วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

the anjein ensemble (chamber music)

The Anjein Ensemble
วงดนตรีขนาดเล็ก (Chamber Music)

            วงดนตรีขนาดเล็กของพม่าประกอบด้วยเครื่องดนตรีหลักในวงคือ ซองเกาะ ปัตตาหล้า มีเครื่องดนตรีอื่น ๆ ประกอบพิณพม่านั้นสามารถเล่นได้มากกว่า 2 สายโน้ตในเวลาเดียวกัน เหมือนกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่น ๆ ของพม่า ระบบเสียงของเครื่องดนตรีและแนวทางการดำเนินทำนองของดนตรีพม่าจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดนตรีพม่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตน
            เครื่องดนตรีในวงประกอบด้วย
1.         ซองเกาะ
2.         ปัตตาหล้า
3.         มี่ ก๊วง
4.         กาโจ (ไวโอลินพม่า คล้ายซอสามสายของไทย)
5.         นจิน
6.         อังกาลัย
(เครื่องดนตรีลำดับที่ 5 และ 6 ได้สูญหายไปแล้วในระหว่างยุคสมัยอาณานิคมอังกฤษ)

ปัตตาหล่า Patala
 เป็นเครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนองมีโครงสร้างคล้ายระนาดเอกของไทย แต่ขนาดใหญ่กว่าบางรางมีทรงที่โค้งมาก และโขนสองข้างอยู่ในระดับสูง รางนิยมใช้ไม้สัก ส่วนลูกระนาดเป็นไม้ไผ่มี 24 ลูก หนาประมาณ 0.5 ซม. เรียงจากเสียงต่ำไปเสียงสูง  จากซ้ายไปขวาลูกระนาดยาวตั้งแต่ 48-22 ซม. ลูกยาวกว่าเสียงจะต่ำกว่าระนาดอาจตกแต่งประดับประดาให้หรูหราด้วยการแกะสลัก ปิดทอง ฝังเพชรพลอย
ในพระราชนิพนธ์เรื่อง “ไทยเที่ยวพม่า” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเล่าเกี่ยวกับระนาดปัตตาล่าที่ทรงเล่นดังนี้ “ระนาดที่เรียกว่าปัตตาล่าเสียงก็คล้ายคลึงกับของเรา ไม้ตีสั้น ๆ รูปร่างคล้ายไม้ฆ้อง แต่เล็กกว่า วิธีตีก็ไม่เหมือนเราตีระนาด คล้าย ๆ กับตีระนาดทุ้ม เวลาจะตีระนาดพม่าต้องนั่งม้านั่งตี เพราะรางสูง นั่งกับพื้นตีไม่ถึง ผืนระนาดบางกว่าระนาดเราโดยทั่วไป ที่ต่างกับของเราอีกอย่างคือ ของเขาไม่ต้องถ่วง เหลาระนาดเป็นเสียงที่ใช้ได้เลย เสียงก็เหมือนกับระนาดไทย”






1 ความคิดเห็น: