหน้าหมู่บ้านที่เราจะไปเก็บข้อมูล

I. Techniques of data collection
1. Recorded materials อุปกรณ์การบันทึกเสียงต้องสามารถเตรียมให้บันทึกเวลาได้ครบในกิจกรรม
และเหตการณ์  การวางแผนเก็บเป็นฐานข้อมูล Mumy ฟิลิบปินส์
2. Written Materails
- Field notes
- interview notes สัมภาษณ์ ต้องจดคำถามไว้ล่วงหน้าใครเล่นดนตรี เล่นที่ไหน เล่นเมื่อไหร่ เล่นทำไม เล่นอย่างไร ( Who When Where How Why ) ถามและให้แสดงตัวอย่าง ชื่ออะไร
เล่นเครื่องดนตรีอะไร ฯลฯ Pavtriarcal society
-        Description of events คำอธิบาย powiy สินสอด
-        Transcription and translation การถอดความเสียง เทป ดนตรีต่างๆ
3. Personal Training
- Laboratory ห้องปฎิบัติการ
- Transcription การจดโน้ตสามารถตรวจเช็คความถูกต้อง  การอธิบายความ
- Quing  สอนการใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ
- Music movement  

Example if                รหัส
A-2(WAV/m4)
Bwe
Z Apr 1987               วัน เดือน ปี
Dela Cruz                 ชื่อผู้เก็บเสียง
Interview

ต้องมีวิธีบันทึกเมื่อผ่านไปและกลับมาเล่นใหม่  that see now บันไดเสียงเปลี่ยนแปลงตลอด
เสียงเดียว............. ไกล เอื้อนไปเรื่อยคล้ายเพลงกล่อมลูก (ฟิลิบปินส์) time signature การบันทึกโน้ตเพื่อให้สามารถฝึกปฎิบัติได้




nanetive note

they have , fanatic simple  ภาษาเดิมอ่านออกเสียงว่าอะไรการถอดความต้องถูกต้อง
Akoy isang ibong  pipet  cicten I one bird pipet
Contex I am bird called pipit tral
Same song เพลงเดียวร้อยเนื้อ bawdy(ความเชื่อหยาบคาย) thai arki (ไทยอาดี)
ซอ ปี่ Rebub   อาจารย์สำอางค์ประเทศกัมพูชาบอกว่าเสียงปี่ในใช้ร้องเรียกเสียงร้อง
archive (เก็บ)


Life cyde
Birth
Initiation (การเริ่มต้น)
Courtchip
Wedding
Funeral
Ritual songs
Folk song
Narratives
Stories
3. Analysis of Collected Data
Structural compoment
-        scales mode
-        melodic harmonic
-        time elements
-        ennlary
-        texture
-        from
-        range
-        amplitude
-        instrument tuning
-        timber – eator
Performance Style
-        inpro
-        solopeutormant
-        group Clemder dancemlde
-        antiphonal
-        hetemagenepus
-        homogenepus
-        vacal quality+techingue
writing a paper, why ,conclusion
“modernism in lumad musical proche”
bodiw : an ibaloi legacy to poetry music
ตั้งชื่อวิจัยให้เก๋ หัวข้อชัดเจนน่าสนใจ gender in maranao tradition music  ทำไมคนระนาดชอบคนรำ  สภาพของคนจเข้ในประเทศไทย
a)     Introdution
b)    Ethnomusicology
c)     Present the issue
d)    Discuss the isure
e)     conclusion



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น